Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam: Điểm sáng trong xây dựng môi trường bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp

16/09/2024 08:13 Kinh tế, xã hội
Ngoài tăng cường nâng cao công tác chuyên môn, bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam còn chú trọng xây dựng môi trường bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp, tạo không gian trong lành, không khí vui tươi, thoải mái cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân.
Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.
Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Xây dựng môi trường bệnh viện trong lành, thân thiện, văn minh

Hoạt động khám, chữa bệnh tại các bệnh viện và phòng khám phát sinh chất thải nguy hại rất lớn có ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, vì vậy, công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế phải tuân thủ theo các quy định hiện hành.

Do đó, thời gian qua, ngành y tế tỉnh Quảng Nam đã chú trọng tăng cường công tác quản lý nước thải, chất thải rắn y tế tại các cơ sở y tế để đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường.

Là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị hằng ngày khá lớn, ngoài việc tập trung đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như đổi mới phong cách, thái độ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh; BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam còn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng cảnh quan môi trường bệnh viện sạch đẹp, trong lành, tạo sự thân thiện, thoải mái nhất cho bệnh nhân và người nhà khi đến khám và điều trị.

BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam là một trong những cơ sở y tế tích cực trong việc xây dựng bệnh viện “xanh – sạch – đẹp” và là điểm sáng của ngành y tế tỉnh Quảng Nam nói chung.
BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam là một trong những cơ sở y tế tích cực trong việc xây dựng bệnh viện “xanh – sạch – đẹp” và là điểm sáng của ngành y tế tỉnh Quảng Nam nói chung.

Bác sỹ Nguyễn Thống Nhất, Giám đốc BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam cho biết, toàn bộ khuôn viên bệnh viện, các khoa, phòng, buồng bệnh đều được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, được lau dọn sạch sẽ, thường xuyên. Đảm bảo đủ điều kiện sát khuẩn cho nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, giúp phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, tạo tâm lý yên tâm điều trị cho bệnh nhân.

Khu vực khuôn viên bệnh viện được chỉnh trang, cải tạo vườn hoa cây cảnh, đầy đủ ghế đá; các lối đi đều được nâng cấp để thuận tiện cho việc đi lại; trồng thêm nhiều cây xanh và thảm cỏ xanh tạo bóng mát, tăng mỹ quan, mang đến không gian thoáng mát, thư giãn cho bệnh nhân.

“Một bệnh viện xanh – sạch – đẹp không dừng lại ở việc xây dựng khuôn viên cây xanh mà bệnh viện đã và đang đầu tư cho các cơ sở vật chất khác như: cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các khoa; nâng cấp hệ thống xử lý chất thải tại bệnh viện” - Bác sỹ Nguyễn Thống Nhất nói.

Bác sỹ Nguyễn Thống Nhất, Giám đốc BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.
Bác sỹ Nguyễn Thống Nhất, Giám đốc BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Chăm sóc người nhà đang điều trị tại bệnh viện, ông Nguyễn Văn Sính (huyện Nam Giang) cho biết: Người nhà tôi điều trị ở đây dài ngày, chưa nói về vấn đề chuyên môn, nhưng với phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế tại đây tôi rất hài lòng. Tôi thường xuyên đưa vợ đang điều trị bệnh ở đây đi dạo, thư giãn trong khuôn bệnh viện mỗi buổi chiều, không gian thoáng mát, sạch đẹp mang lại sự thoải mái. Tại các phòng điều trị, buồng bệnh luôn được lau dọn, khử khuẩn sạch sẽ; quần áo bệnh nhân, nệm, vải trải giường được giặt sạch sẽ và thay thường xuyên.

Để triển khai sâu rộng mô hình bệnh viện xanh - sạch - đẹp, chị Trúc – Trưởng phòng Hành chính quản trị cho biết: Bệnh viện đẩy mạnh hoạt động truyền thông, vận động sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên và tiêu dùng bền vững, hướng tới sử dụng các sản phẩm ít tiêu hao năng lượng và thân thiện với môi trường. Giữ gìn vệ sinh chung, không hút thuốc lá nơi công cộng, hợp tác với nhân viên y tế thực hiện tốt quy định kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm.

“Xanh - sạch - đẹp là chủ trương chung được Ban Giám đốc phổ biến rộng rãi trong bệnh viện. Trong các cuộc họp, lãnh đạo bệnh viện và các Trưởng các khoa thường xuyên nhắc nhở nhân viên nâng cao tay nghề và ý thức trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường bệnh viện xanh – sạch – đẹp. Qua đó, hỗ trợ tốt cho công tác điều trị, giúp người bệnh thoải mái, vui tươi hơn, bệnh tình cũng giảm đi.

Chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể

Thời gian qua, BVĐK khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam đặc biệt chú trọng đến hoạt động xây dựng môi trường bệnh viện bằng các hoạt động cụ thể như: xây dựng, cải tạo khuôn viên bệnh viện; sửa chữa, nâng cấp các cơ sở y tế, đảm bảo phòng khám, nơi chờ khám bệnh, buồng bệnh, khu vệ sinh của bệnh nhân và cán bộ, nhân viên y tế; bảo đảm quản lý chất thải, vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch đầy đủ; tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức cho cán bộ nhân viên y tế; truyền thông , tuyên tuyền nhằm thu hút sự tham gia và hưởng ứng tích cực của nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân trong công tác bảo vệ môi trường. Bước đầu có kết quả đáng khích lệ, đã làm thay đổi hành vi của cán bộ, nhân viên bệnh viện và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Khuôn viên bệnh viện với vườn hoa cây cảnh và thảm cỏ xanh, tạo bóng mát, mang đến không gian trong lành cho người bệnh.
Khuôn viên bệnh viện với vườn hoa cây cảnh và thảm cỏ xanh, tạo bóng mát, mang đến không gian trong lành cho người bệnh.

Trao đổi về công tác quản lý chất thải y tế tại bệnh viện, Giám đốc bệnh viện - BS Nguyễn Thống Nhất cho biết: Hiện nay, hoạt động phân loại, thu gom, lưu trữ và xử lý chất thải y tế tại bệnh viện được thực hiện đúng theo Thông tư số 20/TT-BYT ngày 26/22/2021 của Bộ Y tế quy định về quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế.

Theo đó, rác thải sinh hoạt và rác thải y tế nguy hại được thu gom đến khu tập kết chất thải rắn của bệnh viện, hợp đồng với đơn vị vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải y tế theo đúng quy định.

Giao phòng Hành chính quản trị, phòng Điều dưỡng, khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp kiểm tra, giám sát hằng ngày về công tác phân loại, thu gom, lưu trữ và xử lý chất thải y tế theo quy định. Qua đó, công tác quản lý chất thải tại bệnh viện ngày càng hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt những nội dung đã đạt được và đưa ra những biện pháp, tạo thói quen về thực hành giảm thiểu chất thải rắn nhằm giảm bớt lượng rác thải phát sinh trong bệnh viện, đặc biệt là rác thải nhựa.

Đối với việc xử lý nước thải y tế tại bệnh viện, được xem là một trong những khâu quan trọng trong các giải pháp bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tại bệnh viện được chú trọng, với công nghệ hiện đại AAO kết hợp màng lọc MBR cho ra nước thải sau khi đã xử lý đáp ứng quy chuẩn cho phép.

Những hoạt động thiết thực mang lại kết quả to lớn, góp phần cải thiện môi trường bệnh viện nói riêng và toàn ngành y tế tỉnh nói chung được sạch đẹp, trong lành, giảm thiểu thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường, với hi vọng nhân lên những hành động đẹp, ý nghĩa hơn nữa để bảo vệ môi trường sống cho mọi người.

Cải tiến chất lượng bệnh viện ngày càng có chiều sâu

Ngày nay, khi đời sống kinh tế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được chú trọng, nâng cao. Ngoài những yêu cầu cơ bản trong khám, điều trị bệnh, người dân còn có nhu cầu cao hơn trong chất lượng dịch vụ tại bệnh viện. Để đáp ứng điều đó, bệnh viện đã tích cực thực hiện việc cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Sau 23 năm hình thành, quy mô ban đầu chỉ có 120 giường bệnh, sau quá trình phát triển đến nay, quy mô giường bệnh đã lên tới 1.270 giường. Là bệnh viện hạng I cả tỉnh, với 8 phòng chức năng, 24 khoa lâm sàng, 6 khoa cận lâm sàng và 01 cơ sở 2 của bệnh viện vừa mới được thành lập.

Sau 23 năm hình thành và phát triển, BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam trở thành địa điểm khám chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn.
Sau 23 năm hình thành và phát triển, BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam trở thành địa điểm khám chữa bệnh tin cậy của người dân trên địa bàn.

Với mong muốn mang lại hiệu quả tốt nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe cũng như tạo niềm tin cho người bệnh, bệnh viện đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu hết mình trên mọi lĩnh vực, đầu tư, đổi mới và cải tiến chất lượng dịch vụ y tế; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ. Kết quả, nhiều bệnh nặng được điều trị khỏi; nhiều kỹ thuật mới được triển khai; các dịch vụ y tế càng một đa dạng; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc và chất lượng phục vụ bệnh nhân dần được cải thiện.

Bênh cạnh đó, xã hội hóa công tác y tế được triển khai với nhiều nguồn lực trong và ngoài nước được đầu tư vào xây dựng cơ sở, trang thiết bị và đào tạo đã làm thay đổi cơ bản chất lượng các dịch vụ y tế của bệnh viện để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Ngoài ra, chú trọng đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, từng bước đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý khám, chữa bệnh.

Bệnh viện đặc biệt chú trọng việc cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện đặc biệt chú trọng việc cải tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Giám đốc bệnh viện - BS Nguyễn Thống Nhất chia sẻ: Sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của Ban Giám đốc, các khoa, phòng và từng viên chức, người lao động chính là nội lực quan trọng cho sự phát triển của bệnh viện. Do vậy, bệnh viện chú trọng tăng cường đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tiếp tục triển khai nhiều kỹ thuật mới, giúp điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, giảm đáng kể tỷ lệ người bệnh phải chuyển tuyến trên.

Để hoạt động cải tiến chất lượng ngày càng có chiều sâu, bệnh viện đã xây dựng đề án cải tiến chất lượng phù hợp với điều kiện bệnh viện; tiến hành giám sát, đánh giá, đo lường, hoàn thiện cải tiến chất lượng bệnh viện đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh, có tới 96,99% bệnh nhân nội trú và 94,94% bệnh nhân ngoại trú hài lòng với chất lượng dịch vụ của bệnh viện, hài lòng đối với đội ngũ y, bác sỹ và người lao động làm việc tại bệnh viện.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, bệnh viện còn gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, tất cả đều trở thành động lực để tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện tiếp tục phát huy, khắc phục và quyết tâm đưa bệnh viện cải tiến hơn nữa về chất lượng, tạo niềm tin và uy tín trong nhân dân.

Nguyễn Nhàn - Lê Tới

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động