Khánh Hòa: Xưởng sản xuất băm dăm hoạt động khi chưa hoàn tất thủ tục về bảo vệ môi trường

16/10/2024 08:31 Tác động môi trường
Xưởng băm dăm Khánh Bình (địa điểm kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại Đằng Phong) nằm tại thôn Ba Dùi, xã Khánh Bình, huyện Khánh Vĩnh đã hoạt động mà chưa hoàn tất thủ tục về bảo vệ môi trường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Qua ghi nhận thực tế, xưởng băm dăm Khánh Bình thuộc Công ty TNHH TM Đằng Phong chiếm một diện tích rộng ước tính hàng ngàn mét vuông, được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị dùng để băm dăm, thu mua củi, keo… cùng với một bàn cân điện tử, một nhà ở bằng container, một trạm điện và khu nhà mái khung sắt kiên cố. Hoạt động tại xưởng với sự tham gia của các loại xe tải chở cây ra vào thường xuyên cùng với một chiếc xe xúc lật, một chiếc máy đào, máy cạp, đã tạo ra sình lầy bùn đất đã lấp luôn một đoạn đường bê tông nông thôn của xã, đất bùn theo xe vương vãi ra đường tỉnh lộ, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chất thải từ hoạt động sản xuất không được thu gom mà rải ra mặt đất, tạo thành một lớp bùn dày ẩm ướt. Nếu không được quản lý đúng cách, chất thải này có thể gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, đất, ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân xung quanh. Nước thải từ quá trình rửa và xử lý gỗ có thể chứa hóa chất độc hại, đe dọa sức khỏe của người dân xung quanh.

Ngày 23/9/2024, khi được hỏi về tình trạng của xưởng băm dăm, ông Phan Đình Tuyến, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình, cho biết: “Chỗ xưởng băm dăm gỗ này chưa có phương án bảo vệ môi trường, chưa đủ điều kiện hoạt động, nên xã đã đình chỉ. Tuy nhiên, họ vẫn cố tình hoạt động còn làm sình lầy bùn đất lấp luôn cái đoạn đường bên tông, xã đã trao đổi và hướng dẫn cơ sở ...”.

Ngày 03/10/2024 UBND xã Khánh Bình cho biết đã có văn bản số: 353/UBND gửi UBND huyện Khánh Vĩnh và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Vĩnh về việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai với công ty TNHH Thương mại Đằng Phong với hành vi sử dụng đất sai mục đích làm hủy hoại, biến dạng địa hình đất.

Trước thực trạng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần có những biện pháp can thiệp kịp thời và mạnh mẽ để xử lý các vi phạm. Việc yêu cầu cơ sở sản xuất hoàn thiện các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường là điều cần thiết, nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và bảo vệ quyền lợi của người dân địa phương.

Khánh Hòa: Xưởng sản xuất băm dăm hoạt động khi chưa hoàn tất thủ tục về bảo vệ môi trường

Hoạt động băm dăm của xưởng Khánh Bình lấp đoạn đường bê tông bằng bùn đất sình lầy và mang đất ra đường tỉnh lộ

Khánh Hòa: Xưởng sản xuất băm dăm hoạt động khi chưa hoàn tất thủ tục về bảo vệ môi trường
Sau khi UBND xã Khánh Bình yêu cầu đình chỉ khi chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng xưởng băm dăm Khánh Bình vẫn hoạt động bình thường
Xuân Mùi - Thanh Hà
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động