Sức sống mới ở xã thuần nông Tam Vinh

06/11/2019 09:42 Địa phương
Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", xã Tam Vinh (Phú Ninh, Quảng Nam) đã nỗ lực về đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2015 với đầy đủ 19 tiêu chí.
Xã Hòa Châu: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Điểm sáng trên nhiều lĩnh vực

Những năm qua, Đảng bộ xã Tam Vinh đã triển khai nhiều giải pháp phù hợp trong lãnh đạo nhân dân xây dựng NTM, gắn với phát triển kinh tế, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương.

Ông Đỗ Văn Luật - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh cho biết, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Tam Vinh, người dân phấn khởi khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Địa phương đã tập trung điều chỉnh quy hoạch xã NTM giai đoạn 2018 - 2020 và định hướng đến năm 2025, căn cứ vào các quy hoạch của huyện Phú Ninh, xác định trong thời gian tới phát triển nông nghiệp vẫn là trọng tâm của Tam Vinh, kết hợp với quy hoạch phát triển “vạch” tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ. Đây được coi là điểm mới trong quy hoạch xây dựng NTM.

suc song moi o xa thuan nong tam vinh
Ông Đỗ Văn Luật - Chủ tịch UBND xã Tam Vinh.

Đến Tam Vinh những ngày này, có thể cảm nhận rõ sự đổi thay của diện mạo xã NTM, nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất. Những tuyến đường liên xã, thôn xóm được bê tông hóa rộng rãi. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp, con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất. Đời sống kinh tế của bà con ngày càng khấm khá, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, với cách làm hay, sáng tạo, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, 9 tháng qua, tình hình thời tiết, giá cả thuận lợi cho ngành trồng trọt, cây trồng được mùa, được giá. Tổng diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân trên địa bàn xã là 348ha, trong đó diện tích cây lúa 263 ha, năng suất bình quân 60,04 tạ/ha, tăng 0,72 tạ/ha so với cùng kỳ năm 2018, sản lượng đạt 1579,1 tấn. Vụ Hè Thu năm nay bà con nhân dân sản xuất đảm bảo quy hoạch trên các cánh đồng, đảm bảo cơ cấu giống và lịch thời vụ của tỉnh, huyện. Qua kiểm tra đánh giá, ước tính năng suất sản lượng lúa vụ Hè Thu đạt khoảng 60 tạ/ha.

Đặc biệt, cây dưa hấu được mùa được giá, mang lại giá trị cao, thu nhập lớn cho người nông dân, ai nấy đều vô cùng phấn khởi. Giá dưa dao động từ 4.500 đồng đến 7.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá cao lên đến 12.000 - 13.000 đồng/kg. Hiện nay, tổng diện tích trồng dưa hấu trên toàn xã Tam Vinh là 60 ha; sản lượng dưa hấu tại các cánh đồng Bình Thạnh, Tân Quý đều cho năng suất đạt từ 1,3 tấn đến 1,5 tấn/sào đối với các giống dưa năng suất: Trang Nông, Siêu Ngọt, Hắc Mỹ Nhân... Với năng suất cao và giá dưa ổn định như trên, thì mỗi sào bà con thu từ 7 triệu đến 12 triệu đồng, trừ các loại phí đầu tư ban đầu, thu lãi trung bình 5 đến 7 triệu đồng/sào.

suc song moi o xa thuan nong tam vinh
Nông dân xã Tam Vinh hăng hái thu hoạch dưa hấu.

Dưa hấu tại Phú Ninh có chất lượng sản phẩm vượt trội so với các nơi khác trong và ngoài tỉnh, bởi hầu hết những vùng trồng dưa trong huyện đều là đất sắt pha cát, có vi lượng cao nên dưa chắc ruột hơn và có màu đỏ tươi, vị ngọt thanh hơn. Dưa hấu tại đây cũng đã được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý”. Xã Tam Vinh đang thực hiện sản xuất sản phẩm sạch công nghệ cao từ dưa hấu theo chủ trương của huyện, sản xuất dưa hấu an toàn mang thương hiệu “Dưa hấu Kỳ Lý”.

suc song moi o xa thuan nong tam vinh

Những quả dưa mang thương hiệu dưa hấu Kỳ Lý cho trái ngon, ngọt thanh, ruột đỏ tươi nhờ bàn tay chăm bón của những người nông dân xã Tam Vinh.

Đối với kinh tế vườn, nhìn chung đa số các vườn đều phát triển tốt qua các năm, đem lại hiệu quả thu nhập cho các hộ gia đình. Hiện nay, bà con đã xử lý đất và tái sản xuất lại cây tiêu, một số vườn bà con chọn cây bưởi da xanh đưa vào trồng thế cây tiêu, hiện đang có chiều hướng phát triển tốt.

Trên địa bàn xã Tam Vinh có 2 trang trại chăn nuôi heo và gà quy mô lớn, cùng nhiều gia trại lớn, nhỏ khác đã giúp tạo công ăn việc làm, mang lại thu nhập đáng kể cho nhân dân trong xã. Đặc biệt, các trang trại, gia trại đều ý thức cao về phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Phát huy tốt vai trò lãnh, chỉ đạo của Đảng ủy, Chính quyền

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân, giữ vững an ninh quốc phòng, nhiều năm liền xã Tam Vinh đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ, Đảng viên, đặc biệt là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã trong việc triển khai, thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ đề ra, góp phần tích cực cải thiện cuộc sống của nhân dân, tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo và giải quyết được nhiều vấn đề xã hội khác.

Ngay từ đầu năm, Cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt cho chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các chi bộ trực thuộc cụ thể hóa triển khai thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng theo chỉ tiêu huyện ủy giao và Nghị quyết Đảng ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2019. Theo đó, UBND xã đã rà soát, sắp xếp, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn, đáp ứng nhiệm vụ công việc được giao.

Xác định xây dựng NTM có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, Đảng ủy xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay xây dựng NTM. Trong điều hành, chính quyền xã đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM cho từng năm và cả giai đoạn. Bởi vậy, khi triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, Đảng ủy, chính quyền xã đều công khai lấy ý kiến nhân dân.

Để duy trì, giữ vững và phát triển các tiêu chí NTM đã đạt chuẩn, ông Đỗ Văn Luật cho biết, trong thời gian tới, Đảng bộ và chính quyền xã tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Nhàn - Nguyễn Cường
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động