Bộ phận nào gây ô nhiễm nhất trên ôtô?

11/03/2020 08:28 Nghiên cứu, trao đổi
Tình trạng hao mòn lốp và phanh có thể là bộ phận gây ô nhiễm nhất trên một chiếc ôtô, thậm chí gấp nhiều lần khói từ ống xả.
Hà Nội kiểm tra khí thải ôtô
bo phan nao gay o nhiem nhat tren oto
Tình trạng hao mòn lốp và phanh là mối lo ngại mới đối với môi trường còn lớn hơn nhiều khí thải động cơ.

Từ lâu, khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ đốt trong được coi là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường, góp phần không nhỏ làm biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, một kết quả nghiên cứu mới đây của Emissions Analytics (EA) cho thấy, tình trạng hao mòn lốp và phanh là mối lo ngại mới đối với môi trường còn lớn hơn nhiều khí thải động cơ. Các phép đo đã chỉ ra rằng, có 5,8 gram trên mỗi km của các hạt có hại được phát ra từ lốp xe khi chúng bị mòn lúc xe đang di chuyển. Nếu so với 4,5 miligam mỗi km được sinh ra từ ​​ống xả của các phương tiện mới nhất hiện nay thì có nghĩa là sản lượng lốp có hại cao hơn với hệ số hơn 1.000.

Mức ô nhiễm từ lốp thậm chí cao hơn thế nếu không đủ hơi, hoặc mặt đường xấu hơn so với trong thí nghiệm, hoặc lốp không đạt chất lượng - tất cả đều là những kịch bản khá phổ biến trong đời thực.

Dựa vào kết quả trên, EA khẳng định các hạt bụi từ lốp và cả phanh đang nổi lên như là một tác nhân gây ô nhiễm hàng đầu. Chúng cực kỳ nguy hại và đang gia tăng đáng kể về mật độ. Bởi lẽ, tốc độ bào mòn lốp đang tăng lên do sự gia tăng về trọng lượng trung bình của xe. Mà điều này xuất phát từ chính sự bùng nổ của SUV vốn có kích thước và cân nặng lớn hơn so với các sản phẩm truyền thống. Bên cạnh đó là sự nở rộ của các dòng xe điện hóa luôn bị ‘độn cân’ do mang trên mình hệ thống pin vừa to vừa nặng.

Tuy gây ô nhiễm là vậy, nhưng sự phát thải bụi lốp do ăn mòn không hề được quy định và hoàn toàn chưa bị kiểm soát bởi các văn bản pháp quy.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động