Công ty CP Than Hà Lầm xử lý nước thải mỏ thành nước sinh hoạt

15/01/2020 00:00 Công nghệ, thiết bị
Công ty CP Than Hà Lầm - TKV là doanh nghiệp khai than hầm lò có quy mô lớn, thường xuyên đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào quá trình khai thác, chế biến than.
TKV- Nâng cấp các trạm xử lý nước thải hầm lò
cong ty cp than ha lam xu ly nuoc thai mo thanh nuoc sinh hoat

Bể điều hòa kết hợp lắng sơ bộ trước khi vào hệ thống xử lý chính.

Trong những năm vừa qua, Công ty đã đầu tư 750 triệu đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải mỏ bơm từ trạm -51, công suất xử lý 120 m3/ h với công nghệ xử lý trung hòa bằng sữa vôi kết hợp chất trợ lắng Polime. Các nguồn nước thải công nghiệp đều qua bể lắng xử lý, đảm bảo tiêu chuẩn TCVN 5942-2005.

Tuy nhiên, với sản lượng than khai thác ngày một tăng, lượng nước thải hầm lò lên tới 180 m3/h, hệ thống nước thải đã không đáp ứng nhu cầu xử lý; mặt khác, nhu cầu sử dụng nước công nghiệp và sinh hoạt của Công ty ngày một tăng, các moong nước không còn, đòi hỏi phải có nguồn nước cung cấp nước ổn định cho sản xuất và sinh hoạt.

Từ thực tế này, mới đây, Công ty đã đầu tư xây dựng Trạm Xử lý nước thải hầm lò (công suất 70m3/h, tương đương 1.260 m3/ngày đêm) bằng công nghệ dùng hệ thống lắng đứng kết hợp sục khí và bình lọc áp lực; sau đó, nâng công suất xử lý lên 120 m3/h, tương đương 2.000 m3 nước/ngày đêm. Tại đây, các hóa chất cần thiết như nước vôi trong để nâng độ PH, dung dịch keo tụ cho kết tủa lắng cặn trong nước, hóa chất diệt khuẩn chlorine, hóa chất cân bằng PH NaOH được hệ thống bơm định lượng đưa vào bể nước theo tỷ lệ đã định, được điều chỉnh bởi thiết bị cân bằng độ PH điện tử. Đồng thời đưa hệ thống máy thổi khí ly tâm vào bể lắng trung hòa để tăng độ hòa tan hóa chất và phân giải khí độc trong bể nước.

Sau khi xử lý tại Trạm, nguồn nước được đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn về độ trong, không mầu, không mùi lạ, độ PH: 6,8, nồng độ amôni: 1,64 mg/l, độ ô xy hóa/môi trường kiềm: 1,52 mg/l, hàm lượng clorua: 28,4 mg/l, hàm lượng nitrate: 0,15 mg/l. Nước sau khi lọc được cấp cho khai thác than hầm lò, tưới đường chống bụi, đưa vào nhà tắm, giặt quần áo công nhân.

Trước đó, từ tháng 5 năm 2016 Công ty đã khởi công xây dựng công trình Hệ thống xử lý nước thải hầm lò công suất 4000m3/giờ tại mặt bằng sân công nghiệp mức +75 để phục vụ việc xử lý toàn bộ nước thải hầm lò thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công trình khai thác phần dưới mức -50 mỏ than Hà Lầm - Công ty than Hà Lầm” và hiện đã đi vào hoạt động ổn định.

Quy trình xử lý nước thải của hệ thống này sử dụng kết hợp hai phương pháp chính là xử lý hoá lý và xử lý oxi hóa Mn (mangan). Nước thải mỏ được các bơm tại hầm bơm -300 bơm cưỡng bức về bể điều hòa kết hợp lắng sơ bộ qua 4 ống DN400, nhằm ổn định lưu lượng nồng độ chất ô nhiễm trước khi vào hệ thống xử lý chính. Chất lượng nước của hệ thống sau xử lý đảm bảo quy chuẩn cho phép (QCVN 40:2011/BTNMT)

Có thể khẳng định rằng, việc đầu tư các công trình bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần than Hà Lầm trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu những tác động từ khai thác than đến môi trường sinh hoạt của cộng đồng, thể hiện những cố gắng, nỗ lực của Công ty trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng mỏ than Hà Lầm trở thành mỏ hiện đại, xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường.

Hoàng Văn Khanh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động