Lào Cai: Sôi nổi phong trào "Chống rác thải nhựa"

07/11/2019 09:54 Quản lý nguồn thải
Nhằm chung tay cùng cả nước hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa" và hướng tới mục tiêu năm 2030 sẽ giảm 50% lượng rác thải nhựa thải ra môi trường, Lào Cai đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục lớp trẻ chung tay bảo vệ môi trường.
Kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon của Hà Nội
lao cai soi noi phong trao chong rac thai nhua
Ra mắt CLB vì môi trường của Huyện đoàn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh liên quan đến phong trào "chống rác thải nhựa" tới các tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên chức, người lao động. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, ý thức của mỗi người dân, mỗi công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện "Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần", từng bước giảm thiểu và tiến tới chấm dứt sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Đặc biệt, đối với các cơ sở có phát sinh và sử dụng nhiều sản phẩm túi nilon, nhựa khó phân hủy như các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các bệnh viện, các cơ sở y tế... hưởng ứng tích cực.

Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã thực hiện chủ trương không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần, không sử dụng túi nilon hay những vật dụng nhựa sử dụng một lần khó phân hủy trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương và tại các hội nghị, hội thảo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Thay vào đó, sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ hoạch phích, bình đựng nước dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách.

Công tác truyền thông về phong trào "Chống rác thải nhựa", giảm thiểu sử dụng túi nilon, sản phẩm đồ nhựa cũng được lồng ghép tuyên truyền trong lễ mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới, các hội nghị tập huấn về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn. Ngoài ra, thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị ở các địa phương nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa. Qua đó, kêu gọi cộng đồng thay đổi nhận thức, hành vi, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt gia đình, hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện thu gom, phân loại rác thải nhựa, bao bì, túi ni lông và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định.

Nhiều địa phương trong tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng Ngày Thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình địa phương tăng cường đưa tin, bài viết, phóng sự về việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa; cập nhật thông tin, hình ảnh tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa” trên website, mạng xã hội, trang fanpage của Huyện Đoàn, Thành Đoàn, của các đơn vị cơ sở; tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực chợ, khu vực đông dân cư, tại các trụ sở cơ quan, trường học, nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang, dọn dẹp đường giao thông nông thôn, đường liên thôn; thu gom, phân loại và xử lý rác thải dân sinh; xóa các điểm đen về rác thải; tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân hạn chế sử dụng túi nilon, chai, cốc nhựa dùng một lần để chuyển sang sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tổ chức thu gom, phân loại vỏ chai lọ nhựa để tái chế thành các mô hình tái sử dụng, gây quỹ từ thiện...

Tại Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban chấp hành Chi đoàn đã phát động cuộc thi “Hành động chống rác thải nhựa”. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm và tham gia tích cực của toàn thể đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn; đã có rất nhiều các bài viết tuyên truyền, các hành động cụ thể, thiết thực được thực hiện, như: sử dụng làn cói khi đi chợ, sử dụng hộp, túi đựng tự hủy sinh học để đựng thực phẩm, từ chối các sản phẩm túi nilon, không dùng dao dĩa thìa sử dụng một lần...

Nhiều Chi hội Phụ nữ ở các địa phương trong tỉnh đã tuyên truyền về tác hại của túi nilon và sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với môi trường. Vận động hội viên đi chợ bằng giỏ nhựa để hạn chế sử dụng túi nilon. Cùng với đó là thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Rất nhiều hội viên, phụ nữ đã có ý thức sử dụng làn/giỏ đi chợ, trong đó, rau, củ được bỏ vào làn/giỏ; thịt, cá được đựng vào các hộp nhựa. Hội viên phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc phân loại rác tại gia đình, tại khu vực nông thôn, vùng cao nhiều hộ đã tận dụng rác hữu cơ để làm phân bón, thức ăn cho gia súc, gia cầm và thực hiện chôn lấp, đốt theo quy mô nhóm hộ gia đình đối với rác vô cơ khó phân hủy...

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Lào Cai đã phát động xây dựng mô hình “Phụ nữ đi chợ bằng làn”. Hội LHPN tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố thành lập các chi hội phụ nữ đi chợ bằng làn, vận động hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon khi đi chợ. Đối tượng tham gia là các hội viên trong các chi hội. Đến nay, Hội đã thành lập được 9 mô hình trên địa bàn các huyện, thành phố. Về cơ bản, tại các đơn vị triển khai mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc vận động hội viên giảm sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Mô hình “Phụ nữ đi chợ bằng làn” vẫn đang tiếp tục được triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Thúy Hà
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động