Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh

05/06/2023 11:26 Văn hóa
Lễ hội đánh cá Vực Rào tại xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được tổ chức hàng năm đây là một lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa sinh hoạt của người dân nơi đây từ bao đời nay.

Ngay từ sáng sớm ngày 4/6 hàng ngàn người dân địa phương và du khách đến tham gia lễ hội đánh cá Vực Rào (còn gọi là lễ hội đánh cá Đồng Hoa) năm 2023 được tổ chức tại đầm nước Vực Rào. Vực Rào nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh, có chiều dài hơn 1km, rộng khoảng 30ha thuộc xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân(Hà Tĩnh).

Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh
Ngay từ sáng sớm ngày 4/6 hàng ngàn người với các dụng cụ như vó, nơm, lưới, vợt, rớ tích cực tham gia lễ hội.

Lễ hội truyền thống đã tồn tại gần 300 năm nay ở xã Xuân Viên, đây là một trong số ít lễ hội đánh cá tại Việt Nam còn lưu giữ và phát triển cho đến ngày nay. Theo lệ làng từ xa xưa, ngày thường, khu vực đầm nước này được bảo vệ, cấm mọi hoạt động đánh bắt cá nhằm tạo điều kiện cho cá sinh sống và phát triển.

Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh
Lễ hội bắt cá Vực Rào cũng thu hút sự hiếu kì của người dân địa phương và du khách đến tham gia và cổ vũ.

Theo các cụ cao niên tại xã Xuân Viên, từ xa xưa, lễ hội này được tổ chức rất bài bản. Vào ngày diễn ra lễ hội, người đứng đầu làng và các bậc cao niên cho lập bàn thờ, hương đăng hoa quả để cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực. Lễ tế xong, một hồi chiêng trống vang lên, người đứng đầu làng hú to một tiếng rồi cầm nơm lội xuống đầm úp cá đầu tiên. Ngay sau đó, người dân trong làng không phân biệt già trẻ, trai gái dùng ngư cụ như nơm, vó, lưới, nhủi, vợt, rớ… lội xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh
Những em nhỏ được bố mẹ cho tham gia trải nghiệm trong kỳ nghỉ hè.

Lễ hội được tổ chức mỗi năm, khi người dân thu hoạch xong vụ lúa đông - xuân, có ý nghĩa khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã và duy trì nét văn hóa truyền thống. Tại lễ hội, nếu người nào bắt được con cá to hoặc nhiều cá sẽ gặp nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm trong suốt năm ấy.

Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh
Mỗi khi bắt được các to hàng trăm người dân nhanh tay chụp ảnh lưu giữ khoảnh khắc.

Lễ hội đánh cá Vực Rào thu hút nhiều con em quê hương xã Xuân Viên nói riêng và huyện Nghi Xuân nói chung làm ăn xa về tham gia. Những năm gần đây thu hút nhiều du khách trong tỉnh và cả tỉnh Nghệ An tham gia trải nghiệm bắt cá và tham quan.

Sôi động lễ hội bắt cá ở Hà Tĩnh
Niềm vui trọn vẹn của những người bắt được những con cá to đạt giải.

Anh Thắng (xã Xuân Viên) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng tham gia lễ hội đánh cá Vực Rào. Đây là một lễ hội truyền thống được chính quyền địa phương tổ chức để bảo tồn nét văn hóa đáng quý của địa phương. Chúng tôi tham gia lễ hội vừa được trải nghiệm một cuộc chơi vui vẻ, vừa cầu may cho bản thân, gia đình và mong muốn trong năm được bình an, làm ăn thuận lợi. Dù có bắt được cá to đạt giải hay không thì vẫn rất vui vì đây là một hoạt động văn hóa lưu giữ và phát triển từ lâu, chúng tôi tham gia nhằm giữ gìn lễ hội của địa phương”.

Lê Cử
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động