TP. Hồ Chí Minh:

Kiến nghị gom 3 nhà máy xử lý nước thải làm 1

13/05/2020 08:10 Địa phương
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Chính phủ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch xây dựng các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đô thị trên địa bàn thành phố, với kiến nghị gom 3 nhà máy xử lý nước thải thuộc lưu vực Tây Sài Gòn, lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm và lưu vực Bình Tân về 1 nhà máy đặt tại Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng Hòa.
Mức giá tối đa dịch vụ xử lý chất thải rắn sinh hoạt Khu liên hợp xử lý rác Bình Hòa
kien nghi gom 3 nha may xu ly nuoc thai lam 1
Một góc Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt đô thị Bình Hưng (huyện Bình Chánh, TP.HCM)

Theo quy hoạch thu gom nước thải, lưu vực Tây Sài Gòn gồm một phần của các quận Gò Vấp, 12, Tân Bình và Tân Phú. Lưu vực Tân Hóa-Lò Gốm gồm các quận 6, 8, 11, Tân Bình và huyện Bình Chánh; lưu vực này tiếp giáp các ranh lưu vực thoát nước thải Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ và Nhiêu Lộc - Thị Nghè ở phía Đông, ranh lưu vực Tây Sài Gòn và Bình Tân ở phía Tây là kênh Tàu Hủ, sông Chợ Đệm phía Nam. Còn lưu vực Bình Tân gồm phần lớn quận Bình Tân và một phần quận Tân Phú, phía Tây giáp với đường Vành đai 2 (Quốc lộ 1A) và phía Nam giáp với đường Kinh Dương Vương. Phạm vi khu vực nghiên cứu gồm 53 phường thuộc 9 quận - huyện: 6, 8, 11, 12, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh với diện tích 91,5km.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đem lại nhiều hiệu quả to lớn về kinh tế xã hội cho Thành phố nói chung cũng như khu vực dự án nói riêng. Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng trên diện tích đất hiện có nên không phải bồi thường giải phóng mặt bằng, có thể triển khai xây dựng một cách nhanh chóng, kịp thời và hầu như không có tác động xấu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Diện tích xây dựng nhà máy đảm bảo được khoảng cách ly theo quy định. Việc tập trung nước thải về 1 nhà máy xử lý sẽ dễ dàng áp dụng các công nghệ hiện đại hơn về xử lý nước thải, xử lý mùi triệt để... và đảm bảo được hiệu quả về mặt kinh tế, kỹ thuật và môi trường...

Nếu quy hoạch được thực hiện và chấp hành đầy đủ sẽ góp phần giảm thiểu tối đa vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố và tạo tiền đề cho các nghiên cứu xây dựng nhà máy xử lý nước sạch nhằm tái sử dụng nước sau xử lý để cấp cho các mục đích sử dụng nước sạch.

Thu Nga
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động