Bình Xuyên phát huy lợi thế huyện công nghiệp trọng điểm

03/05/2023 18:15 Địa phương
Huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) hiện có 07 khu công nghiệp, chiếm một nửa số khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Sau 25 năm tái lập đến nay, huyện Bình Xuyên đã phát huy hiệu quả các lợi thế, tiềm năng và trở thành huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc.

Huyện Bình Xuyên thu hút các dự án nhờ có những mảnh đất vàng như: Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc do Công ty CP T&Y Superport Vĩnh Phúc (liên doanh giữa Tập đoàn T&T và đối tác Singapore là Tập đoàn YCH) làm chủ đầu tư; Dự án nhà máy IL San Vina do nhà đầu tư IL San Precision Vina (Hàn Quốc) góp vốn thực hiện với mục tiêu chính là sản xuất, gia công khuôn cắt FPCB các loại cho bảng mạch điện tử của điện thoại di động và thiết bị điện tử khác; Dự án của Tập đoàn Polaris đến từ Mỹ, chuyên sản xuất phụ tùng và lắp ráp ô-tô, mô-tô.

Trên địa bàn huyện Bình Xuyên hiện có bảy khu công nghiệp, chiếm một nửa số khu công nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc. Theo các quyết định được phê duyệt, Bình Xuyên sẽ có gần 1.900ha đất dành cho các khu công nghiệp, chưa kể một diện tích đất lớn dành cho phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Bình Xuyên phát huy lợi thế huyện công nghiệp trọng điểm
Khu công nghiệp Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Các khu công nghiệp tại Bình Xuyên thu hút nhiều nhà đầu tư quốc tế có uy tín; trong đó, các khu công nghiệp như Thăng Long Vĩnh Phúc, Bá Thiện II đáp ứng yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật hiện đại cho một khu công nghiệp kỹ thuật cao. Tính đến hết tháng 4/2023, trên địa bàn huyện có hơn 300 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD; 43 dự án DDI với tổng vốn đăng ký khoảng 3.200 tỷ đồng.

Các khu công nghiệp đang hoạt động hiệu quả gồm có Bình Xuyên, Bá Thiện I, Bá Thiện II, Thăng Long Vĩnh Phúc. Khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là Bình Xuyên II, có quy mô sử dụng đất hơn 63,1ha; tổng vốn đầu tư hơn 810 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện thuộc thị trấn Bá Hiến và xã Tam Hợp.

Hiện nay, huyện Bình Xuyên đang khẩn trương thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng 4 khu công nghiệp với tổng diện tích 544,9ha. Đến cuối tháng 3/2023, các cơ quan của huyện đã thực hiện kê khai, kiểm đếm xong đối với 365,86ha, đạt 67,1%; trong đó, đã giải phóng mặt bằng xong 180,88ha. Cụ thể, Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên đã giải phóng mặt bằng xong 50,78ha/153,52ha; Khu công nghiệp Sơn Lôi đã giải phóng mặt bằng 59,8ha/257,35ha. Con số này của Khu công nghiệp Bình Xuyên là 6,3ha/30,49ha và Khu công nghiệp Bá Thiện II là 57ha/103,55ha.

Để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, những năm qua huyện Bình Xuyên đã chú trọng đầu tư bài bản nhiều công trình, hạ tầng công nghiệp, hạ tầng giao thông trên địa bàn, trải thảm đỏ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút nhà đầu tư. Huyện đã lập Đề án trình cấp có thẩm quyền công nhận Bình Xuyên đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đến nay, huyện có 5 thị trấn và có 6 đơn vị được công nhận là đô thị loại V.

Cùng với phát triển kinh tế, Bình Xuyên đã đạt nhiều thành tích trong các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng. Đặc biệt là địa phương đầu tiên của cả nước cũng như của tỉnh hứng chịu sự tấn công của dịch bệnh COVID, Bình Xuyên đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để khống chế dịch bệnh, không để dịch bệnh có cơ hội lây lan, xâm nhập vào các khu công nghiệp, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đến phát triển kinh tế - xã hội.

Gần đây, huyện Bình Xuyên tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông các tuyến đường kết nối các Khu CN và cụm công nghiệp, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực để Bình Xuyên phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm huyện công nghiệp trọng điểm của Vĩnh Phúc.

Minh Phú
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động