PC Hà Nam: Tăng cường chất lượng điện cung cấp, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI
Hiện nay lưới điện Tỉnh Hà Nam phát triển nhanh chóng, nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện với chất lượng ngày càng tốt hơn, việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI tiếp cận các nước tiên tiến trên thế giới là nhiệm vụ quan trọng của Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư và tăng sự hài lòng khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.
Độ tin cậy cung cấp điện trong thời gian qua đã được cải thiện rất nhiều so với những năm trước. Song trên thực tế vẫn còn tồn tại hạn chế và các chỉ số vẫn còn ở mức trung bình do nhiều nguyên nhân khách quan hoặc chủ quan làm tăng các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện (SAIDI, SAIFI, MAIFI) dẫn đến giảm sự hài lòng của khách hàng.
Nhân viên vân hành thao tác Recloser từ TTĐK. |
Để nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, PC Hà Nam có những giải pháp đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động như: sản xuất, quản lý, đầu tư, kĩ thuật… Trong đó, công ty xác định ứng dụng khoa học công nghệ là đòn bẩy nâng cao chất lượng cung ứng điện cho khách hàng. PC Hà Nam đã đưa vào ứng dụng công nghệ vệ sinh sứ cách điện bằng nước áp lực cao tại các trạm biến áp phân phối và các cột điện, sửa chữa lưới điện không cắt điện (Hotline) phục vụ sửa chữa, vệ sinh công nghiệp, đấu nối TBA mới, lắp công tơ phát sinh, thay công tơ định kỳ... Thực hiện mọi biện pháp để các lộ đường dây để giảm số phần tử bị mất điện khi chuyển kết dây cứu phụ tải trong quá trình thao tác chuyển kết dây xử lý sự cố cũng như chuyển kết dây có kế hoạch, chuyển đổi TBA có người trực sang trạm biến áp không người trực.
Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX) PC Hà Nam đã điều hành lưới điện ổn định, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn. Chuyển các trạm biến áp phân phối kiểu treo thành trạm kín, kios, trụ với mô hình Transit để vừa an toàn, thuận tiện trong vận hành, đồng thời ít bị ảnh hưởng của hành lang lưới điện (động vật bò, đậu vào thiết bị) và yếu tố thời tiết. Đối với những trạm treo chưa chuyển sang trạm kín, kios tiến hành bọc cách điện với cấp điện áp phù hợp từ dàn trạm xuống đến mặt máy. Sử dụng máy đo phát hiện nguy cơ sự cố, mọi thiết bị có nguy cơ hư hỏng, đe dọa sự cố phải được chủ động thay thế. Nâng cao trách nhiệm và chất lượng trong công tác điều tra sự cố, dò tìm sự cố, đặc biệt đối với đường dây hỗn hợp ĐDK – cáp ngầm.
Bên cạnh đó, PC Hà Nam yêu cầu các đơn vị thực hiện phối hợp tối đa các công việc có kế hoạch theo phương án “Cắt điện theo cây”. Không thực hiện cắt điện nhỏ lẻ, lập đăng ký cắt điện với chủ trương kết hợp nhiều công tác trong một lần cắt điện, khi cắt điện phải xử lý hết các công việc, không để cắt điện kéo dài, cắt điện nhiều lần lặp lại trong năm xong vẫn phải đảm bảo các biện pháp an toàn theo quy định. Khi xây dựng phương án tổ chức thi công phải bố trí, huy động nhân lực, vật tư đầy đủ sẵn sàng và đảm bảo chất lượng phục vụ công tác, phải kiểm soát chặt chẽ thời gian công tác phù hợp với nội dung công việc, không để tình trạng cắt điện mà chưa công tác hoặc công tác chậm trên lưới điện gây ảnh hưởng xấu và mất uy tín với khách hàng.
Tăng cường kiểm tra, phân tích số liệu tổn thất các lộ đường dây, trạm biến áp; phân tích tính chất phụ tải, sản lượng sử dụng điện của các khách hàng để kịp thời phát hiện và giảm thiểu tình trạng trộm cắp điện, giảm tổn thất thương mại.
Lắp các bộ chỉ báo sự cố đường dây có truyền tín hiệu từ xa về các Điện lực và tủ RMU làm căn cứ phân đoạn chính xác khoanh vùng sự cố nhanh nhất, giảm số khách hàng mất điện và giảm thời gian kiểm tra tìm điểm sự cố. Lắp đặt các thiết bị đóng cắt và chỉ báo sự cố trên lưới (Recloser, LBS, RMU…) có kết nối truyền thông với hệ thống SCADA/DMS tại TTĐKX thông qua mạng cáp quang nội bộ, 3G/VPN và truyền dữ liệu về TTĐKX và điều độ các Điện lực. Các máy cắt Recloser được lắp đặt ở các vị trí phân đoạn, nhánh rẽ nhằm phát huy tính năng của thiết bị đóng cắt tự động để phân đoạn khi xảy ra sự cố trên lưới điện.
Đây là cơ sở để PC Hà Nam tiếp tục mở rộng dự án trên địa bàn Tỉnh. Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, chủ động các giải pháp cung ứng điện an toàn, cải thiện chất lượng dịch vụ, tiếp tục giảm thời gian mất điện, đem lại sự hài lòng cho khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, liên tục, tin cậy.
Để hoàn thành các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện EVNNPC giao là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề, đặc biệt các chỉ số nhóm mất điện do cắt điện có kế hoạch trước miễn trừ đòi hỏi sự quyết tâm cao của các đơn vị từ cấp Tổ, Đội sản xuất đến các phòng ban liên quan, phải phối hợp chặt chẽ trong các khâu từ việc cắt điện công tác, xử lý sự cố, quản lý tài sản lưới điện của khách hàng... Bên cạnh giải pháp về công nghệ cao, PC Hà Nam còn thực hiện đầu tư lưới điện, quản lý kỹ thuật, tổ chức xử lý sự cố, tổ chức kiểm soát kỹ kế hoạch công tác trên lưới điện theo tuần, tháng, năm,…
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và chất lượng dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI. Lãnh đạo và CBCNV PC Hà Nam phát huy những thành quả đạt được, đoàn kết, sáng tạo, từng bước giải quyết khó khăn và quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện trong năm 2023.
THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN - QUẢNG CÁO