Liên Chiểu: Nỗ lực vì diện mạo mới văn minh, hiện đại

28/11/2019 20:31 Địa phương
Liên Chiểu nằm ở phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, phía Đông giáp vịnh Đà Nẵng, phía Nam giáp quận Cẩm Lệ, Thanh Khê; phía Tây giáp huyện Hòa Vang, phía Bắc giáp tỉnh Thừa Thiên - Huế qua đèo Hải Vân - nơi được mệnh danh là "Thiên hạ Đệ nhất hùng quan".
Liên Chiểu: Tăng cường công tác quản lý và bảo vệ môi trường
lien chieu no luc vi dien mao moi van minh hien dai
Vẻ đẹp rêu xanh tại bãi Rạn Nam Ô

Tiềm năng rộng mở

Là một quận công nghiệp trẻ, phân bố dọc theo quốc lộ 1A và có đường sắt Bắc Nam đi qua, Liên Chiểu có ưu thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, thuận lợi phát triển giao thông vận tải, du lịch và là nơi tập trung 2 khu công nghiệp (KCN) lớn của thành phố Đà Nẵng là KCN Hòa Khánh và KCN Liên Chiểu, có trên 250 nhà máy, xí nghiệp công nghiệp lớn của thành phố, trung ương, các nhà đầu tư trong, ngoài nước, tập hợp lực lượng công nhân trên 35.000 người. Cùng với một hệ thống chính sách thông thoáng, cởi mở, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho các nhà đầu tư từ các cấp chính quyền, nên các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn quận đều rất yên tâm, tin cậy. Hơn nữa, Liên Chiểu còn có bờ biển dài 26 km, với nhiều bãi tắm tự nhiên đẹp như Nam Ô, Xuân Thiều, Bắc Ninh, bờ biển uốn lượn chạy vòng cung ôm dọc theo tuyến đường Nguyễn Tất Thành - một trong những con đường đẹp nhất của thành phố, rất thuận lợi cho địa phương khai thác và phát triển du lịch bền vững.

Bên cạnh đó, quận Liên Chiểu còn có tiềm năng phát triển ngành nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản; có lợi thế về tài nguyên rừng phong phú các loại tài nguyên động thực vật, trong đó rừng đặc dụng Hải Vân diện tích 3418,7 ha; đường hầm đèo Hải Vân - một trong những đường hầm dài nhất Đông Nam Á xuyên qua lòng núi... Tất cả những ưu đãi trên là tiềm năng rất lớn để Liên Chiểu phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng lý tưởng được hình thành bởi quần thể sinh thái như sông Cu - Đê, Làng Vân, đường hầm đèo Hải Vân và thắng cảnh thiên nhiên Nam Ô.

lien chieu no luc vi dien mao moi van minh hien dai
Trụ sở UBND quận Liên Chiểu

Tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Trên cơ sở nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019, ngay từ đầu năm, UBND quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, ban hành các văn bản, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ “Tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè, tình trạng chèo kéo khách, sử dụng loa di động công suất lớn gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân, thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận.”

UBND quận đã phối hợp với các sở, ngành thành phố, cũng như chỉ đạo các phòng, ban, ngành trực thuộc và các địa phương thực hiện tốt công tác tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự vỉa hè trên địa bàn; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức của tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về lĩnh vực xây dựng để tuân thủ các quy định của pháp luật, chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các thủ tục về đầu tư xây dựng, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các phòng, ban liên quan và UBND các phường triển khai thực hiện tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận theo kế hoạch.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Đăng Huy – Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, kết quả ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các điểm nóng trên địa bàn quận: đường Lý Thái Tông, đoạn từ Bàu Năng 2 đến Hà Hồi (phía trước Trạm Xử lý nước thải Liên Chiểu), đường Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Sinh Sắc, Hoàng Thị Loan… thu gom được 6.330 m3 rác thải, xà bần. UBND 05 phường tiến hành phối hợp cùng khu dân cư ra quân tổng dọn vệ sinh thường xuyên, giao cho tổ dân phố quản lý và báo cáo về UBND quận và phường khi xảy các trường hợp tập kết rác thải, xà bần… gây mất vệ sinh môi trường tại khu vực.

lien chieu no luc vi dien mao moi van minh hien dai
Ông Nguyễn Đăng Huy (đứng giữa) - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu.

Dưới sự chỉ đạo của UBND quận Liên Chiểu, trong năm 2019, các cá nhân và tập thể của Ban Giải phóng mặt bằng đã cùng các ngành chức năng của quận, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, phấn đấu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ, giao đất cho chủ đầu tư.

lien chieu no luc vi dien mao moi van minh hien dai
Ra quân lập lại trật tự đô thị, vỉa hè trên địa bàn quận.

Thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, chính quyền quận Liên Chiểu đã quyết liệt triển khai công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, công tác quản lý cư trú, thống kê, cập nhật số hộ, số dân trên địa bàn; đồng thời mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm.; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp các lực lượng tuần tra, kiểm soát, phòng, chống tội phạm, quản lý tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

lien chieu no luc vi dien mao moi van minh hien dai
Ra quân dọn vệ sinh môi trường, giữ cho môi trường luôn sạch đẹp

Trong công tác đầu tư hạ tầng cơ sở, quận đã chú trọng đến hệ thống giao thông, điện, nước sinh hoạt, chợ, trường học và bệnh viện. Hiện nay, với nhiều dự án quy hoạch khu dân cư như dự án Trung tâm đô thị mới Tây Bắc, Khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thuỷ Tú, Dự án nâng cấp và mở rộng Xí nghiệp Dây và cáp điện Tân Cường Thành, đường DT 606 (lên khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà), mở rộng và nâng cấp đường Hoàng Văn Thái... tạo nên bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại.

Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động