Bắc Ninh:

Bắt quả tang Công ty Hanaka đổ trộm chất thải

30/10/2019 13:49 Tác động môi trường
Người dân thôn Phù Xá (xã Văn Môn, Yên Phong, Bắc Ninh) đã bắt quả tang Công ty CP Tập đoàn Hanaka đổ trộm chất thải nghi là chất thải công nghiệp ra môi trường.
Đổ ra biển 200,7 triệu m3 chất thải vào năm 2018 Kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon của Hà Nội Năng lượng tái tạo từ khí thải: Vũ khí mạnh chống biến đổi khí hậu

Khoảng 16h ngày 28/10, tại khu đồng Bờ Sòi thôn Tiền Thôn, tiếp giáp với khu dân cư Phù Xá (phần đất thuộc Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn), người dân thấy nhiều xe tải của Công ty CP Tập đoàn Hanaka chở chất thải nghi là rác công nghiệp, rồi đào hố chôn lấp.

Theo người dân trong khu vực, chất thải đó có thể là xỉ nhôm chưa qua xử lý. Ngay khi phát hiện các xe vận chuyển chất thải đến chôn lấp, người dân địa phương chặn được hai xe, còn các xe khác bỏ chạy.

Một người dân trong khu vực cho biết: "Chiều hôm trước, khi phát hiện mấy xe đổ rác thải công nghiệp, tôi và mọi người báo công an. Lập tức, lái xe hỏi số điện thoại của chúng tôi và đe dọa".

Được biết, khu đất được đào lên để chôn lấp chất thải nằm trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá - Văn Môn do Công ty CP Tập đoàn Hanaka làm chủ đầu tư. Việc đổ trộm, chôn lấp chất thải nghi là rác công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và đe dọa sức khỏe của người dân sinh sống xung quanh khu vực.

"Họ đổ bã xỉ cách nhà chúng tôi mấy chục mét. Nếu chúng tôi không phát hiện thì không biết sẽ thế nào. Chúng tôi sẽ phải sử dụng những nguồn nước, không khí ô nhiễm, bệnh tật là khó tránh" - người dân bức xúc nói.

bat qua tang cong ty hanaka do trom chat thai
Hiện trường nơi công ty Hanaka đổ rác thải nghi là chất thải công nghiệp.
bat qua tang cong ty hanaka do trom chat thai
Văn bản của UBND huyện Yên Phong về vụ việc công ty Hanaka đỏ thải.

Liên quan đến vụ việc này, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong đã xác nhận sự việc và cho biết, sau khi kiểm tra, phát hiện Công ty Hanaka đào một hố có kích thước dài khoảng 95m, rộng từ 10 đến 15m, sâu khoảng 5m, có dải bạt màu đen vận chuyển chất thải bã nhôm đến đổ xuống hố.

UBND huyện đã yêu cầu Công ty Hanaka dừng ngay việc đổ chất thải tại khu vực trên; đồng thời chỉ đạo công an huyện và Phòng Tài nguyên Môi trường tập trung xác định khối lượng, thành phần chất thải, lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Công an huyện Yên Phong hiện tạm giữ hai phương tiện chở đầy chất thải tại trụ sở và tiến hành lấy mẫu, kiểm định chất thải.

Hiện nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 16 khu công nghiệp tập trung, 38 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 10 nghìn héc-ta, trong đó có 10 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Mỗi năm, lượng rác thải công nghiệp trên địa bàn tỉnh ước tính gần 48 nghìn tấn, trong đó lượng rác thải nguy hại là hơn 17 nghìn tấn. Lượng chất thải này, nếu không được quản lý đúng quy trình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Ninh), từ đầu năm 2019 đến nay đã tiến hành xử lý 49 vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan việc tiếp nhận, chuyển giao và đổ chất thải rắn công nghiệp thông thường không đúng theo quy định. Trong đó, Phòng đã xác minh, làm rõ 47 vụ việc, xử phạt hành chính 11 tổ chức, 41 cá nhân với tổng số tiền 450 triệu đồng.

Duy Khang (T/h)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động