Tổng thống đắc cử Biden với 9 trọng tâm chính sách về môi trường và biến đổi khí hậu

12/01/2021 13:23 Nghiên cứu, trao đổi
Chỉ còn một tuần nữa, ngày 20 tháng 01/2021, ông Joseph Robinette Biden  (Biden) sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Trong lịch sử tranh cử tổng thống của Hoa Kỳ, có lẽ Tổng thống đắc cử  Biden là ứng viên có những chính sách về môi trường và biến đổi khí hậu (BĐKH) tham vọng hơn  bất cứ ứng viên tổng thống nào.
Tổng thống đắc cử Biden với 9 trọng tâm chính sách về môi trường và biến đổi khí hậu
Ông Joe Biden đã được Quốc hội Mỹ xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 - Ảnh: CNN

Ông Biden cam kết sẽ chi 2 nghìn tỷ đô la cho mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính do tiêu thụ năng lượng hoá thạch thông qua việc chuyển đổi năng lượng truyền thống quốc gia sang năng lượng sạch. Sau đây là 9 trọng tâm ưu tiên về chính sách môi trường và BĐKH mà ông Biden cam kết sẽ thực hiện với mục tiêu ứng phó với BĐKH và xử lí các vấn đề về môi trường hiệu quả hơn.

1. Tái cam kết thực hiện Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu

Trong suốt quá trình vận động tranh cử Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ, Chính quyền của ông Biden sẽ tái cam kết thực hiện Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu mà Chính quyền ông Trump đã trì hoãn thực hiện.

2. Vận động các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện các cam kết về cắt giảm khí nhà kính

Theo đó, ông Biden cũng dự kiến sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu nhằm kêu gọi lãnh đạo của các nước công nghiệp phát triển thực hiện cam kết cắt giảm khí nhà kính một cách quyết liệt và hiệu quả hơn.

3. Khôi phục các chính sách về năng lượng bị trì hoãn bởi Chính quyền ông Trump

Chính quyền mới của tân Tổng thống Biden sẽ huỷ bỏ ngay một số lượng lớn các văn bản có tác động tiêu cực tới lĩnh vực năng lượng dưới thời Chính quyền ông Trump, đặc biệt là Chỉ thị của Tổng thống Trump vào tháng 3 năm 2020 yêu cầu cơ quan môi trường của các Bang trì hoãn các chính sách về biến đổi khí hậu và môi trường. Nhiều chuyên gia cho rằng Chính quyền của ông Biden sẽ thay thế các chính sách trì hoãn về môi trường dưới thời Tổng thống Trump bằng việc yêu cầu cơ quan môi trường của các Bang thực hiện việc cắt giảm khí nhà kính theo kế hoạch dự kiến.

4. Bên cạnh ứng phó với dịch Co-vit 19, các chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu cũng được ưu tiên

Chính quyền của ông Biden sẽ tăng cường việc ban hành các quy định về năng lượng sạch trong các biện pháp mới kích thích nền kinh tế mà Quốc hội quan tâm. Các chính sách này có thể bao gồm Quỹ nghiên cứu và phát triển cho năng lượng sạch, ngân sách cho các Bang để tiếp tục mở rộng các dự án năng lượng tái tạo và ưu đãi về tín dụng, thuế cho phát triển công nghệ năng lượng tái tại.

5. Phê duyệt các văn bản thực hiện cắt giảm khí nhà kính

Việc xây dựng và hoàn thiện các quy định mới cũng cần một thời gian nhất định, điều này có thể tạo nên những khó khăn, thách thức đối với Chính quyền của ông Biden bởi các thành viên của Toà án tối cao, chủ yếu là phe bảo thủ có thể phủ quyết hoặc gây khó khăn trong quá trình xây dựng và ban hành các quy định này. Tuy nhiên, Chính quyền của ông Biden sẽ ban hành các Chỉ thị yêu cầu cơ quan môi trường của các Bang xây dựng các hạn ngạch về Methanol đối với các mỏ dầu khí nhằm khôi phục và tăng cường các tiêu chuẩn kinh tế về năng lượng, theo đó tăng cường các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng đối với các thiết bị, máy móc và các toà nhà.

6. Xây dựng các quy định mới về cơ chế tài chính cho ứng phó với biến đổi khí hậu

Ông Biden cũng cam kết, ngay ngày đầu tiên của nhiệm kỳ mới, ông sẽ kí một Chỉ thị yêu cầu các công ty công giải trình công khai các rủi ro tài chính liên quan đến các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính của các công ty này.

7. Sửa đổi các quy định về sản xuất năng lượng hoá thạch

Ông Biden kỳ vọng sẽ hoãn thực hiện Chỉ thị năm 2017 về việc không hạn chế các hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí ở ngoài khơi do Chính quyền ông Trump ban hành. Ông cũng có thể tạm dừng các hoạt động thanh kiểm tra chi phí của các dự án lắp đặt đường ống và khai thác dầu khí.

8. Ưu tiên thực thi các chính sách về môi trường

Một trong những ưu tiên của ông Biden về kế hoạch ứng phó với BĐKH là việc xử lí những tác động gây ô nhiễm môi trường và làm nhiệt độ toàn cầu nóng lên tại các cộng đồng có thu nhập thấp. Trong nhiệm kỳ tới, Chính quyền của ông Biden có thể sẽ thành lập một Ban Tư vấn pháp lý về môi trường để điều phối chính sách của các cơ quan liên ngành và sẽ có những bước đi cụ thể trong việc tăng cường các hoạt động giám sát môi trường tại các cộng đồng dễ bị tổn thương và xây dựng các công cụ lập bản đồ để nhận diện tốt hơn những bất cập, tồn tại về môi trường.

9. Phục hồi nơi cư trú của các loài động vật hoang dã

Ông Biden đã cam kết sẽ triển khai ngay các hoạt động cần thiết để khôi phục các chính sách đã bị Chính quyền ông Trump gây tổn hại về ngân khố quốc gia bao gồm việc cắt giảm chủ yếu về kinh phí xây dựng các công trình tưởng niệm quốc gia cho gấu bắc cực và các trạm cư trú quốc gia cho các loài động vật hoang dã bắc cực để thăm dò dầu khí vào năm 2017. Bên cạnh đó, ông Biden cũng cam kết sẽ ban hành một Chỉ thị để có thể đạt được mục tiêu bảo tồn 30 % diện tích đất và nước của Hoa Kỳ vào năm 2030.

Ngọc Vỹ (Tổng hợp theo Washington Post)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động