Ngành Y tế Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác quản lý rác thải nhựa

23/09/2020 08:30 Quản lý nguồn thải
Hệ thống xử lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang phát huy hiệu quả, góp phần quản lý chất thải rắn y tế, cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, kiểm soát được lây nhiễm, an toàn nghề nghiệp cho các y, bác sĩ và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường.
Tiếp tục phát động phong trào thi đua chống rác thải nhựa

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 47 bệnh viện công lập và ngoài công lập, trên 800 cơ sở y tế tư nhân, với tổng số gần 13.000 giường bệnh, trung bình mỗi ngày phát sinh khoảng 1,5 tấn chất thải nguy hại, cùng với đó, nước thải của các cơ sở y tế có chứa vi sinh vật gây bệnh, kháng sinh, hóa chất độc hại... tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã được đầu tư thêm 7 cụm xử lý rác y tế đặt tại 7 cụm xử lý chất thải bằng công nghệ không đốt, rác thải sẽ được thu gom và xử lý bằng công nghệ nghiền cắt và công nghệ tiệt trùng lò vi sóng hoặc hấp ướt liên hoàn; 3 hệ thống xử lý nội bộ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Bá Thước và Bệnh viện Đa khoa huyện Quan Hóa. Hệ thống xử lý chất thải y tế trên địa bàn đang phát huy hiệu quả, góp phần quản lý chất thải rắn y tế, cơ bản đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, kiểm soát được lây nhiễm, an toàn nghề nghiệp cho các y, bác sĩ và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường.

nganh y te thanh hoa day manh cong tac quan ly rac thai nhua
Nâng cao ý thức thu gom rác thải nhựa một cách khoa học, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
Tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh khoảng 190 kg – 200 kg/ngày. Chất thải y tế nguy hại được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế và được hộ lý thu gom, nhân viên chuyên trách quản lý. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của bệnh viện, đảm bảo khoảng cách an toàn. Tại đây, các nhân viên chuyên trách xử lý rác bằng máy NEWSTER NW10 – Italy (hệ thống xử lý bằng tiệt khuẩn nhiệt ma sát) và máy STERILWAVE 440 - Betin (công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt) không phát sinh mùi hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Chất thải lỏng được thu gom vào hệ thống thu gom chung của bệnh viện, với trung bình 450 m³/24h và xử lý tại trạm xử lý nước thải dạng hợp khối đúc sẵn công nghệ AAO tiên tiến của Kubota Nhật Bản, công suất 700 m³/24h. Sau khi nước thải xử lý và đảm bảo đạt tiêu chuẩn sẽ được đấu chung hòa vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố.

Nhằm kiểm soát sự gia tăng của rác thải nhựa, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cũng đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể như ngừng cấp phát thuốc cho bệnh nhân bằng túi nilon, không sử dụng chai nhựa, phân nguồn rác thải tại chỗ... Tại các hành lang, bệnh viện đã lắp đặt máy lọc nước miễn phí, an toàn và hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng yêu cầu các phòng, khoa không sử dụng các đồ dùng nhựa một lần, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường, chống rác thải nhựa, phối hợp với Đoàn viên thanh niên của phường, thành phố tiến hành dọn vệ sinh môi trường...

Việt Quang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động