Vì một Hà Nội xanh

30/03/2024 09:00 Văn hóa
Từ ngàn đời, con người đã sinh sống và thích ứng trong cái nôi xanh của thiên nhiên. Trải qua năm tháng, dù có nhiều đổi thay, nhưng môi trường tự nhiên vẫn luôn có vai trò quyết định đến đời sống của con người, nhất là người dân ở những thành phố lớn và đông đúc như Hà Nội của chúng ta.
Vì một Hà Nội xanh
Phố Phan Đình Phùng rợp bóng cây xanh

Hà Nội đã từng rợp bóng những hàng cây "lớn", không khí trong lành thoáng đãng, không ồn ào khói bụi. Cho đến hôm nay Hà Nội phát triển hơn bao giờ hết và ngày một thêm đông đúc. Các tòa nhà, các trung tâm thương mại...chen nhau mọc lên san sát cùng với đó là khói, bụi tràn ngập khắp nơi nơi, tiếng ồn không ngớt suốt đêm ngày. Hà Nội của chúng ta dần vắng những hàng cây xanh cổ thụ, những mặt hồ trong vắt và đây đó thêm nhiều bãi rác. Hà Nội ngày nay chỉ cần nắng lên là mặt đường bỏng rát, chỉ cần mưa to là nước ngập lưng thềm…và không khí, nguồn nước ở nhiều nơi đang bị ô nhiễm nặng nề.

Năm 2019, Hà Nội cũng đã chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm không khí cho Thành phố bao gồm: Khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận...

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, Hà Nội đã nhận diện rõ thực trạng, nguyên nhân gây ô nhiễm và đã có nhiều giải pháp xử lý. Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chỉ đạo, tăng cường tần suất quan trắc, công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường không khí trên cổng thông tin điện tử và phương tiện truyền thông, khuyến cáo người dân áp dụng ngay các giải pháp bảo vệ sức khỏe...

Và hơn hết để tìm lại và gìn giữ một Hà Nội yên bình "ít" khói, bụi ô nhiễm, môi trường xanh sạch đẹp thì đó là trách nhiệm không của riêng ai, không của riêng các cơ quan quản lý mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Để giữ cho môi trường sống của chúng ta được trong lành, hãy cùng nhau bắt đầu từ những điều nhỏ nhất mà thiết thực như vứt rác đúng nơi quy định, trồng thêm nhiều cây xanh, không ngắt hoa, bẻ cành... hoặc tham gia những chương trình tình nguyện làm sạch đẹp môi trường nơi mình học tập và sinh sống.

Bằng những việc làm thiết thực dù rằng rất nhỏ ấy, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tin rằng mỗi người dân Hà Nội sẽ trở thành một chiến sĩ trong cuộc đấu tranh vì một Hà Nội xanh.

Minh Nguyệt
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động