Cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông:

Kiểm điểm người ra văn bản không ăn thực phẩm trong bán kính 1 km

31/08/2019 10:05 Tác động môi trường
UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng sau vụ cháy tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Kết quả xét nghiệm thủy ngân 12 người sau vụ cháy tại công ty Rạng Đông Công bố kết quả kiểm tra nhanh môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông Không ăn thực phẩm trong bán kính 1km sau vụ cháy Công ty Rạng Đông

Ngày 31/8, một lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1 km kể từ tâm đám cháy; sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh... sau vụ cháy lớn tại Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Theo vị này, UBND phường Hạ Đình đã thu hồi văn bản thông báo khuyến nghị người dân không sử dụng thực phẩm, nước trong bán kính 1 km tính từ Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, bởi văn bản này được ban hành không đúng nội dung và thẩm quyền. Phía UBND phường Hạ Đình khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, nhỏ mắt, súc miệng... đảm bảo vệ sinh cá nhân là tốt. Tuy nhiên, việc khuyến cáo người dân tiêu hủy trái cây, thay đổi cây trồng... gây lãng phí và không đúng thẩm quyền.

"Trong ngày 29/8, UBND quận Thanh Xuân đã kiểm điểm nghiêm khắc đối với UBND phường Hạ Đình vì đã ban hành văn bản vượt quá thẩm quyền và chưa đủ cơ sở, khiến người dân hoang mang, lo lắng" - vị lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân nói.

Kiểm điểm người ra văn bản không ăn thực phẩm trong bán kính 1 km
Hàng chục hộ dân với hàng trăm nhân khẩu bị ảnh hưởng sau vụ cháy lớn.

Lấy mẫu xét nghiệm thủy ngân đám cháy

Cuối giờ chiều 30/8, các cán bộ của Viện Sức khỏe và Môi trường (Bộ Y tế) đã hoàn thành việc lấy các mẫu đất, nước, không khí ở khu vực xảy ra đám cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông để xét nghiệm. Tổng số 15 mẫu (đất, nước sinh hoạt, nước bề mặt, nước thải) được lấy trong khu vục nhà máy và tại khu dân cư gần nơi đám cháy. Viện sẽ chạy máy cả trong ngày nghỉ để có kết quả sớm nhất có kết quả xác định có hay không thủy ngân tồn dư hoặc phát tán ra môi trường, từ đó sẽ có khuyến cáo sớm đến người dân. Dự kiến kết quả xét nghiệm có sau khoảng 4-5 ngày nữa.

Viện trưởng Viện Sức khỏe và Môi trường Doãn Ngọc Hải cho rằng, nên theo dõi sức khỏe người dân ở khu vực đám cháy Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông vì các nguy cơ hiện chưa được đánh giá đầy đủ, việc rút lại khuyến cáo không có nghĩa là không có nguy cơ mà chỉ là chưa đúng thẩm quyền chuyên môn. Bộ Y tế vào cuộc với mong muốn có các bằng chứng cụ thể, đưa ra các giải pháp và chỉ số theo dõi đánh giá sức khỏe để người dân không hoang mang nhưng cũng không nên bỏ qua việc kiểm soát các nguy cơ. Về chuyên môn, nguy cơ lan truyền thủy ngân qua đất là chậm nhất; lan truyền nhanh hơn qua nước và không khí.

Trước đó, ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân cũng đã thông tin về vụ cháy và vấn đề môi trường sau cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, tính đến 16h30 ngày 30/8.

Theo thông báo này, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả phân tích nhanh (15h20 ngày 30/8) các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... cho thấy ở mức độ bình thường.

Cũng theo thông báo, theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế (đơn vị đầu ngành về lĩnh vực sức khỏe nghề nghiệp và môi trường) các chỉ số như: Thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh, kết quả cho thấy các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng. Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân.

Theo NLĐ
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động