Loay hoay kiểm soát chất lượng không khí

04/10/2019 18:23 Tác động môi trường
Ô nhiễm không khí đe dọa sức khỏe người dân nhưng cơ quan chức năng chưa có giải pháp cấp bách, rõ ràng
Sáng nay, không khí tại Hà Nội "trở về" mức ô nhiễm nghiêm trọng Lọc không khí bằng rêu xanh Làm gì để bảo vệ chính mình khi ô nhiễm không khí?

Ngày 3/10, những cơn mưa "vàng" liên tục trút xuống Hà Nội và nhiều khu vực miền Bắc nên tình trạng ô nhiễm không khí ở khu vực đã cải thiện rõ rệt. Cũng như vậy, những cơn mưa lớn trong 2 ngày vừa qua cũng góp phần "rửa" môi trường TP. HCM.

Có chuyển biến

Đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội) cho biết theo thông tin quan trắc chất lượng không khí của chi cục trong ngày 3/10, chỉ số chất lượng không khí (AQI) đo được tại 10 điểm tại TP. Hà Nội ở mức "trung bình", trên dưới 100, nơi cao nhất là khu vực Hàng Đậu (124). Như vậy, chất lượng không khí của thủ đô đã có những chuyển biến tốt.

loay hoay kiem soat chat luong khong khi
Khí thải từ xe cá nhân góp phần gây ô nhiễm không khí ở TP HCM Ảnh: LÊ PHONG

Tại TP. HCM, tính đến trưa 3/10, ứng dụng cảnh báo ô nhiễm không khí AirVisual đã đưa ra những chỉ số tích cực hơn. Thay vì AQI liên tục đạt trên mức 150 thì nay đã giảm mạnh. Ghi nhận bằng trực quan cho thấy bầu trời TP HCM sáng 3/10 đã quang đãng hơn trước. Theo dự báo, những ngày tới, từ 3 giờ đến 5 giờ, không khí khá ô nhiễm vì thời điểm này có nhiều sương mù.

Còn theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, từ năm 2012 đến nay, AQI của TP ở mức thấp, chất lượng môi trường đô thị có cải thiện. Tuy nhiên, một số khu vực nội thành có thời điểm AQI lớn hơn 100, chủ yếu tại các nút giao thông trọng điểm như: Ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Ông Ích Đường (100,93), đường vào khu vực mỏ đá Hòa Nhơn (129,51), ngã ba đường Lê Trọng Tấn - Trường Chinh (130,59), khu làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước mới (167,86)…

Chưa có giải pháp rõ ràng

GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội nói riêng và các TP lớn nói chung là từ phương tiện giao thông; hoạt động xây dựng, công nghiệp và dân sinh. "Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, cần tăng phương tiện công cộng và vệ sinh đường phố" - GS Phạm Ngọc Đăng nhận định.

Vấn đề đặt ra là trong suốt cả đợt ô nhiễm không khí kéo dài vừa qua, gần như cơ quan chức năng Hà Nội và TP HCM không có giải pháp cấp bách nào để kiểm soát, giảm các nguồn thải gây ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội - cho biết TP sẽ tiếp tục trồng 1 triệu cây xanh để cải thiện chất lượng không khí. Ngoài ra, TP Hà Nội đã chuyển từ hoạt động quét dọn rác thủ công sang xe cơ giới. Mục tiêu đến ngày 31/12/2020, toàn TP không còn bếp than tổ ong. Hiện nay, Hà Nội đã nhập xe phá dỡ công trình với công nghệ hiện đại, có thể nghiền bê-tông ngay khi phá dỡ. Cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở phế thải xây dựng không che chắn.

Còn theo ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM), hiện nay, công tác quan trắc không khí ở TP vẫn mang tính thủ công. Đơn vị đang nâng cấp hệ thống quan trắc, dự kiến đến năm 2020 sẽ có thêm 23 trạm tự động và 225 trạm bán tự động nhằm hình thành mạng lưới phủ kín TP. Những trạm này sẽ cho ra một bức tranh toàn cảnh không khí tại TP và từ đó có các biện pháp kéo giảm khí thải ra môi trường.

Đề xuất lập quỹ không khí sạch

Mấy ngày qua, trên diễn đàn về chất lượng không khí, một số chuyên gia đề xuất thành lập quỹ không khí sạch Việt Nam, lấy nguồn thu từ các loại thuế, phí môi trường. "Cần quy định rõ là phí môi trường cho khí thải phải dùng để quản lý không khí địa phương. Tránh trường hợp như phí nước thải, nguồn thu đưa về chung ngân sách địa phương, chỉ một số rất ít cho quỹ bảo vệ môi trường khiến hiệu quả không đáng kể" - TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, đề nghị.

Theo Báo NLĐ
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động