Biệt đội vớt rác du lịch

05/04/2019 14:59 Quản lý nguồn thải
Sống nhờ sông nước, rừng dừa, phải giữ được cảnh quan sạch đẹp mới còn sinh kế. Ý thức được điều này, nông dân hai thôn Vạn Lăng và Thanh Tam (xã Cẩm Thanh, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) đã lập đội thuyền thúng vớt rác. Hơn một năm nay, họ như những công nhân vệ sinh môi trường mỗi khi chèo thúng phục vụ du khách.

Biệt đội vớt rác du lịch

Nhiều du khách tỏ ra rất thích thú khi vừa tham quan, vừa cùng tham gia vớt rác với người dân Ảnh: Thanh Trần
Một sáng như mọi ngày, ông Đỗ Đây (thôn Vạn Lăng) tất bật chuẩn bị hành trang chèo thúng chở khách tham quan rừng dừa Cẩm Thanh. Ngoài nước suối, áo mưa, ô..., ba chiếc thúng của gia đình ông đều được trang bị thêm chiếc vợt và hàng chục túi ni lông. Dong thúng lênh đênh trên con sông Vạn Lăng, len lỏi qua những rặng dừa nước um tùm, tranh thủ lúc hai vị khách người Đức đang chụp hình cảnh quan, ông Đây lôi chiếc vợt từ đáy thúng lên vớt mấy chai nhựa đang nổi trên mặt nước.
Là Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Vạn Lăng, ông Đây cũng là một thành viên tích cực trong đội thuyền thúng vớt rác. Thành lập từ đầu năm 2018, đội thuyền thúng vớt rác của hai thôn có hơn 10 thành viên, là những người chèo thúng chở khách tham quan rừng dừa Cẩm Thanh. 8h sáng hàng ngày, một ca trực gồm 3 thành viên chèo thúng dọc sông, luồn khắp rừng dừa vớt các loại rác sinh hoạt, vỏ bao bì, chai lọ...Số rác này một phần lớn do du khách tới tham quan xả ra. “Hồi trước chỗ này du lịch chưa phát triển, chỉ có rác của bà con thôi, giờ đây gánh thêm rác thải du lịch nữa, nếu không dọn dẹp thì cảnh quan sinh thái của rừng dừa sẽ bị đe dọa. Tụi tui sống nhờ khúc sông này, nhờ rừng dừa này nên tự ý thức được việc bảo vệ môi trường sẽ giữ gìn được sinh kế”, ông Đây chia sẻ.
Từ ngày thành lập đến nay, bất kể nắng mưa, hôm nào đội cũng có mặt đi vớt rác. Bởi chỉ ngừng nghỉ một ngày thì có thể hình ảnh về rừng dừa để lại trong mắt du khách rất xấu xí.
Các hội viên kể, du khách thấy họ không ngó lơ rác, gặp rác chỗ nào cũng vớt lên cho bằng được, cẩn trọng để vào túi rồi xách đến điểm tập kết tỏ ra rất thích thú. Họ thường mượn vợt để cùng vớt, và hiển nhiên không thả rác xuống sông. Nhiều chủ thúng dự định sắm thêm vợt rồi làm tour vừa tham quan rừng dừa vừa vớt rác, học theo mô hình chèo thuyền kayak vớt rác trên sông Hoài.
Ông Trần Văn Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Thanh nhìn nhận từ đội vớt rác nông dân, nhiều chủ thúng khác thấy được cái hay của hoạt động này đã tự ý thức vớt rác khi chèo thúng chở khách. Đồng thời họ cũng tích cực tuyên truyền du khách không vứt rác trên sông.

 Tienphong.vn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động