Nhật Bản: Mũ bảo hiểm làm từ vỏ sò điệp thân thiện môi trường

02/07/2024 10:22 Sản phẩm tái chế
HOTAMET – là tên gọi sản phẩm mũ bảo hiểm làm từ nhựa thân thiện với môi trường và vỏ sò điệp tái chế của Công ty khởi nghiệp Quantum của Nhật Bản. Công ty này đã chú ý đến núi vỏ sò điệp thải bỏ tại bãi rác ở làng Sarufutsu và đề xuất cùng làng và công ty TBWA Hakuhodo thực hiện biện pháp xử lý là tái chế vỏ sò điệp, biến chúng thành những chiếc mũ bảo hiểm nhẹ và chắc chắn mà người lao động có thể sử dụng hàng ngày.

Làng chài Sarufutsu nằm ở phía bắc Hokkaido, hòn đảo chính ở cực bắc của Nhật Bản. Đội tàu của Sarufutsu là một trong những công ty khai thác sò điệp lớn nhất Nhật Bản. Ước tính, hợp tác xã của ngư dân trong làng đánh bắt khoảng hơn 40.000 tấn nhuyễn thể có vỏ hàng năm. Đây là ngôi làng giàu nhất nước Nhật chủ yếu nhờ những con sò được ngư dân kéo lên từ vùng biển Okhotsk, tại đây sò được chế biến, sấy khô sau đó xuất khẩu tới Hồng Kông và nhiều nơi khác như là một nguyên liệu cao cấp trong ẩm thực Trung Quốc.

Năm 2021, việc xuất khẩu vỏ sò sang các nước khác để tái sử dụng đã kết thúc. Hậu quả là vỏ sò chất đống trong làng, trở thành núi rác khổng lồ. Để giải quyết vấn đề đó, mũ bảo hiểm làm từ vỏ sò điệp tái chế và nhựa thân thiện với môi trường, giúp giảm rác thải biển.

Nhật Bản: Mũ bảo hiểm làm từ vỏ sò điệp thân thiện môi trường
Mũ bảo hiểm làm từ nhựa thân thiện môi trường và vỏ sò điệp tái chế.

HOTAMET được thiết kế theo kiểu mô phỏng sinh học và giúp giảm rác thải biển. Mũ bảo hiểm sử dụng những đường gờ và dốc của vỏ sò để nhắc nhở người đội rằng vật dụng trên đầu làm từ vỏ sò tái chế. Chiếc mũ cũng được làm phồng lên để phù hợp với đầu người. Việc sử dụng vỏ sò làm vật liệu duy nhất không tối ưu, do đó, các chuyên gia đã bổ sung nhựa thân thiện với môi trường để mang lại đặc tính cứng chắc và nhẹ.

Mũ bảo hiểm vỏ sò điệp chỉ nặng khoảng 400 gram. Nhóm chế tạo tin rằng việc ứng dụng cấu trúc gờ nổi đặc biệt của vỏ sò, độ bền của mũ bảo hiểm sẽ tăng khoảng 30% so với hình dạng thông thường.

Hình dạng vỏ sò của HOTAMET không chỉ trông bắt mắt mà còn hữu dụng. Từ phát triển vật liệu đến thiết kế, nhóm chế tạo hướng tới việc tạo ra những sản phẩm bền vững và thân thiện với môi trường. Mũ bảo hiểm nhẹ, chắc chắn và có thiết kế đơn giản. Do đó, có thể sử dụng trong thời gian dài với nhiều tình huống khác nhau như phòng chống thiên tai, lái xe đạp và làm việc tại công trường.

Giang Nam
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động