Hải Phòng: "Đặt gạch" giữ chỗ chờ hoàn thiện để lên chức?

31/10/2019 17:26 Địa phương
Định biên chỉ 2 phó trong một phòng ở cấp quận, nhưng ở quận Hải An (Hải Phòng) hiện nay vẫn duy trì tình trạng thừa một biên chế cấp phó.
Hàng trăm triệu hỗ trợ nông thôn mới: Cán bộ nói "có", Chủ tịch xã nói "không"?Thông xe cây cầu đẹp và hiện đại nhất Hải PhòngThuỷ Nguyên (Hải Phòng): Vì sao UBND xã nợ tiền đất của dân?
hai phong dat gach giu cho cho hoan thien de len chuc
Trụ sở Quận ủy Hải An, thành phố Hải Phòng.

Nghịch lý "việc chờ người"?

Tòa soạn Công nghiệp Môi trường nhận được phản ánh về việc tại Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Hải An, đang duy trì bộ máy hoạt động với 3 phó trưởng phòng có dấu hiệu sai so với định mức biên chế.

Theo ông Bùi Quang Ngân - Trưởng phòng Nội vụ quận Hải An cho biết, việc duy trì 3 phó trưởng phòng tại Phòng QLĐT là làm theo chỉ đạo của Thường vụ quận ủy Hải An.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hải Bằng - Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban tổ chức Quận uỷ Hải An để làm rõ vấn đề này.

Theo ông Bằng, Phòng QLĐT quận Hải An hiện nay biên chế có 7 người, bao gồm cả đội ngũ lãnh đạo phòng. Tính từ thời điểm 29/7/2019, Ban Thường vụ Quận ủy Hải An đã điều động đồng chí Trưởng phòng QLĐT về công tác tại một phường, do đó Phòng QLĐT khuyết chức danh trưởng phòng, chỉ còn 2 phó.

Cùng thời điểm này, Phòng QLĐT có người nghỉ thai sản, người được cử đi học tập trung thời gian dài thiếu nhân sự làm việc. "Khối lượng công việc của Phòng QLĐT với một quận có diện tích hơn 10 nghìn ha, tức bằng khoảng 3 quận nội thành cũ cộng lại… Do đó, nhu cầu cần phải tăng cường cán bộ là cấp thiết" - ông Bằng phân tích.

Trước nhu cầu về nhân sự, Thường vụ Quận ủy Hải An lựa chọn giải pháp tăng cường cán bộ làm công tác lãnh đạo thay vì bổ sung nhân lực làm chuyên viên. "Qua sàng lọc, Ban thường vụ Quận ủy Hải An quyết định tăng cường đồng chí Đinh Minh Tâm - nguyên là Giám đốc BQL các dự án xây dựng chuyển đến làm Phó trưởng phòng QLĐT" - ông Bằng thông tin.

Căn cứ theo Quyết định số 839 ngày 14/4/2017 về việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm, khung định mức biên chế do UBND TP. Hải Phòng ban hành, bộ máy lãnh đạo của một phòng cấp quận gồm một trưởng, hai phó. Như vậy, việc bổ nhiệm thêm ông Tâm làm Phó trưởng Phòng QLĐT, trong khi đã có 2 phó phòng từ trước đó là dư một nhân sự ở cấp này.

Về việc này, Trưởng ban tổ chức Quận uỷ Hải An Hoàng Hải Bằng lý giải: "Ban Thường vụ Quận ủy Hải An cũng cân nhắc chuyện 3 phó hay 2 phó. Nhưng việc bố trí 3 phó hiện nay không làm thay đổi cơ cấu bộ máy lãnh đạo, vẫn là 3 người. Lẽ ra bổ nhiệm đồng chí Tâm làm trưởng, nhưng mà đồng chí này theo quy định của ngành xây dựng yêu cầu phải có chứng chỉ quản lý Nhà nước ngạch chuyên viên chính".

"Từ đầu tháng 8/2019, sau khi bổ nhiệm đồng chí Tâm là phó phụ trách quyền trưởng Phòng QLĐT, UBND quận Hải An đã cử đồng chí Tâm học lớp bồi dưỡng chứng chỉ Nhà nước ngạch chuyên viên chính. Dự kiến, trong tháng 10 này ông Tâm sẽ được nhận chứng chỉ này" - ông Bằng phân trần.

Lý giải bao nhiêu, tự mâu thuẫn bấy nhiêu!

Quay trở lại vấn đề có thể thấy một “điều lạ” rằng, Thường vụ Quận ủy Hải An lý giải nhu cầu về bổ nhiệm cán bộ là cấp thiết bởi yêu cầu công việc, nhưng lại dành thời gian 3 tháng chỉ để chờ đợi ông Tâm có chứng chỉ Nhà nước ngạch chuyên viên chính để đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh trưởng phòng?

Trong khi đó, trả lời câu hỏi, trong số những cán bộ được quy hoạch của quận Hải An, có nhân sự nào đủ tiêu chí, điều kiện để bổ nhiệm ngay chức danh Trưởng phòng QLĐT hay không?, Ông Bằng không trả lời có hay không mà giải thích: "Không phải chỉ căn cứ vào các tiêu chí cơ học mà còn phải căn cứ vào nhận xét đánh giá cán bộ hàng năm và ý kiến của UBND quận. Phải làm tổng thể. Các ứng viên có chuyên môn về xây dựng thì có, nhưng là đại học chính quy chuyên ngành xây dựng thì không nhiều".

"Hiện tại, các quy trình nhận xét, đánh giá cán bộ đã xong từ trước rồi" - ông Bằng cho hay và nói, nên sau khi ông Tâm được nhận chứng chỉ Nhà nước ngạch chuyên viên chính, phía UBND quận chỉ cần báo cáo Thường vụ Quận ủy Hải An thì sẽ hoàn tất hồ sơ bổ nhiệm ông Tâm làm Trưởng phòng QLĐT quận này.

Liên quan đến việc ông Đinh Minh Tâm khi còn là Phó Chánh văn phòng UBND quận Hải An năm 2013, từng bị kỷ luật vì liên quan đến hành vi "đánh phỏm ghi điểm", bị công an quận này bắt gặp, ông Bằng thông tin: "Theo quy định của Đảng, thời hạn thi hành kỷ luật là trong vòng 1 năm. Hết thời gian này, nếu cán bộ phấn đấu tốt và đáp ứng các tiêu chí công việc sẽ vẫn được xem xét bổ nhiệm".

Một câu hỏi đặt ra, phải chăng quận Hải An nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung đã thực sự “cạn kiệt” nguồn nhân tài, không thể tìm được ai có thể đáp ứng được tiêu chí của một vị chí trưởng phòng cấp quận? Trong bối cảnh nhân lực trẻ ngày càng dồi dào, với hàng chục nghìn cử nhân giỏi, xuất sắc các trường đại học ra trường hàng năm thất nghiệp tràn lan, thì cảnh “việc chờ người” đang diễn ra ở quận Hải An chẳng phải là một nghịch lý khó có thể thanh minh?

Song Linh
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động