Cuộc cách mạng trong công tác bảo vệ môi trường
Tham vấn Dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường khu vực phía Nam |
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân điều hành Hội thảo |
Tiếp theo Hội thảo tham vấn Dự thảo Luật BVMT sửa đổi khu vực phía Nam, ngày 10/1, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức Hội thảo tham vấn các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp khu vực các tỉnh miền Bắc và miền Trung.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, dự thảo Luật BVMT có nhiều nội dung mới, phương thức và tư duy thực hiện mới có thể trực diện giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn môi trường ở nông thôn, đô thị, làng nghề, ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, đến từng cá nhân, đặc biệt là quan điểm “người gây ô nhiễm đều phải chịu trách nhiệm”.
Ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của Bộ TN&MT trong việc sửa đổi Luật BVMT, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng cho rằng, Bộ đã nhận diện được những vấn đề khó, vướng mắc từ thực tiễn, tích cực lấy ý kiến của các địa phương, các chuyên gia để tìm ra lối thoát cho công tác quản lý môi trường tốt hơn. Ông Phan Xuân Dũng cũng đánh giá cao cách làm và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Bộ TN&MT trong suốt quá trình xây dựng dự thảo Luật và tham vấn ý kiến của đông đảo các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, người dân; đồng thời bày tỏ sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa Bộ và Ủy ban khi cùng tìm tiếng nói chung để chỉnh sửa Luật một cách hợp lý nhất, với kỳ vọng, Luật BVMT sửa đổi sẽ thực sự tạo chuyển lớn trong công tác BVMT, để môi trường thực sự là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã trình bày về những điểm mới của dự thảo Luật BVMT sửa đổi cho biết, Dự thảo Luật có 17 chương, 176 điều (tăng 6 điều). Trong đó, giữ nguyên 30 điều; bãi bỏ, lồng ghép nội dung vào các điều khác 47 điều; sửa đổi, bổ sung 78 điều; bổ sung mới 5 điều.
Trong đó, có một số điểm mới cần lưu ý như: Bổ sung quy định về Chiến lược BVMT quốc gia; sửa đổi, bổ sung quy định về quy hoạch BVMT; sửa đổi, bổ sung quy định về đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC), đánh giá về tác động môi trường (ĐTM); thay thế 07 loại giấy phép, giấy xác nhận, giấy chứng nhận, đăng ký chủ nguồn thải…về BVMT bằng một loại giấy phép môi trường; sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý cảnh quan thiên nhiên và BVMT trong khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; sửa đổi, bổ sung quy định về ứng phó với biến đổi khí hậu; quy định về quản lý chất thải; quy định về quản lý chất lượng môi trường; quy định về sự cố ô nhiễm môi trường; quy định về quy chuẩn kỹ thuật môi trường; quan trắc, thông tin, cơ sở dữ liệu và báo cáo môi trường; các công cụ kinh tế, nguồn lực cho BVMT; trách nhiệm BVMT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đô thị, khu dân cư; nội dung, trách nhiệm quản lý nhà nước về BVMT, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; hội nhập, hợp tác quốc tế về BVMT; các quy định về thanh tra, kiểm tra; các quy định về bồi thường thiệt hại về môi trường; các quy định về một số quy định khác.
Các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý đánh giá và thống nhất cao nội dung của Dự thảo luật. |
Các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đánh giá và thống nhất cao nội dung của Dự thảo luật, đồng thời đã tích cực đóng góp bổ sung thêm một số vấn đề để hoàn thiện cho Dự thảo Luật BVMT sửa đổi.
Chuyên gia Nguyễn Khắc Kinh cho rằng, cần nhất quán các quan điểm, khái niệm, định nghĩa về môi trường, bảo vệ môi trường; xem con người cũng là một bộ phận của môi trường; tách phân vùng môi trường ra khỏi quy hoạch môi trường, kiểm toán môi trường chủ yếu phải tự kiểm toán; không nên phân biệt trạm quan trắc của trung ương hay địa phương mà nên thống nhất trong quản lý để đảm bảo chính xác về số liệu và tạo sự liên kết, thông suốt; vấn đề đánh giá tác động môi trường cần xem xét kỹ hơn, tránh tạo gánh nặng lên cho doanh nghiệp.
PGS, TS. Nguyễn Mạnh Thái (Khoa Môi trường, Trường Đại học Tự nhiên): Liên quan đến đánh giá tác động môi trường, nên đưa thêm vào cả môi trường tự nhiên và môi trường xã hội; việc kiểm toán chất thải là khó làm, nên cân nhắc trước mắt chỉ nên kiểm kê nguồn thải trong đó có gắn danh mục các loài nguồn thải phát sinh theo thời gian, thời điểm với mục đích ngăn chặn phát thải ban đầu.
PGS, TS Nguyễn Huy Nga (Vụ trưởng Vụ quản lý môi trường, Bộ Y tế) đánh giá cao việc sửa đổi Luật BVMT; đồng thời đề nghị bổ sung quy định môi trường không khí trong nhà, tiếng ồn; chế tài về BVMT trong mai táng, hỏa táng vì chưa có cơ quan nào kiểm tra, giám sát.
TS. Lê Thị Chinh (Khoa Môi trường, Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) góp ý thêm về tính khả thi liên quan đến quản lý chất lượng môi trường không khí, đánh giá sức chịu tải môi trường không khí; đề nghị làm rõ những đơn vị chức năng nào được phép quan trắc, chỉ nhà nước hay cả tư nhân.
Chuyên gia Đỗ Thành Bái đề xuất cần xem xét lại một số nội dung về đánh giá tác động môi trường trong quy định về thẩm định; phân biệt giữa cấp phép cho dự án hoạt động và cấp phép cho cụm thiết bị; cân nhắc kiểm toán chất thải không nên đưa vào Luật mà là kiểm kê chất thải...