Hiến kế cải thiện ô nhiễm môi trường ở Hà Nội và TP. HCM
Công an được đầu tư hệ thống kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trườngQuảng Ninh chỉ đạo kiểm tra vụ ô nhiễm môi trường từ mỏ than cũMỗi chuyến bay thải ra môi trường lượng CO2 khổng lồ |
Các diễn giả chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí về chủ đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP. HCM. |
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn - Phó Chủ tịch Hội nước và Môi trường TP. HCM, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường TP. HCM cho biết, thời gian gần đây, ô nhiễm không khí đang trở thành vấn đề môi trường đe doạ nghiêm trọng đến đời sống và sức khoẻ người dân.
Tại Hà Nội và TP. HCM khảo sát về chỉ số chất lượng không khí (AQI) thường xuyên ở mức độ đỏ hoặc tím, thậm chí có những thời điểm hai thành phố này nằm trong top 3 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Các thành phố gần như chìm hoàn toàn trong bụi, người dân ra đường thấy cay mắt, rát da, khó thở, ho, sổ mũi.
Trong khi đó, TS Trần Ngọc Đăng - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ dự án và Đổi mới sáng tạo Đại học Y Dược TP. HCM cũng chia sẻ các giải pháp về cải thiện tình hình ô nhiễm khi ông có thời gian nghiên cứu ở Tsukuba, Nhật Bản.
Cũng tại buổi tọa đàm, bà Hoàng Minh Hồng - Giám đốc Điều hành Trung Tâm hành động và Liên kết vì môi trường và Phát triển, cũng đã chỉ ra nhiều nguyên nhân ô nhiễm trong các hiện tượng ô nhiềm không khí thời gian gần đây ở Hà Nội và TP. HCM, xuất phát từ khí thải công nghiệp, hoạt động của phương tiện giao thông, yếu tố thời tiết.
Các ảnh hưởng ô nhiễm không khí này theo bà Hồng có tác động trong thời gian dài, với biểu hiện cấp tính là khó thở, ho hen, nguy hại mắt, thậm chí dẫn đến các triệu chứng mãn tính, như gây xơ vữa, tắt mạch máu, đột quỵ,…
Tại tọa đàm, cả PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn và TS Trần Ngọc Đăng đều cho rằng, các giải pháp để giảm ô nhiễm cho hai đô thị Hà Nội và TP. HCM cần làm ngay chính là phải giảm mật độ phương tiện giao thông; Kêu gọi việc di chuyển bằng các phương tiện công cộng và cải tiến các kỹ thuật trong các loại phương tiện giao thông hiện nay nhằm giảm khí thải.