Đà Nẵng:

Nước thải đen ngòm lại tràn ra sông Hàn

13/05/2020 08:05 Địa phương
Những ngày qua, nước thải chưa qua xử lý tràn một cách công khai ra sông Hàn khiến một khúc sông bốc mùi hôi thối. Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng đưa ra là do cúp điện, các trạm bơm không thể hoạt động.

Ngày 11/5, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, qua báo cáo sơ bộ của Trạm xử lý nước thải Hòa Cường, nguyên nhân ban đầu khiến nước thải chảy ra sông Hàn ở khu vực đường Bạch Đằng là do bị cúp điện từ 7 giờ sáng đến 17 giờ chiều ngày 9/5 ở nhiều khu vực của quận Hải Châu, trong đó có Trạm bơm nước thải SPS.13 nên trạm bơm này phải dừng hoạt động.

Trước đó, sáng 9/5, người dân phản ánh trên các trang mạng xã hội về việc xuất hiện mùi hôi thối ở phố đi bộ đường Bạch Đằng (đoạn đối diện với đường Trần Quốc Toản), nghi ngờ có xả thải ra sông Hàn.

nuoc thai den ngom lai tran ra song han
Những vệt nước màu trắng từ phía dưới sàn kè chảy ra hòa lẫn với nước sông Hàn

Theo quan sát của phóng viên dọc sông Hàn, khi thủy triều hạ thấp, tại mép nước sông Hàn đoạn đối diện với đường Trần Quốc Toản có những vệt nước màu trắng từ phía dưới sàn kè chảy ra hòa lẫn với nước sông và có mùi hôi thối của nước thải.

Tại khu vực đường Bạch Đằng đoạn đối diện với đường Hoàng Văn Thụ cũng có 2 vệt nước có màu trắng kèm mùi hôi chảy ra sông và tích tụ nhiều mỡ thực phẩm. Tương tự, tại khu vực đối diện với đường Quang Trung cũng có một lạch nước nhỏ màu trắng và đục chảy ra từ dưới sàn kè.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cho biết, do Trạm bơm SPS.13 đưa nước thải trong hệ thống cống về Trạm xử lý nước thải Hòa Cường bị cúp điện nên không thu gom được, nước thải tràn ra sông Hàn. Từ trưa 9/5, công ty đã đưa máy phát điện đến để vận hành trạm bơm nói trên nhằm thu gom nước thải.

nuoc thai den ngom lai tran ra song han
Nước thải chảy tràn ra sông Hàn một cách công khai khiến nhiều người lo ngại xả thải

“Do sự cố về cáp ngầm của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nên trạm bơm nói trên phải ngừng hoạt động. Hiện trạm bơm này đã hoạt động bình thường trở lại nên còn tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn. Tuy nhiên, Sở Xây dựng sẽ theo dõi chặt chẽ tình trạng nước thải chảy ra sông Hàn để có biện pháp khắc phục.”- đại diện Sở Xây dựng cho hay.

Nhiều năm nay, tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường. Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng, từ đầu tháng 10/ 2019, đơn vị đã có văn bản gửi UBND thành phố và các sở, ngành đề xuất phương án đầu tư tuyến ống thu gom nước thải đoạn từ đường Phan Thành Tài đến Thăng Long.

Theo đó, đơn vị đã nghiên cứu tổng thể hệ thống thu gom nước thải tổng thể tại khu vực có diện tích đến 572ha, bao gồm các phường Thạch Thang, Hải Châu 1, Phước Ninh, Bình Hiên, Bình Thuận, Hòa Thuận Đông, Hòa Cường Bắc, Hòa Cường Nam.

Đồng thời, căn cứ vào quy hoạch thoát nước thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đơn vị này đề xuất thiết kế hệ thống thu gom nước thải với mục tiêu thu gom toàn bộ nước thải đoạn bờ sông Hàn từ đường Trần Quý Cáp đến cầu Tiên Sơn với lưu lượng nước thải ước đạt vào năm 2030 là 73.409m3/ngày.

nuoc thai den ngom lai tran ra song han
Cần sớm đầu tư tuyến ống thu nước thải tràn ra sông Hàn để hạn chế ô nhiễm

Theo đó, đề xuất đầu tư giai đoạn 1 (thu gom đến năm 2030) với tổng mức đầu tư 178 tỷ đồng, gồm 3 hạng mục chính: xây mới tuyến ống áp lực để chuyển tải nước thải (thi công bằng phương pháp khoan kéo rút ống) có tổng chiều dài 5.327m; xây mới trạm bơm TB01 có công suất 34.746m3/ngày tại góc đường Bạch Đằng nối dài và Bình Minh 6; xây mới trạm bơm TB02 tại gần cầu Tiên Sơn với công suất thiết kế 74.145m3/ngày để chuyển tải nước thải thu gom được về Trạm XLNT Hòa Xuân xử lý.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho hay: “Việc đầu tư tuyến ống thu gom nước thải đoạn từ đường Phan Thành Tài đến Thăng Long là hết sức cần thiết. Mục tiêu đầu tư dự án là thu gom toàn bộ nước thải khu vực quy hoạch thoát nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND thành phố phê duyệt, nhằm hạn chế nước thải tràn ra sông Hàn gây ô nhiễm môi trường và góp phần nâng cao sức khỏe người dân, phát triển du lịch, dịch vụ trong khu vực. Trong năm 2019, thành phố cũng đã bố trí 200 triệu đồng để thực hiện chuẩn bị đầu tư”.

Theo Baotainguyenmoitruong
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động