Ứng dụng AirVisual đột nhiên "mất tích" ở Việt Nam

07/10/2019 10:41 Tác động môi trường
Ứng dụng đo lường chất lượng không khí AirVisual đột nhiên "mất tích" không lý do.
Giảm thiểu ô nhiễm không khí: Không thể chờ ông trời! Loay hoay kiểm soát chất lượng không khí Sáng nay, không khí tại Hà Nội "trở về" mức ô nhiễm nghiêm trọng

Thời gian qua, Hà Nội là một trong những "điểm nóng" của thế giới về ô nhiễm không khí. Các ứng dụng đo lường chất lượng không khí trên điện thoại thông minh cũng vì thế mà trở nên phổ biến hơn. Trong đó, nổi bật là AirVisual - ứng dụng thống kê chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Mỹ, thu thập dữ liệu từ các trạm quan trắc không khí của nhiều chính phủ và tổ chức phi chính phủ trên toàn cầu.

Tại Hà Nội, IQAir AirVisual thu thập dữ liệu từ 14 trạm kiểm soát không khí, gồm có 10 trạm thuộc chính phủ (Mạng lưới quản lý chất lượng không khí Hà Nội, Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc , Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội) và các tổ chức phi chính phủ. Tại TP. HCM, IQAir AirVisual có dữ liệu từ 7 trạm gồm Lãnh sự quán Mỹ và các tổ chức phi chính phủ.

ung dung airvisual dot nhien mat tich o viet nam
Khi tìm kiếm ứng dụng, người dùng sẽ thấy thông báo "Mục này không có sẵn ở quốc gia của bạn". Ảnh chụp màn hình.

Nhưng đến tối ngày 6/10, AirVisual đột nhiên “mất tích” trên các kho ứng dụng lớn dành cho di động. Nếu cố cài đặt bằng đường link sẽ hiện ra thông báo “Mục này không có sẵn ở quốc gia của bạn”. Trang Facebook của ứng dụng cũng không hiển thị với IP Việt Nam. Nếu chuyển sang IP của nước khác, fanpage AirVisual vẫn có thể truy cập.

Thông tin về AQI của Hà Nội cũng chỉ được cung cấp bởi Cổng thông tin quan trắc môi trường Hà Nội (vận hành bởi UBND TP. Hà Nội), thay vì nhiều đơn vị khác nhau như trước đây.

Những người còn giữ ứng dụng AirVisual trong máy vẫn có thể sử dụng bình thường. Tuy bảng xếp hạng những quốc gia có chỉ số AQI cao nhất thế giới trong ứng dụng đã không còn xuất hiện thành phố Hà Nội của Việt Nam nữa.

ung dung airvisual dot nhien mat tich o viet nam
Thông tin về AQI của Việt Nam vẫn hiển thị trên website của AirVisual. Ảnh: Vietnamnet.

Hiện chưa rõ nguyên nhân tại sao đơn vị phát hành AirVisual lại chặn người dùng mới từ Việt Nam. Nhưng những những ai có nhu cầu vẫn có thể theo dõi AQI bằng cách truy cập vào website của tổ chức này: airvisual.com

Diệu Anh (T/H)
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động