Bắc Giang: Thực hiện mạng lưới quan trắc môi trường định kỳ

08/03/2019 20:25 Tác động môi trường
Hoạt động quan trắc môi trường luôn là một hoạt động không thể tách rời của công tác bảo vệ môi trường. Tầm quan trọng của các hoạt động quan trắc ngày càng được khẳng định, hệ thống quan trắc môi trường có nhiệm vụ cung cấp các đánh giá về diễn biến chất lượng môi trường ở các phạm vi khác nhau để phục vụ các yêu cầu tức thời hay dài hạn của các cấp quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Bắc Giang: Thực hiện mạng lưới quan trắc môi trường định kỳ


Thực hiện mạng lưới quan trắc môi trường định kỳ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang


Các số liệu thu thập được về chất lượng môi trường không khí, môi trường nước, môi trường đất, đặc tính của các nguồn thải… là cơ sở quan trọng để các cơ quan quản lý ban hành các chính sách về bảo vệ môi trường, hoặc để các đơn vị sản xuất kinh doanh quản lý tốt hơn các nguồn phát thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Hoạt động quan trắc môi trường được thực hiện theo hình thức: thu mẫu và phân tích mẫu trong phòng thí nghiệm.
Ngày 26 tháng 03 năm 2018 Sở Tài nguyên & Môi trường ban hành kế hoạch số 16/KH-TNMT Kế hoạch thực hiện mạng lưới quan trắc môi trường định kỳ năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Sở Tài nguyên và môi trường Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 261/QĐ-TNMT ngày 23 tháng 5 năm 2018 về việc đặt hàng thực hiện Kế hoạch: Thực hiện mạng lưới quan trắc môi trường định kỳ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang năm 2018. Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang tiến hành lấy mẫu và phân tích mẫu tại 10 huyện, thành phố tiến hành 02 lần/ năm.
+ Quan trắc môi trường nước dưới mặt với 100 mẫu
+ Quan trắc môi trường nước dưới đất với 29 mẫu
+ Quan trắc môi trường đất với 21 mẫu
+ Quan trắc môi trường không khí xung quanh với 106 mẫu
Việc tổ chức thực hiện mạng lưới quan trắc định kỳ đã được Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang thực hiện với các trang thiết bị hiện đại, đáp ứng tốt các yêu cầu về thiết bị và phương pháp của các Tiêu chuẩn Việt nam, Quy chuẩn Việt Nam về quan trắc và phân tích các thông số chất lượng môi trường. Từ năm 2009, Phòng thí nghiệm của Trung tâm đã được Văn phòng công nhận chất lượng - Bộ khoa học và Công nghệ công nhận đạt ISO/IEC 17025: 2005 với số hiệu VILAS 395. Công tác kiểm soát chất lượng và quản lý chất chất lượng (QA/QC) được Trung tâm thực hiện nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, và hàng năm Phòng thí nghiệm thực hiện 01 chương trình thử nghiệm liên phòng với các phòng thí nghiệm trong cả nước, kết quả phân tích của Trung tâm được đánh giá đạt kết quả tốt, có độ chính xác cao. Năm 2015, Trung tâm đã nhận quyết định số 1538/QĐ – BTNMT ngày 19 tháng 6 năm 2015 của Bộ Tài nguyên và môi trường về việc chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường. Vì vậy các kết quả quan trắc của Trung tâm luôn đảm bảo tính chính xác khách quan, phản ánh đúng hiện trạng môi trường tại thời điểm quan trắc. Các số liệu quan trắc đã đáp ứng được yêu cầu về thông tin, số liệu phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

 TNMTbacgiang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động