Vĩnh Phúc: Nhiều cơ sở cách ly được kích hoạt trở lại

27/07/2021 14:28 Địa phương
Để chuẩn bị cho việc đón hơn 2.400 công dân ở các tỉnh, thành phía Nam trở về địa phương, Vĩnh Phúc đã chủ động kích hoạt nhiều cơ sở cách ly, sẵn sàng các phương án cho mọi tình huống phòng, chống dịch trên địa bàn.

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 44 cơ sở cách ly y tế tập trung, với công suất tiếp nhận lên đến hơn 11.500 người. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, số lượng các cơ sở này được thu hẹp, nhưng luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động trở lại khi cần thiết.

Tính đến ngày 25/7, đã có hơn 5.600 trường hợp trở về địa phương từ các vùng có dịch và được lực lượng chức năng đưa tới các cơ sở cách ly y tế tập trung. Hiện nay, toàn tỉnh có 22/42 cơ sở cách ly y tế tập trung được vận hành phục vụ cách ly các trường hợp F1 và công dân từ các vùng có dịch trở về.

vinh phuc nhieu co so cach ly duoc kich hoat tro lai
Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng cơ sở cách ly tập trung của huyện Yên Lạc.

Huyện Yên Lạc là địa phương đang có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất tỉnh. Phần lớn, các ca bệnh đều được điều trị tại Bệnh viện dã chiến tỉnh. Tình trạng các bệnh nhân ổn định, không có trường hợp diễn biến bất thường.

Với công suất 200 giường, Bệnh viện dã chiến tỉnh luôn chủ động tiếp nhận các ca bệnh mắc mới. Ngoài ra, các bệnh viện tuyến tỉnh và 9 huyện, thành phố có thể thu dung, điều trị cho khoảng gần 1.000 ca bệnh.

Theo ngành y tế Vĩnh Phúc, trong tổng số hơn 2.400 công dân Vĩnh Phúc đăng ký về và có thể về từ các tỉnh, thành đang có dịch, thì số người từ thành phố Hồ Chí Minh có gần 1.000 trường hợp.

Trên cơ sở đó, cùng với triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị kế hoạch sẵn sàng các khu cách ly y tế tập trung, trước mắt, bảo đảm 20.000 giường; tiếp tục khảo sát, nâng công suất, mở rộng thêm 30.000 giường và tất cả các cơ sở cách ly y tế tập trung có thể sử dụng được trên toàn tỉnh, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra.

Với phương châm “4 tại chỗ”, những ngày qua, các địa phương trong tỉnh đã chủ động kích hoạt lại các khu cách ly y tế tập trung để thực hiện tiếp nhận các công dân trở về từ vùng dịch. Điển hình như thành phố Phúc Yên, ngày 23/7, địa phương đã kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng-an ninh (Trường đại học Sư phạm Hà Nội 2).

Khu cách ly này có khả năng thu dung từ 350-400 công dân, với điều kiện hiện tại, khả năng mở rộng tối đa của cơ sở có thể lên tới 1.000 giường. Các lực lượng đã tiến hành dọn dẹp, phun khử khuẩn, tiêu độc khử trùng và lắp đặt các thiết bị cơ sở vật chất thiết yếu, sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về từ vùng dịch. Trước đó, sau khi tiếp nhận các trường hợp về từ vùng dịch, thành phố Phúc Yên đã bố trí cho công dân cách ly tại cơ sở 2 tại Trung tâm Y tế phường Xuân Hòa.

Tương tự, tại thành phố Vĩnh Yên, 2/3 khu cách ly y tế tập trung tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc (cũ) và nhà công vụ Ban CHQS, phường Liên Bảo cũng đã được kích hoạt có quy mô hơn 600 giường.

Riêng huyện Yên Lạc đang gấp rút khảo sát thêm các địa điểm để làm khu cách ly tập trung, trước mắt phấn đấu nâng tổng số lên 1.000 giường, tăng gấp đôi so với trước.

Với tổng số 44 khu cách ly được thành lập từ những đợt dịch trước, căn cứ số lượng công dân từ vùng dịch trở về, các địa phương sẽ cân nhắc, kích hoạt từng khu vực (cơ sở) cách ly phù hợp với tình hình thực tiễn. Trên cơ sở đảm bảo giãn cách, thông thoáng, phục vụ các đối tượng cách ly chu đáo, an toàn. Mới đây, tỉnh tiếp tục chỉ đạo cácđơn vị chức năng phối hợp với các địa phương khảo sát mới để thành lập thêm gần 30 cơ sở cách ly y tế tập trung với quy mô hơn 11.000 giường. Trong đó, 10 cơ sở do tỉnh quản lý, còn lại do các địa phương quản lý. Theo đó, các trường từ tiểu học đến cao đẳng nghề, đại học; đơn vị bộ đội, trung tâm giáo dục thường xuyên, nhà thi đấu đa năng, nhà điều hành trung tâm thể thao… đã được tỉnh cân nhắc, quyết định trưng dụng làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ tiếp nhận công dân Vĩnh Phúc trở về địa phương.

Thực hiện yêu cầu của tỉnh, ngành Y tế đang tiến hành rà soát lại năng lực toàn bộ hệ thống y tế từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh; thống kê, dự phòng phương án sẵn sàng huy động trang thiết bị từ các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh để đưa vào sử dụng; chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực xét nghiệm, điều trị tích cực và các điều kiện cần thiết khác khi có tình huống xảy ra; chuẩn bị kỹ các điều kiện để điều trị cho bệnh nhân dương tính tại 3 cơ sở tuyến tỉnh và 9 trung tâm y tế cấp huyện.

Hiện nay, ngành Y tế Vĩnh Phúc có hơn 5.000 cán bộ, nhân viên y tế phục vụ tại các cơ sở y tế trong tỉnh. Để bổ sung, tăng cường lực lượng cho tuyến đầu chống dịch, thời gian qua, ngành Y tế đã nỗ lực kêu gọi các y, bác sĩ về hưu nhưng còn sức khỏe quay trở lại tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi, hàng trăm y, bác sĩ và sinh viên ngành Y tế đã tình nguyện xung phong vào điểm nóng chống dịch.

Để chủ động đón hàng nghìn công dân từ vùng dịch trở về, linh hoạt ứng phó với tình hình, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Y tế đã xây dựng, hoàn thiện kịch bản, tình huống xảy ra ở cấp độ 3, mức độ vừa, tới 1.000 bệnh nhân; xây dựng kế hoạch huy động tập huấn cho lực lượng tình nguyện viên phục vụ trên cơ sở mỗi huyện ít nhất có 100 tình nguyện viên, ở tỉnh ít nhất 600 tình nguyện viên…

Việc gấp rút huy động tổng lực về cơ sở vật chất, nhân lực trong thời gian này nhằm tiếp nhận các công dân Vĩnh Phúc trở về an toàn, đồng thời, thể hiện quyết tâm kiểm soát, khống chế thành công, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng…

Trước tình hình dịch Covid-19 có diễn biến rất phức tạp ở các tỉnh, thành phía Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành có thư ngỏ gửi bà con quê Vĩnh Phúc đang sinh sống, làm việc, công tác và học tập trên cả nước để động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn.

Cùng với đề nghị bà con tuân thủ tốt các quy định về phòng, chống dịch, lãnh đạo tỉnh khẳng định, sẵn sàng đón những người con xa quê trở về trong trường hợp cần thiết. Việc làm này thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của người đứng đầu tỉnh khiến nhân dân xúc động, tự hào; góp phần giảm tải áp lực phòng, chống dịch cho các tỉnh, thành phía Nam và thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động