Phú Lương: Đẩy mạnh phát triển kinh tế gắn với chăm sóc sức khỏe nhân dân

21/10/2020 10:34 Địa phương
Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, xã Phú Lương (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân tích tụ đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành các liên kết chuỗi giá trị; đồng thời, tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ và chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân trên địa bàn.
Phú Lương: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường

Thời gian qua, UBND xã phú lương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để phát huy tinh thần đoàn kết, triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế như: Nhân rộng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả; tăng cường, tiếp cận chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân vay vốn phát triển sản xuất; đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm... Theo đó, UBND xã đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng và mùa vụ theo hướng tích cực, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: Trồng cây ăn quả và thả cá với diện tích 07 ha; đưa nhiều giống lúa mới năng suất, chất lượng như: JO2, Q5 TBR1; Tẻ thơm; Nếp các loại vào gieo trồng và đã cho năng suất bình quân đạt 61 tạ/ha.

phu luong day manh phat trien kinh te gan voi cham soc suc khoe nhan dan
Phú Lương đưa nhiều giống lúa mới vào gieo trồng (ảnh minh họa)

Trong chăn nuôi, xã chỉ đạo thực hiện theo hướng tập trung, đẩy mạnh phát triển gia cầm; nhân rộng mô hình nuôi ba ba đặc sản; các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, hoạt động chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định. Để phát triển sản xuất, UBND xã đã tạo mọi điều kiện về mặt bằng sản xuất, mở rộng hệ thống thủy lợi, giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường, hỗ trợ các mô hình sản xuất.... Cơ sở hạ tầng, như: Điện, đường, trường, trạm xây dựng khang trang sạch đẹp… được củng cố, sửa chữa, tăng cường đáp ứng bước đầu nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân. Không chỉ phát triển về nông nghiệp, trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xã cũng đa dạng hóa các ngành nghề.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế, Phú Lương còn rất chú trọng trong công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Đầu năm 2019, Trạm y tế xã đã khám và tư vấn trực tiếp cho 1.386 lượt bệnh nhân, trong đó khám dự phòng là 929 lượt. Thực hiện tiêm phòng 335 mũi các loại (tăng 40% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó: Miễn dịch cơ bản được 18 trẻ, phòng lao được 25 trẻ, phòng Viêm não Nhật Bản được 81 trẻ, Vacin 5in1 được 74 trẻ. Còn lại 155 mũi các loại khác. Cán bộ nhân viên trạm y tế cũng đã chủ động tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã thành lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn; phối hợp với lực lượng Công an và Ban Chỉ huy quân sự xã trực, đo kiểm tra thân nhiệt người ra, vào địa bàn tại chốt kiểm dịch, do vậy trên địa bàn không có dịch bệnh xảy ra.

phu luong day manh phat trien kinh te gan voi cham soc suc khoe nhan dan
Xã Phú Lương tổ chức lễ đón nhận Nông thôn mới.

Thành công khi thực hiện xây dựng các mô hình, chính sách trên đã ngày càng nâng cao thu nhập bình quân của người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo và thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Trong những năm tới, để kinh tế ngày càng phát triển, Đảng ủy, chính quyền xã Phú Lương tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; Thực hiện các giải pháp để tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa; thu hút và tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường ; vận động các cá nhân, tổ chức thành lập mô hình Hợp tác xã, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Kim Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động