Bình Định: Chỉ đạo linh hoạt để tháo gỡ khó khăn trong xây dựng các khu tái định cư

24/07/2023 08:01 Địa phương
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, khung thời gian phải xây dựng xong các khu tái định cư (TĐC) phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, là từ 6/2022 đến 6/2023.

Với nguồn cung còn hạn chế, đặc biệt là nguồn cung trong vấn đề thiếu đất đắp, san lấp nền, vật liệu thi công, vì vậy, việc thi công các khu tái định cư phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Ðịnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Liên quan vấn đề này, UBND tỉnh Bình Định đã gởi nhiều văn bản đến Ban Quản lý dự án 85, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ cho phép UBND tỉnh bổ sung các mỏ vật liệu thi công xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án đường bộ cao tốc vào danh mục được áp dụng cơ chế đặc thù. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và môi trường, vấn đề này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Quang cảnh thi công đắp nền.

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã có 8/8 địa phương bị ảnh hưởng lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu TĐC với tổng diện tích hơn 69 ha, bố trí 1.767 lô đất, tổng mức đầu tư hơn 743 tỷ đồng. Nhưng đến nay, khối lượng thi công các khu TĐC chỉ đạt ở mức 40 - 50%. Có 5 địa phương đã giao đất cho 524 hộ trong tổng số 1.006 hộ phải bố trí TĐC, đạt 52%. Đặc biệt, huyện Tây Sơn là địa phương không vướng mắc vấn đề này, nhờ đó đã đạt mức 98%.

Sau nhiều cuộc họp để tháo gỡ khó khăn về vấn đề thiếu đất đắp, san lấp nền, tại cuộc kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 6.2023, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đưa ra chỉ đạo cho các địa phương được linh hoạt sử dụng 1 trong 3 phương án, hoặc đồng thời nhiều phươn án:

- Nâng công suất các mỏ đang khai thác ở địa phương;

- Ưu tiên sử dụng vật liệu tại các mỏ đang khai thác và hoán đổi trả lại khi hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới;

- Sử dụng chính nguồn vật liệu từ các mỏ phục vụ dự án cao tốc để thi công các khu TĐC.

Dẫn chứng thêm cho vấn đề khó khăn trên, ông Lê Đăng Tuấn, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn, cho biết: Hiện nay, Hoài Nhơn xây dựng 12 khu TĐC/189.400 m2/476 lô đất ở. UBND thị xã đang trình UBND tỉnh cho phép khai thác đất tại mỏ đất đồi Bà Hóa, phường Hoài Xuân. Mỏ đất đồi Bà Hóa trước đây được cấp cho Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành nhưng đã hết thời hạn khai thác 2 năm, hiện đang đóng cửa. Kết quả kiểm tra cho thấy, mỏ này còn có thể khai thác khoảng 85.000 m3 từ điểm mỏ HN01, vùng có thể khai thác thêm rộng khoảng 1,4 ha. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và môi trường tại cuộc họp ngày 6/7/2023, việc khai thác đất tại mỏ đồi Bà Hóa nói trên phải lập hồ sơ cấp phép theo quy định của Luật Khoáng sản, Nghị định số 158/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ, chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định của Luật Lâm nghiệp. Việc lập đầy đủ các thủ tục nói trên như một điểm mỏ mới sẽ mất rất nhiều thời gian.

Bổ sung thêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, dù địa phương khẩn trương đến mức tối đa thì cũng phải mất hơn 1 năm mới có thể làm xong hồ sơ, việc cấp phép khai thác mỏ, nâng công suất mỏ cũng mất thêm gần 6 tháng. Do đó, UBND tỉnh đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho UBND các địa phương sử dụng mỏ đất đang sử dụng cho các dự án của tỉnh, địa phương ưu tiên phục vụ thi công xây dựng các khu TĐC. Sau khi hoàn thành thủ tục nâng công suất mỏ đang được khai thác, các địa phương hoán đổi trả lại cho các nhà đầu tư.

da-nang-xay-du-ng-phuong-a-n-boi-thuong-giai-toa-tai-dinh-cu-theo-huong-den-bu-bang-tien

Song song với việc điều chỉnh linh hoạt để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép Bình Định được sử dụng nguồn đất, cát san lấp từ các mỏ phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam để thi công các khu TĐC. Với phương án này thì việc thu hồi mặt bằng mới nhanh và công tác giải phóng mặt bằng sẽ đáp ứng đúng tiến độ hơn. Và vừa qua, khi đại diện Bộ Giao thông vận tải về Bình Định kiểm tra trực tiếp tiến độ triển khai dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đã đồng ý với phương án này, đồng thời yêu cầu tỉnh kiến nghị cụ thể các dữ liệu liên quan và kiến nghị cần được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua để đảm bảo cơ sở pháp lý.

Tại kỳ họp thứ 11 được diễn ra cách đây 1 tuần, Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua danh sách 9 mỏ đất phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam được sử dụng để thi công các khu TĐC./.

Linh Nguyên

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động