Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng

15/07/2023 08:25 Doanh nghiệp - Doanh nhân
6 tháng cuối năm 2023, cùng với việc tập trung triển khai các nhiệm vụ, chức năng chuyên môn, các cơ quan, đơn vị Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, khu chế xuất, khu kinh tế các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ngày 14/7, tại thị trấn Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Khối thi đua Ban Quản lý (BQL) các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), khu kinh tế (KKT) các tỉnh Đồng bằng sông Hồng tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Quang cảnh tại Hội nghị.

Trong bối cảnh nền kinh tế trong và ngoài nước gặp nhiều khó khăn, các cơ quan, đơn vị trong Khối thi đua BQL các KCN, KCX, KKT các tỉnh Đồng bằng sông Hồng đã nỗ lực, đẩy mạnh triển khai các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và địa phương phát động. Chủ động xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn về công tác TĐKT, tổ chức phát động thi đua và ký kết giao ước thi đua giữa các cơ quan, đơn vị trong khối ngay từ đầu năm.

Từ đó, góp phần khuyến khích, động viên toàn thể công chức, viên chức, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua của đơn vị, tăng cường hiệu quả công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị TSVM, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Các đơn vị trong khối kịp thời tham mưu ban hành các chủ trương, chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. Tích cực triển khai các nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Đẩy mạnh thực hiện Quy chế phối hợp với UBND các địa phương về công tác quản lý Nhà nước đối với các KCN, KCX, KKT.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Vụ trưởng Vụ Quản lý các Khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) Lê Thành Quân phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, các dự án đầu tư tại các KCN, KCX, KKT của các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng được triển khai hiệu quả, đảm bảo tiến độ và mục tiêu đăng ký, sử dụng đất, góp phần nâng cao tỷ lệ lấp đầy các KCN, KCX, KKT, thúc đẩy phát triển KT - XH các địa phương.

Theo đó, trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, tình hình hoạt động và kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, KCX, KKT: Trong bối cảnh khó khăn chung, các đơn vị thành viên trong Khối thi đua đã chủ động, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan, và thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, chú trọng xúc tiến tại chỗ, cùng tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, xúc tiến trực tuyến, trực tiếp linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp về đầu tư tại các Khu công nghiệp của địa phương. Các đơn vị cũng tổ chức nhiều buổi làm việc với các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các KCN, KCX, KKT; Hoạt động thu hút đầu tư tại các KCN, KCX, KKT đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cả về số lượng dự án và tổng vốn đầu tư đăng ký.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng

Ông Hà Đình Nhã, Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Kết quả, 6 tháng đầu năm toàn khối đã cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 207 dự án, gồm 161 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và 46 dự án đầu tư trong nước (DDI); Tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh trong 6 tháng đầu năm của các đơn vị: 4.693,1 triệu USD và 80.169,1 tỷ đồng. Trong đó, một số đơn vị đạt kết quả nổi bật là Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc... Tổng doanh thu Khối doanh nghiệp FDI đạt 37.096.365,4 triệu USD; Khối doanh nghiệp DDI đạt 74.010.519,4 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước Khối doanh nghiệp FDI đạt 2.406,6 triệu USD; Khối doanh nghiệp DDI đạt 12.258,3 tỷ đồng.

Trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN, KCX, KKT: Xác định rõ việc xây dựng và phát triển các KKT, KCN, KCX có vai trò và vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH của quốc gia và của từng địa phương. Do vậy, trong thời gian qua, các đơn vị đều rất quan tâm đến công tác quy hoạch, xây dựng, phát triển KCN của địa phương mình. Tính đến nay, tại các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng có 187 KKT, KCN, KCX được phê duyệt quy hoạch với tổng diện tích là 63.478,9 ha. Trong đó số khu đã đi vào hoạt động là 89 với tổng diện tích là 19.767,6 ha, số khu đang xây dựng hạ tầng là 33 với tổng diện tích là 10.932 ha. Công tác quản lý quy hoạch xây dựng đối với các doanh nghiệp thứ cấp và quản lý trật tự xây dựng được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Hoạt động cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại GPXD được quản lý chặt chẽ, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Ông Trịnh Thế Mạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam, đơn vị Trưởng Khối thi đua báo cáo một số kết quả Khối đạt được 6 tháng đầu năm 2023.

Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được quan tâm. Ban Quản lý các KCN, KKT trong Khối thi đua đã thực hiện nhiều biện pháp như: tích cực kiểm tra, giám sát, thường xuyên phối hợp với Sở, ngành liên quan; Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh,... nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Các thành viên trong Khối thi đua đã tập trung chỉ đạo các công ty đầu tư hạ tầng KCN, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn các KCN, KKT thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa bàn các KCN, KKT.

Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự tại các KCN, KKT được đảm bảo, không xảy ra vụ việc gây ô nhiễm môi trường, các vụ cháy nổ hay các vụ liên quan đến an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm đã hạn chế tối đa các thiệt hại. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường các KCN, KKT cũng được quan tâm chỉ đạo hoàn thiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với tài nguyên, bảo vệ môi trường trong các KCN, KKT.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, thanh kiểm tra; công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, các đoàn thể vững mạnh toàn diện... cũng luôn được các đơn vị đặc biệt chú trọng.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Đại biểu Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị trong khối thi đua cùng thảo luận, tập trung làm rõ các ưu điểm, hạn chế, phân tích nguyên nhân, bài học kinh nghiệm. Đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước đối với các KCN, KCX, KKT cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các phong trào thi đua.

Về phương hướng 6 tháng cuối năm, Các Ban Quản lý trong khối tiếp tục tập trung rất quyết liệt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong KCN, định kỳ đều có các cuộc đối thoại với người lao động cũng như chủ doanh nghiệp, thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN.

Kịp thời tham mưu các chủ trương, chính sách phù hợp với quy định mới của pháp luật, tạo điều kiện tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chủ động rà soát đối với các TTHC không cần thiết, không phù hợp nhằm cắt giảm chi phí về thời gian và tài chính của người dân và doanh nghiệp; kịp thời công bố công khai khi có điều chỉnh, bổ sung để tổ chức, công dân dễ hiểu, dễ thực hiện.

Đổi mới và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong Khối thi đua Ban Quản lý các KCN, KCX, KKT các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Tại Hội nghị, các đại biểu Trung ương đã trực tiếp được nghe các ý kiến, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước đối với các KCN, KCX, KKT cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các phong trào thi đua từ các địa phương.

Tiếp tục ổn định tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, tiếp tục có tăng trưởng khá, các chỉ tiêu về giá trị SXCN, giá trị xuất khẩu, giá trị nhập khẩu, nộp ngân sách cơ bản đạt so với kế hoạch năm.

Tập trung quan tâm thực hiện thu hút đầu tư vào các KCN đạt kết quả khá; các dự án đầu tư trong KCN triển khai nhanh, cơ bản đảm bảo theo tiến độ đăng ký và sử dụng đất hiệu quả; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của doanh nghiệp, KCN được tăng cường.

Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Quản lý các KCN với các đơn vị liên quan trong thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các KCN; việc hỗ trợ giải quyết kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp KCN; việc nắm bắt, đảm bảo an ninh trật tự trong KCN.

Gắn các nội dung của phong trào thi đua đã bám sát với hoạt động thực tế, tạo ra không khí thi đua giữa các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan. Từ đó giúp các Ban Quản lý hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.../.

Trần Chiến

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO

Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động