Bình Dương: Những Công nhân sáng vào nhà máy, chiều ra kênh dọn rác

31/05/2023 14:53 Văn hóa
Mới ra đời được hơn 3 tháng, nhưng nhóm "Bình Dương xanh" đã làm sạch nhiều con kênh bị ô nhiễm trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hầu hết thành viên đều là công nhân lao động từ các tỉnh về Bình Dương làm việc. Sau giờ tan ca, họ tiếp tục “công việc 0 lương” là ngâm mình dưới dòng kênh đen ngòm để làm cho nó xanh, sạch đẹp hơn.

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày cuối tháng 5, dòng kênh Vĩnh Phú 42 (phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An) đen ngòm, sặc mùi hôi thối. Các bạn trẻ trong nhóm Bình Dương xanh vẫn miệt mài vớt từng rổ rác, dọn từng mảng cỏ, đám bèo cho con kênh sạch sẽ, thông thoáng. Để có thể cắt và kéo từng đống rác từ dưới kênh lên bờ, ai cũng mồ hôi nhễ nhại nhưng các bạn vẫn cười đùa vui vẻ, quên hẳn cái nắng nóng, oi bức, mệt mỏi.

Anh Đoàn Văn Tố (tên thường gọi là Đen), Trưởng nhóm Bình Dương xanh cho biết, nhóm được thành lập trên tinh thần tự nguyện, với mong muốn “trả ơn” vì Bình Dương đã cho mọi người công việc, cuộc sống ổn định.

Anh Tố kể, ban đầu chỉ có anh và một người bạn kết hợp nhau dọn dẹp con kênh ở phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Khi thấy hai thanh niên ngâm mình dưới con kênh, nhiều người đi ngang mỉa mai “thanh niên trai tráng không lo làm kiếm tiền mà đi làm chuyện ruồi bu” hay “việc dọn dẹp là của môi trường, ai mượn mà làm” hoặc nghi ngờ "chắc cũng chỉ làm được ba bảy hai mốt ngày"…

Bình Dương: Những Công nhân sáng vào nhà máy, chiều ra kênh dọn rác
Nguyên tắc của nhóm, làm tới đâu sạch đến đó

Bỏ ngoài tai những lời không đáng nghe, anh Tố và bạn mình vẫn “ra quân” đều đặn một tuần 3 buổi. Rồi câu chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của hai anh được nhiều công nhân trẻ biết đến, tham gia nhiệt tình. Từ 2 thành viên, đến nay, nhóm dọn rác kênh rạch có tên "Bình Dương xanh" gần có thêm thành viên thứ 100.

Anh Tố tâm sự, nhóm không chỉ dọn dưới kênh mà còn dọn sạch hai bên bờ. Để cả nhóm tin yêu và cùng làm, bản thân anh Tố luôn là người xung kích đi đầu.

“Đen cũng từng có một câu, nếu giả sử anh chỉ ngồi trên bờ để các bạn làm ở dưới thì chắc chắn các bạn sẽ không ở lại và tồn tại cùng nhau. Do đó, mình sẽ là người tiên phong, khởi xướng thì phải xuống kênh, lăn xả làm cùng với các bạn, chứ không đứng chỉ tay 5 ngón. Nguyên tắc của Đen là khi đến đây lúc ra về là phải sạch luôn, chứ không thể làm sạch dưới kênh mà trên bờ cũng không sạch, đó không phải là vấn Đen đặt ra mà nói với nhóm dưới kênh sạch trên bờ cũng phải sạch”, anh Tố nói.

Thành viên của nhóm hầu hết là công nhân từ các nơi đến Bình Dương làm việc tại các khu công nghiệp. Nhóm lên lịch cố định để các thành viên sắp xếp, tranh thủ giờ tan ca hoặc ngày nghỉ để cùng làm. Nhóm tổ chức dọn dẹp vào chiều thứ 3,5,7 và chủ nhật, bắt đầu từ 13h30 đến 16h.

Lê Thị Thùy Nhung (29 tuổi), công nhân Công ty TNHH Tota ở Kông nghiệp Mỹ Phước III, thị xã Bến Cát mới tham gia nhóm được vài ngày nói: “Các bạn trong team rất vui, lúc nào cũng mang đầy năng lượng đến với mọi người, kể cả công việc hay nhặt rác hay trong cuộc sống. Em cảm thấy các bạn rất năng lượng, nhiệt huyết, do đó khi cùng tham gia team Bình Dương xanh thì cảm thấy vui, làm được nhiều việc thiện, việc có ích cho xã hội nên rất thích”.

Vì một môi trường xanh, sạch

Khởi đầu bằng việc dọn dẹp một con kênh ở phường Hòa Phú, đến nay, sau 3 tháng hoạt động, nhóm đã “giải cứu” được 6 con kênh ô nhiễm nặng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Nhóm Bình Dương xanh luôn nêu cao quyết tâm: Chỗ nào kênh rạch ô nhiễm, tắc nghẽn dòng chảy là có mặt và quyết tâm "đụng" đến con kênh là kênh đó "3 sạch" (sạch bùn, sạch rác và sạch cỏ).

Nhóm còn mong muốn bằng việc làm của mình góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về việc chung tay bảo vệ môi trường sống, bớt đi rác thải, mầm bệnh phát sinh do ứ đọng rác.

Ông Võ Văn Xuân, người dân ở gần kênh Vĩnh Phú 42 cho biết, sau khi con kênh được các bạn trẻ tình nguyện làm sạch, ông sẽ nhắc nhở con cháu trong nhà và hàng xóm giữa gìn, không xả rác: “Mình phải nhắc nhở không cho con cháu bỏ rác, nước dơ không đổ xuống kênh, để giữ vệ sinh môi trường. Bảo vệ môi trường sạch đẹp nên rất cảm ơn quý em, quý cháu”.

Anh Võ Thanh Sang, Bí thư Đoàn phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An cho biết, Đoàn phường cũng có các hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh nhưng không được rộng khắp. Khi biết các bạn trong nhóm Bình Dương xanh dọn dẹp các kênh rạch trên địa bàn phường thì Đoàn phường đã tham mưu UBND phường hỗ trợ tiêm vaccine ngừa uốn ván, hỗ trợ ăn uống.

“Nhiệm vụ chính của các bạn là tiếp tục thực hiện việc làm ý nghĩa mà các bạn đang làm. Nhiệm vụ của Đoàn phường là sẽ làm sao lan tỏa sức ảnh hưởng những việc các bạn đang làm đến nhiều người hơn nữa. Đặc biệt, là lan tỏa đến các bạn đoàn viên ở các khu phố. Từ các bạn ấy sẽ lan tỏa đến gia đình, những người bạn để tăng thêm ý thức người dân về bảo vệ môi trường”, anh Võ Thanh Sang cho hay.

Không chỉ dọn dẹp các con kênh ở Bình Dương, nhóm còn “tham vọng” mở rộng địa bàn, kết hợp với nhóm Sài Gòn xanh nạo vét các con kênh ở các địa phương giáp ranh TP.HCM và Bình Dương. Xa hơn, nhóm Bình Dương xanh còn mong muốn có sự đồng hành của các nhà hảo tâm để mở thêm những “bếp ăn 0 đồng”, “chuyến xe 0 đồng” để chia sẻ khó khăn với những người đã rời quê hương đi lập nghiệp trên mảnh đất Bình Dương./.

Thiên Lý/VOV-TP.HCM

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động