Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ ứng phó biến đổi khí hậu

11/09/2023 13:12 Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh với Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Khí hậu John Kerry trong cuộc gặp tại Trụ sở Chính phủ rằng Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển năng lượng tái tạo, đồng thời đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam xây dựng ngành công nghiệp này.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đang triển khai các kế hoạch phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo một cách bài bản, khẩn trương hoàn thiện thể chế trong đó có thể chế về nguồn điện, tải điện và giá điện. Việt Nam đang huy động các nguồn vốn, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn năng lực phục vụ phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo.

Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Khí hậu John Kerry ngày 9/9 tại Trụ sở Chính phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định biến đổi khí hậu là vấn đề toàn cầu và cần giải pháp toàn cầu. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của chính phủ Mỹ trong triển khai nỗ lực toàn cầu về nâng cao nhận thức và hành động ứng phó biến đổi khí hậu.

Việt Nam mong muốn hợp tác với Mỹ trong các lĩnh vực này, trên cơ sở phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, đáp ứng lợi ích và quan tâm của nhân dân hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo nguyên tắc công bằng.

Việt Nam đang tiếp tục triển khai các biện pháp tổng thể và quyết liệt thúc đẩy tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Thủ tướng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam và vận động các tổ chức hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này.

Ông Kerry khẳng định Mỹ nhất quán coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ Việt Nam đóng vai trò chủ động tại khu vực và ứng phó các vấn đề quốc tế như biến đổi khí hậu. Mỹ cũng đánh giá cao Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong việc phát triển năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái.

PV
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động