Khởi sắc nông thôn mới ở Quế Lộc

10/09/2019 16:00 Địa phương
Sau gần 8 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với việc phát huy nội lực trong nhân dân và tranh thủ tối đa ngoại lực từ các chương trình, chính sách của Nhà nước; sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đến nay diện mạo xã Quế Lộc đang đổi thay tích cực từng ngày.
Nông thôn mới gắn với việc chung tay bảo vệ môi trường

Dấu ấn xây dựng NTM trên quê hương Quế Lộc

Từ một xã thuần nông, có xuất phát điểm kinh tế - xã hội thấp, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 53% (2011), không có một tiêu chí nào đạt chuẩn, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn… vậy mà giờ đây Quế Lộc đã đạt chuẩn NTM. Có được kết quả này là nhờ sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương trong suốt 8 năm qua.

khoi sac nong thon moi o que loc 3380
Lễ công bố xã Quế Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2018.

Chương trình xây dựng NTM thực sự đã thổi luồng sinh khí mới, mang lại niềm vui, sự phấn khởi cho người dân địa phương khi đời sống được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Các hộ gia đình trong xã cùng nhau hăng hái thi đua xây dựng đời sống văn hóa; thi đua lao động, sản xuất, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Hệ thống đường giao thông nông thôn được bê tông hoá và kết nối liên hoàn giữa hệ thống giao thông nội bộ trên địa bàn xã với các vùng phụ cận, thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của nhân dân.

Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi được học trong những phòng học kiên cố, cơ sở vật chất đầy đủ hơn. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng dân cư.

khoi sac nong thon moi o que loc 3380
Mô hình trồng rau sạch của người dân Quế Lộc.

Ông Hồ Chánh Lập - Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, UBND xã đã tổ chức triển khai từng bước xây dựng NTM theo đúng lộ trình, qua gần 8 năm triển khai xây dựng, đến nay mức thu nhập của người dân đã có sự chuyển biến đáng kể, năm 2011 thu nhập bình quân đầu người là 5.059.000 đồng/người/năm, đến năm 2018 đạt 35.110.000 đồng/người/năm, tăng bình quân 3.756.000 đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 là 11,74%, tương ứng với 197 hộ (cuối năm 2011 là 52,02% tương ứng 806 hộ) giảm 609 hộ. Có thể nói, những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM của xã Quế Lộc là rất ấn tượng, đó là thành quả từ những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm và đặc biệt quan trọng, những năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM luôn được xã Quế Lộc triển khai đến từng cán bộ Đảng viên và người dân. Cùng với bài học lấy dân làm gốc và dựa vào sức dân được cán bộ lãnh đạo xã vận dụng một cách linh hoạt và hiệu quả.

Ông Lập cho biết thêm, xã đã chỉ đạo tập trung tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến nội dung xây dựng NTM, lồng ghép qua các cuộc họp xã hoặc giao ban của các tổ chức đoàn thể, nhằm giúp thay đổi tư duy để người dân nhận thấy vai trò chủ thể của mình cũng như lợi ích từ Chương trình xây dựng NTM mang lại. Chính vì vậy, người dân tin và tự nguyện làm theo.

Xã đã vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Tiêu biểu trong công tác này có thể kể đến các gia đình như: Hộ ông Hồ Ngọc Huệ (ở thôn Tân Phong) hiến trên 500m2 đất ở, trên 500 cây chè trong độ tuổi thu hoạch; hộ ông Hồ Kim Cảm (ở thôn Lộc Đông) hiến trên 500m2 đất ở... cùng hàng trăm hộ gia đình khác đã hiến đất để đặt trụ điện. Mỗi tuyến đường đi qua, nếu thiếu diện tích đều được hộ dân hưởng ứng và hiến một cách tình nguyện.

khoi sac nong thon moi o que loc 3380
Giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được bê tông hóa hoàn toàn, cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch đẹp.

Phong trào hiến đất làm đường, làm ngõ đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, tạo dựng cảnh quan, xây dựng NTM. Phong trào ấy, nhiều năm qua đã lan tỏa rất tốt, được đông đảo người dân xã Quế Lộc ủng hộ.

Nguyễn Nhàn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động