Bình Phước: Doanh nghiệp không đáp ứng quy định pháp luật về môi trường, khoáng sản nhưng vẫn được cơ quan chức năng “cho phép” khai thác khoáng sản

26/08/2024 16:46 Tác động môi trường
Luật Khoáng sản, Luật Đất đai quy định tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải có giấy phép hoạt động khoáng sản, quyết định cho thuê đất và thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Công ty TNHH Đức Bình đã hoạt động khoáng sản từ năm 2017 đến nay khi chưa được nhà nước cho thuê đất, không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, không có giấy phép môi trường và đã có tác động đến môi trường bên ngoài do hoạt động khoáng sản ngoài ranh giới diện tích được phép.
Bình Phước: Doanh nghiệp không đáp ứng quy định pháp luật về môi trường, khoáng sản nhưng vẫn được cơ quan chức năng “cho phép” khai thác khoáng sản
Hiện trạng mỏ khai thác khoáng sản (đá) (ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) của Công ty TNHH Đức Bình

Công ty TNHH Đức Bình được UBND tỉnh Bình Phước cấp phép khai thác khoáng sản (đá xây dựng) theo giấy phép số 52/GP-UBND ngày 05/07/2017, Công ty Đức Bình lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt tại Quyết định số 1388/QĐ-UBMD ngày 12/06/2017. Công ty TNHH Đức Bình được gia hạn giấy phép năm 2022. Từ năm 2017 đến tháng 6 năm 2023, Công ty đã khai thác được tổng 190.655m3 nguyên khối, 280.263m3 nguyên khai.

Việc sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng, khoản 1, Điều 31 Luật Khoáng sản 2010 quy định: tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai…và đối với đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản, tại Khoản 3, Điều 152 Luật Đất đai 2013 quy định: Việc sử dụng đất cho hoạt động khoáng sản phải tuân theo các quy định sau đây: Có giấy phép hoạt động khoáng sản và quyết định cho thuê đất….

Về nguyên tắc hoạt động khoáng sản, khoản 2, Điều 4 Luật Khoáng sản 2010 quy định: Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hoạt động khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép được coi là những hành vi bị cấm (khoản 3, Điều 8 Luật Khoáng sản 2010). Như vậy, Công Ty TNHH Đức Bình đã hoạt động khoáng sản khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Nguyên nhân chính dẫn đến các “thiếu sót” nói trên là do Công ty TNHH Đức Bình chưa được nhà nước cho thuê đất nhưng đã cố tình hoạt động khoáng sản, bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan còn thiếu quyết liệt khi đã phát hiện những tồn tại trong hoạt động khoáng sản tại Công ty TNHH Đức Bình nhưng không đình chỉ hoạt động khoáng sản, chưa tiếp cận hết trong xử phạt vi phạm theo quy định về khai thác tài nguyên; đặc biệt, UBND tỉnh Bình Phước đã tiếp tục gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp này.

Tạp chí Công nghiệp môi trường kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước kiểm tra và có giải pháp cụ thể hơn, đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, hài hòa giữa phát triển kinh tế, môi trường và xã hội.

Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động