Phát hiện loạt bệnh viện lớn khu vực phía Nam vi phạm quy định về môi trường

07/08/2024 10:38 Quản lý nguồn thải
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành kết luận thanh tra về chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương...
Phát hiện loạt bệnh viện lớn khu vực phía Nam vi phạm quy định về môi trường
Với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật, Bệnh viện Nhi đồng 1 bị xử phạt với số tiền 332,9 triệu đồng.

Theo kết luận thanh tra, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. HCM) báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2020, 2021 không đúng theo mẫu; không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ ngày 13.4.2021 - 5.8.2022. Tuy nhiên, hành vi này không bị xử phạt vi phạm hành chính do bất khả kháng.

Về quy định xả thải, Bệnh viện Nhi đồng 1 xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 - 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 200 m3/ngày (24 giờ) - 400 m3/ngày (24 giờ). Với vi phạm này, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh thanh tra Bộ TN-MT đã ban hành quyết định xử phạt bệnh viện về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật với số tiền 332,9 triệu đồng.

Với các vi phạm trên, Bộ TN-MT kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh giám sát chặt chẽ hoạt động của Bệnh viện Nhi đồng 1. Bệnh viện có trách nhiệm cải tạo, khắc phục hệ thống xử lý nước thải và gửi báo cáo về Sở TN-MT trước ngày 30/8/2024.

Phát hiện loạt bệnh viện lớn khu vực phía Nam vi phạm quy định về môi trường
Bệnh viện Chợ Rẫy cũng vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật

Còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phát hiện có việc xả nước thải có các thông số vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải; thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải năm 2021. Tuy nhiên, các hành vi này cũng đã hết thời hiệu xử phạt theo quy định.

Theo đó, thanh tra Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép môi trường thành phần đã được cấp; thu gom và xử lý triệt để các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trước khi xả ra ngoài môi trường; thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, chương trình giám sát môi trường định kỳ và vận hành đúng quy trình các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; thực hiện đúng các quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường tiếp tục tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động dịch vụ quan trắc đối với đơn vị thực hiện lấy và phân tích mẫu nước thải định kỳ cho Bệnh viện Chợ Rẫy là Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn môi trường REC, đồng thời, yêu cầu bệnh viện thực hiện đúng các nội dung trong giấy phép môi trường thành phần đã được cấp.

Phát hiện loạt bệnh viện lớn khu vực phía Nam vi phạm quy định về môi trường
Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng phát hiện sai phạm liên quan đến xả thải ở Bệnh viện Từ Dũ

Tại Bệnh viện Từ Dũ, hệ thống xử lý nước thải tập trung có công suất 1.500m3/ngày đêm, nhưng cũng không có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ 21/9/2019 đến 20/1/2020. Đồng thời, bệnh viện không có văn bản gửi cơ quan thẩm quyền phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường chi tiết để đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải cho phù hợp với thực tế hoạt động.

Thanh tra bộ yêu cầu Bệnh viện Từ Dũ có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền đề xuất thay đổi thông số quan trắc định kỳ về nước thải cho phù hợp với thực tế hoạt động. Bệnh viện phải thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp.

Một bệnh viện lớn khác ở khu vực phía Nam cũng được phát hiện có vi phạm quy định về môi trường là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Phát hiện loạt bệnh viện lớn khu vực phía Nam vi phạm quy định về môi trường
Với các vi phạm về quy định môi trường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương bị phạt với tổng số tiền là 370 triệu đồng

Theo kết luận thanh tra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thực hiện không đúng một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường như: hệ thống thu gom, thoát nước mưa và nước thải không được tách biệt; nước thải sau hố thu gom và tách rác chảy tràn vào hệ thống thoát nước mưa bên cạnh bể điều hòa; nước từ bể thu nước mưa đang chảy liên thông qua bể chứa nước thải sau khử trùng, tất cả từ đó theo đường cống thu gom nước thải sau xử lý thoát ra điểm đấu nối ngầm với tuyến thu gom nước thải công cộng.

Ngoài ra, bệnh viện cũng không lưu giữ riêng chất thải rắn công nghiệp thông thường đã được phân loại; thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải; không thực hiện trám lấp giếng không sử dụng đối với trường hợp phải cấp giấy phép khai thác nước dưới đất theo quy định.

Với những vi phạm trên, đoàn thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính và Chánh thanh tra Bộ TN-MT ra quyết định xử phạt với tổng số tiền là 370 triệu đồng.

Ngoài các bệnh viện lớn trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phát hiện vi phạm quy định môi trường ở một cơ sở của Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, cơ sở 1 của Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện không đúng, không đầy đủ nội dung về quan trắc nước thải. Đó là, vào các năm 2020 và 2021, việc quan trắc chất lượng nước thải thiếu thông số H2S. Hành vi này hết thời hiệu xử phạt theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Viện không có Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước từ 21/4/2021 đến 8/5/2022. Hành vi này không bị xử phạt vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng theo Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải tập trung của viện có công suất 400m3/ngày đêm.

Theo đó, Thanh tra bộ yêu cầu Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường được phê duyệt và Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước đã được cấp.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động