Viwasupco xin lỗi người dân sau nhiều ngày nước nhiễm dầu

25/10/2019 10:04 Tác động môi trường
Liên quan đến nguồn nước sạch bị nhiễm dầu thải, Công ty CP Đầu tư Nước sạch sông Đà gửi tới người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi.
Công ty nước sạch sông Đà từ chối xin lỗi khách hàngHòa Bình báo cáo vụ đổ trộm dầu thải khu vực đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông ĐàĐối tượng xả thải dầu có thể bị phạt 10 tỉ đồng

Sáng 25/10, Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) phát đi thông tin về sự cố tràn dầu thải vào nguồn nước sạch sông Đà những ngày qua.

Viwasupco khẳng định, đến nay đã hoàn tất khắc phục sự cố và đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại cho khách hàng; đồng thời, đã xác định được nguyên nhân, bản chất vụ việc, trên cơ sở đó đánh giá thiếu sót và nhìn nhận trách nhiệm của mình.

cong ty nuoc sach song da xin loi nguoi dan
Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà lên tiếng xin lỗi người dân. Ảnh: Nguyễn Hà

Viwasupco cho biết, về chất lượng nước, căn cứ trên các mẫu xét nghiệm nước ngày 14, 16 và 18/10 do Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, các mẫu xét nghiệm nội kiểm ngày 16/10 của Quatest, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Hà Nội đã công bố cho thấy, nguồn nước sông Đà đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn chất lượng QCVN01:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành, an toàn để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Cũng theo Viwasupco, để đạt được kết quả này, sau khi đánh giá đúng mức sự cố, công ty đã huy động công nhân, nhân công thuê ngoài và thuê Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức vớt váng, sử dụng phao, gối hút dầu chuyên dụng để hút dầu trên khu vực đầu nguồn, đổ than hoạt tính hơn 3km kênh dẫn vào hồ chứa, nạo vét toàn bộ lớp đất đá dính dầu và bùn ao trên toàn bộ khu vực nhiễm dầu, kể cả bùn ao của các hộ dân lân cận.

Song song với đó, công ty cũng đã xúc xả toàn bộ tuyến ống truyền tải bể chứa trung gian, bể chứa tại trạm điều tiết, tiến hành thay mới toàn bộ cát lọc tại vị trí các bể lọc và phối hợp với các đợn vị phân phối nước để thực hiện xúc xả tuyến ống và bể chứa của khách hàng.

Về việc xác định nguyên nhân, thông tin các cơ quan chức năng đến thời điểm này cho thấy, sự cố bắt nguồn từ hành vi đổ một lượng lớn dầu thải vào nguồn nước trong khi công ty chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp do con người cố tình gây ra, dẫn đến lúng túng trong xử lý ban đầu, gây ra những đảo lộn trong sinh hoạt bình thường của người dân.

Vì những nguyên nhân trên, Viwasupco muốn gửi tới người dân, đặc biệt là những người bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự cố lời xin lỗi và mong được lượng thứ.

Bên cạnh đó, ý thức được rằng sự lo lắng của khách hàng, sự hoang mang của người dân mới là tổn thất lớn nhất, Viwasupco xin được cung cấp nước sạch miễn phí trong kỳ xảy ra sự cố (tương đương 1 tháng tiền nước).

Đồng thời, công ty cũng cam kết sẽ có các phương án ứng phó cho tất cả các tình huống khẩn cấp, căn cứ trên các phương án ấy, lập kế hoạch mua sắm trang thiết bị và tuyển dụng, đào tạo nhân sự nhằm đảm bảo cung cấp nước ổn định cho người dân với chất lượng đáp ứng quy chuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Sáng 10/10, người dân các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm… phản ánh, nước máy sinh hoạt chảy ra từ các vòi nước tại gia đình xuất hiện mùi lạ, rất nồng nặc, khó chịu. Người dân cho biết, cảm giác nước máy có mùi thuốc sát trùng, nhưng lại khét như mùi vỏ nhựa của dây điện cháy.

Đến ngày 14/10, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) xác nhận nguyên nhân gây nên hiện tượng trên là do việc đổ trộm dầu thải tại khu vực đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà.

Ngày 16/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235, Bộ luật Hình sự.

Chiều 17/10, tại buổi họp báo của tỉnh Hòa Bình về vụ đổ trộm dầu thải ở khu vực đầu nguồn Nhà máy nước sạch sông Đà gây ảnh hưởng tới hàng vạn người dân Hà Nội, ông Bùi Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà từ chối gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lý Đình Vũ (37 tuổi), Nguyễn Chương Đại (25 tuổi) và Hoàng Văn Thám (33 tuổi) về tội Gây ô nhiễm môi trường, theo Khoản 2, Điều 235 Bộ Luật Hình sự.

Đông Hải
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động