Than Hà Lầm: Tiên phong ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất than

02/06/2020 16:40 Công nghệ, thiết bị
Việc áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa trong sản xuất không chỉ giúp Công ty CP Than Hà Lầm tăng sản lượng và doanh thu cao mà còn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, nâng cao năng suất và thu nhập cho công nhân.
Công ty CP Than Hà Lầm xử lý nước thải mỏ thành nước sinh hoạt
than ha lam tien phong ung dung co gioi hoa trong san xuat than

Lò chợ cơ giới hóa đồng bộ 600.000 tấn than/năm của Công ty CP Than Hà Lầm. Ảnh Việt Trung CTV)

Năm 2019, Công ty CP Than Hà Lầm đã có những bước phát triển vượt bậc cả về sản lượng than khai thác, than tiêu thụ và doanh thu hằng năm đều tăng. Đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển mạnh cả về xây dựng cơ bản và các công trình phúc lợi; đời sống và việc làm của người lao động ổn định, với mức thu nhập đạt hơn 13 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, toàn Công ty có 211 thợ lò đạt mức thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. 5 tháng đầu năm 2020, thu nhập bình quân của người lao động trong Công ty đạt 15,6 triệu đồng/người/tháng.

Để có được những kết quả trong sản xuất, kinh doanh, Công ty đã tập trung đầu tư nguồn lực cho các đơn vị đào lò và khai thác, đồng thời hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật tối ưu bảo đảm an toàn khai thác các lò chợ nằm dưới đáy moong lộ thiên có chứa nước. Thực hiện mục tiêu chiến lược đến năm 2020 trở thành “Mỏ xanh, sạch, hiện đại, ít người” của Tập đoàn, từ năm 2014 đến nay Công ty đã tập trung áp dụng công nghệ mới và cơ giới hóa trong sản xuất than hầm lò, như: Máy đào lò combai, máy xúc, chống lò bằng vì neo… qua đó, tăng năng suất lao động, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Lò chợ Cơ giới hóa đồng bộ có công suất lớn nhất trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, được Công ty Cổ phần Than Hà Lầm – Vinacomin đầu tư áp dụng và đưa vào hoạt động tại lò chợ cơ cơ giới hóa 7- 2.1 vỉa 7 giao cho Công trường Cơ giới hóa khai thác 2 quản lý khai thác, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống Công nhân Vùng Mỏ - Truyền thống Ngành Than (12/11/1936-12/11/2016).

Chỉ trong 2 năm (2015 và 2016), Công ty CP Than Hà Lầm đã đầu tư, đưa vào sử dụng 2 lò chợ cơ giới hóa đồng bộ có cơ cấu hạ trần thu hồi than nóc, là: 1 lò chợ công suất 600.000 tấn/năm, khai thác tại vỉa 11 và 1 lò chợ công suất 1,2 triệu tấn/năm, khai thác tại vỉa 7. Đây là 2 lò chợ cơ giới hóa đầu tiên và có công suất cao nhất trong TKV tính đến thời điểm này. Qua đó, sản lượng khai thác than tăng từ 3-5 lần so với lò chợ giá thủy lực liên kết xích trước kia, duy trì sản lượng ổn định (1,8 triệu tấn than/năm), chiếm 70% sản lượng khai thác than hầm lò của Công ty.

Trong công tác đào lò chuẩn bị diện sản xuất, Công ty đã sử dụng công nghệ khoan nổ mìn kết hợp với sơ đồ vận tải, đồng thời áp dụng công nghệ đào lò bằng máy Combai AM 50Z vào thi công. Đối với các đường lò dốc đứng, Công ty áp dụng công nghệ khoan dẫn sử dụng máy khoan Robin. Đây là công nghệ thi công đầu tiên được áp dụng trong mỏ than hầm lò của ngành Than đẩy nhanh tiến độ đào lò, giảm chi phí, đáp ứng nhu cầu cơ giới hóa.

Bên cạnh việc tích cực áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa, Công ty còn ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào các lĩnh vực quản lý và sản xuất, như tin học hóa vào các lĩnh vực khai thác than và đào lò; tự động hóa công tác vận tải, thông gió, thoát nước; triển khai phần mềm quản lý tài chính, lao động tiền lương. Công ty đã đưa Trung tâm điều hành sản xuất tập trung vào hoạt động, đã tích hợp hệ thống giám sát điện năng, điều khiển, thông tin liên lạc kiểm soát mọi hoạt động trong và ngoài mặt bằng của Công ty.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ XXIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu “Xây dựng Công ty phát triển bền vững, hiện đại, xanh, sạch, năng suất cao...., Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng, xây dựng Đảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh”. Đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa vào quản lý và sản xuất, mục tiêu hàng năm hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao; phấn đấu giá trị tiết kiệm từ 0,5-1,5%; giảm tỷ lệ tổn thất than khai thác hầm lò xuống dưới 23%;... Để đạt mục tiêu trên, Công ty tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu đưa vào áp dụng những tiến bộ khoa học và công nghệ để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. Trong đó, chú trọng áp dụng công nghệ khai thác bằng cơ giới hóa cho tất cả các khu vực khai thác vỉa dày và dốc để tăng năng suất và giảm tổn thất trong quá trình khai thác. Thay thế các lò chợ chống giữ bằng giá thủy lực di động liên kết xích bằng giàn nhẹ có cơ cấu thu hồi than nóc để nâng cao mức độ an toàn; đồng thời, thực hiện tự động hóa các hệ thống cung cấp nước làm mát tuần hoàn, cửa gió chính trong hầm lò, trạm bơm dung dịch nhũ hóa; vận hành hệ thống hút bụi nhà sàng và hệ thống xử lý khói bụi nồi hơi để đảm bảo vấn đề môi trường…

Thu Trang
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động