TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch giảm phát thải 270.000 tấn Co2 từ xe 2 bánh

05/06/2025 11:56 Quản lý nguồn thải
Chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng, TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ cắt giảm được khoảng 270.000 tấn lượng phát thải carbon mỗi năm.

Với tầng suất hoạt động cao - từ 8 - 12 giờ/ ngày, phát thải lớn, lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng sẽ là nhóm đối tượng được ưu tiên chuyển đổi đầu tiên nhằm giảm phát thải khí nhà kính, cũng như tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

TP. Hồ Chí Minh lên kế hoạch giảm phát thải 270.000 tấn Co2 từ xe 2 bánh
TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ giảm được lượng lớn phát thải CO2 từ phương tiện 2 bánh của lực lượng tài xế công nghệ và giao nhận hàng hóa.

Từ số liệu thống kê của Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP. Chí Minh), TP. Hồ Chí Minh dự kiến hỗ trợ chuyển đổi khoảng 400.000 phương tiện là xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng. Việc hỗ trợ này là một trong những giải pháp góp phần phát triển giao thông xanh, giảm phát thải trên địa bàn thành phố. Theo đó, trước mắt TP. Hồ Chí Minh sẽ cắt giảm được khoảng 270.000 tấn lượng phát thải carbon mỗi năm (ước tính trung bình 1 xe máy xăng phát thải ra môi trường 0,67 tấn CO2/năm).

Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, trên 400 tài xế của 3 nền tảng xe công nghệ chạy xe máy xăng cho biết trung bình mỗi tài xế chi 70.000-100.000 đồng chi phí nguyên liệu, trên quãng đường trên dưới 100 km/ngày. Trong khi đó, cũng quãng đường và thời gian tương tự, các tài xế chạy xe điện chỉ mất khoảng 20.000 đồng tiền sạc điện.

Như vậy, sau khi trừ các chi phí thì các tài xế chạy xe điện tiết kiệm được 40.000-60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu/tháng và có thể sử dụng để trả góp để chuyển đổi qua xe máy điện.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho việc chuyển đổi của các tài xế xe xăng, Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố Hồ Chí Minh gần đây đã làm việc với một số đơn vị nhằm thiết kế sản phẩm cho vay phù hợp với khả năng tài chính của các tài xế, các đơn vị sản xuất, kinh doanh xe điện để có các giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng với chương trình này.

Cùng đó, các tài xế xe công nghệ còn được đề xuất ưu đãi miễn thuế trước bạ và thuế VAT trong 2 năm cho các tài xế chạy xe máy điện, nhằm khuyến khích các tài xế công nghệ, giao hàng đang chạy xe máy xăng chuyển đổi sang xe điện.

Theo kế hoạch, lộ trình chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng sẽ bắt đầu từ tháng 1/2026.

Chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện nằm trong chương trình “Chuyển đổi xanh - TP. Hồ Chí Minh mở rộng” do Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh phối hợp với một số đơn vị triển khai, kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ giao thông xanh, góp phần giảm phát thải cho thành phố trong tương lai.

Được biết, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có lượng phương tiện giao thông 2 bánh lớn và chủ yếu chủ yếu dùng nhiên liệu hóa thạch, có lượng phát thải cao. Cụ thể, tính đến cuối 2023, TP. Hồ Chí Minh có 10 triệu phương tiện giao thông, gồm hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô và trên 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào.

Theo đó, ước tính khoảng 40% trong số 35 triệu tấn carbon phát thải hằng năm của TP. Hồ Chí Minh phát nguồn các phương tiện giao thông. Vì vậy, nếu thay thế 100% phương tiện bằng xe điện, TP. Hồ Chí Minh có thể giảm phát thải đến hàng chục triệu tấn carbon mỗi năm.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Tổng kết chương trình Công nghiệp hỗ trợ năm 2024 của TP. Hà Nội: Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội tăng cả về số lượng, quy mô, chất lượng

Phiên bản di động