Chưng cất nước mặn thành nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời

17/05/2020 15:31 Công nghệ, thiết bị
Mô hình thực hành chưng cất nước mặn thành nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời do nhóm giảng viên (Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thành công vừa có thể phục vụ cho công tác giảng dạy, vừa có thể ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.
Thiết bị tự động gom rác thải trên sông chạy năng lượng Mặt trời
chung cat nuoc man thanh nuoc ngot su dung nang luong mat troi
Huỳnh Cảnh Thanh Lam bên mô hình sử dụng năng lượng mặt trời chưng cất nước mặn thành nước ngọt.

Mô hình này đã tham gia và đoạt giải Nhất Hội thi thiết bị đào tạo nghề tự làm toàn quốc do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức năm 2019, được ban giám khảo đánh giá như là một sản phẩm "công nghệ xanh" do chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, tạo dựng môi trường sống thông minh bằng cách sử dụng các công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Quy trình hoạt động của mô hình như sau: Nước mặn được đưa vào mô hình sẽ được đun nóng bởi năng lượng nhờ quá trình bức xạ nhiệt. Khi nhiệt độ tăng, sự chuyển động của các phân tử nước trở nên mạnh hơn và chúng có thể tách ra khỏi bề mặt thoáng với số lượng tăng dần theo nhiệt độ. Chuyển động đối lưu của lớp không khí phía trên bề mặt mang theo hơi nước và có quá trình bay hơi. Hơi nước bốc lên tiếp xúc với bề mặt tấm kính phía trên có nhiệt độ thấp hơn làm cho hơi nước ngưng tụ lại tạo thành những giọt nước ngọt và chảy xuống máng thu theo đường ống dẫn nước ngọt ra bình chứa bên ngoài.

Nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị này cũng có thể tạo ra sản phẩm nước sạch có chất lượng đạt QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế về chất lượng nước sinh hoạt, giảm được ô nhiễm môi trường và chi phí năng lượng vì thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.

Giải pháp chưng cất nước mặn thành nước ngọt sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế; đồng thời, mô hình cũng giúp học sinh, sinh viên có mô hình thực hành, thực tập ứng dụng năng lượng mặt trời tạo ra nước ngọt từ nguồn nước mặn.

Mô hình thực hành có giá thành phù hợp với kinh phí đào tạo, dễ vận hành và tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và mục tiêu đào tạo tại trường. Điều đặc biệt là có thể tư vấn và chuyển giao công nghệ cho các cơ sở sản xuất thiết bị đáp ứng nhu cầu thực tế của xã hội.

Thu Vân
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động