Nam Định

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình hoạt động trở lại phục vụ người dân

17/05/2020 15:30 Địa phương
Chiều 16/5, trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Giao, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) – đơn vị quản lý, vận hành đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (Nam Định) cho biết, sáng cùng ngày đài hóa thân đã chính thức hoạt động trở lại, với ca hỏa táng đầu tiên sau sự việc hàng chục nhân viên nghỉ việc đột xuất không rõ lý do ngày 8/5 khiến đài hóa thân phải tạm dừng hoạt động.​

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình hoạt động trở lại phục vụ người dân
Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ tang lễ Hoàng Long - đơn vị quản lý, vận hành đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình.

Cụ thể, ông Trần Đình Giao cho biết, sau sự việc hàng loạt nhân viên bất ngờ nghỉ việc không dõ lý do, vi phạm nội quy lao động, vi phạm luật lao động khiến công ty phải tạm dừng hoạt động, đến nay đơn vị đã cho tuyển toàn bộ nhân viên mới, việc vận hành hoả táng trở lại bình thường trước tình hình cấp bách khi số ca hỏa táng bị ùn ứ, việc trung chuyển sang các địa phương khác khó khăn, tốn kém cho các gia quyến, lại đang đúng đợt cao điểm nắng nóng.

Bằng mọi nỗ lực để đài hóa thân hoạt động lại trong thời gian sớm nhất, Công ty Hoàng Long đã gấp rút tuyển gần 30 lao động, kỹ thuật mới và mời chuyên gia kỹ thuật tỉnh bạn về đào tạo cấp tốc, hỗ trợ về kỹ thuật vận hành.

Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình hoạt động trở lại phục vụ người dân
Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình (Nam Định) đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng ngày 16/5

“Khi nhân lực cơ bản đáp ứng công việc, một phát sinh khách quan nữa do hệ thống lò thiêu gặp trục trặc nên phải mất thêm 2 ngày so với dự kiến để khắc phục; do vậy phải mất tổng số 7 ngày tạm dừng hoạt động đến ngày 16/5 mới có thể hoạt động trở lại” - ông Trần Đình Giao nói.

Anh Nguyễn Văn Tùng ở phường Bà Triệu, thành phố Nam Định, có người thân bị mất đang được hỏa táng tại đài hóa thân Thanh Bình sáng 16/5 cho biết: Người thân của gia đình tôi bị mất và được tiến hành hỏa táng hôm nay là ca đầu tiên khi đài hóa thân Thanh Bình hoạt động trở lại, việc đài hoạt động trở lại đỡ cho gia đình tôi rất nhiều về chi phí, thời gian. Giữa lúc gia đình tôi bối rối liên hệ ngoài Hải Phòng và Hà Nội nhưng chưa thống nhất được thỏa thuận, thì ngày hôm qua (15/5) khi liên hệ với phía đơn vị quản lý đài hóa thân Thanh Bình và nhận được sự hợp tác, chúng tôi cảm thấy ấm lòng hơn trong bối cảnh nhà có đám hiếu. “Việc đài hóa thân Thanh Bình hoạt động trở lại không chỉ tạo thuận lợi cho hoạt động tang lễ tại địa phương mà cả một số tỉnh thành lân cận nữa như Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình,…” - anh Nguyễn Văn Tùng nói.

Lãnh đạo đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình chia sẻ thêm, việc hoạt động trở lại là kết quả nỗ lực của toàn công ty và các đơn vị chức năng liên quan; trong đó có phần ủng hộ, hỗ trợ đắc lực từ các sở, ban ngành và UBND tỉnh Nam Định, UBND thành phố Nam Định; đồng thời đơn vị cũng nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ đài hóa thân các tỉnh bạn như Hà Nội, Hải Phòng trong suốt thời gian đơn vị xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

Về giá dịch vụ, đơn vị đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng liên quan, tuy nhiên để đáp ứng việc hoạt động tang lễ được diễn ra bình thường, công ty đã cân đối giá cả dịch vụ và thu tạm thời theo mức mặt bằng chung trên thị trường hiện nay cho đến khi có hướng dẫn báo giá chính thức từ đơn vị quản lý.

Về việc giải quyết quyền lợi cho số lao động cũ, đại điện Công ty Hoàng Long cho biết đơn vị đã làm văn bản, có quyết định để 39 công nhân cũ được nghỉ việc theo yêu cầu. Và sau 5 ngày, đơn vị đã ký chính chính thức để đúng thủ tục, hợp đồng của người lao động.

Được biết, đài hóa thân tại Công viên nghĩa trang Thanh Bình là địa điểm liên quan đến vụ bảo kê dịch vụ hỏa táng tại Nam Định mà Công an tỉnh Nam Định đang điều tra làm rõ. Ngoài ra, theo nguồn tin riêng của phóng viên, tại Công ty Hoàng Long đang xảy ra tranh chấp quyền quản lý giữa 2 nhóm cổ đông. Vụ việc tranh chấp này đã được đưa ra toà án phán xử nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Cũng xuất phát từ tranh chấp này, đến nay Công ty Hoàng Long đã có tới 5 lần thay đổi giấy phép kinh doanh, đây được xem là một trong những nguyên nhân chính khiến đài hóa thân Thanh Bình hoạt động bất ổn trong thời gian qua.

Như Tạp chí Công nghiệp môi trường đã đưa tin, ngày 8/5, toàn bộ 39 công nhân tổ tầng 1, tầng 2, tổ hỏa lò của đài hóa thân đã nghỉ việc không rõ lý do đã khiến cho hoạt động dịch vụ tang lễ của đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng và phải tạm dừng hoạt động. Việc này khiến cho hàng chục, thậm chí hàng trăm gia đình cần hóa táng người thân đã mất dù đăng ký lịch trước đó cũng không thể thực hiện và phải chuyển sang khu vực Hà Nội, Hải Phòng.

Sau khi xảy ra sự việc, Công ty Hoàng Long đã có cuộc họp khẩn để yêu cầu các công nhân trở lại làm việc. Tại cuộc họp, phía công ty đã làm rõ việc các công nhân bất ngờ nghỉ việc là do khúc mắc trong hợp đồng lao động...Cuộc họp cũng thống nhất về quyết định nếu các công nhân cố tình không chấp hành nội quy lao động, vi phạm luật lao động sẽ cho nghỉ việc và tuyển công nhân khác thay thế để kịp thời vận hành lại hoạt động của đài hóa thân trong tình hình cấp bách hiện nay../.

Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động