Vườn quốc gia Chư Yang Sin: Nỗ lực gìn giữ tài nguyên rừng quý giá

03/10/2024 18:15 Tăng trưởng xanh
Sở hữu hệ sinh thái cực kỳ phong phú, đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, những năm qua, nhiều đối tượng có hành vi khai thác rừng và săn bắt động vật hoang dã trái phép ngày càng manh động. Trước những mối đe dọa đến hệ sinh thái rừng, các lực lượng bảo vệ rừng tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin không ngại đối mặt với hiểm nguy, ngày đêm bám trụ với rừng, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xâm phạm vào rừng trái phép.

Tại Vườn Quốc gia (VQG) Chư Yang Sin, có tới 951 loài thực vật, 487 loài động vật, trong đó có rất nhiều loài động, thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam như: chà vá chân đen, báo hoa mai, gấu ngự , báo gấm, bò tót,… hay các loại thực vật quý hiếm như Cốt toái đá, bách xanh, pơ mu, du sam núi, sao cát, chò đen, giáng hương…và rất nhiều loài chim, bướm, bò sát quý hiếm.

Vườn Quốc gia Chư Yang Sin có phong cảnh thiên nhiên phong phú với hơn 40 dãy núi, những thảm rừng mênh mông và nhiều suối, ghềnh, thác đan xen, trùng điệp.
Vườn Quốc gia Chư Yang Sin có phong cảnh thiên nhiên phong phú với hơn 40 dãy núi, những thảm rừng mênh mông và nhiều suối, ghềnh, thác đan xen, trùng điệp.

Ông Lộc Xuân Nghĩa, Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, hoạt động săn bắt, bẫy bắt động vật hoang dã ngày càng tinh vi, manh động; các đối tượng trang bị súng trong người nên khi bị phát hiện, sẽ sẵn sàng dùng súng chống trả lực lượng tuần tra bảo vệ rừng. Không ít lần, cán bộ, nhân viên VQG Chư Yang Sin bị trúng đạn và thương tích nghiêm trọng.

Công tác quản lý bảo vệ rừng gặp nhiều áp lực, khó khăn, và nguy hiểm là thế, nhưng lực lượng kiểm lâm vẫn giữ trọn tình yêu với nghề, đặc biệt là tình yêu với rừng; quyết tâm bảo vệ sự bình yên cho đại ngàn.

Tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ tuần tra truy quét, bảo vệ rừng.
Tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ tuần tra truy quét, bảo vệ rừng.

Để tăng cường công tác tuần tra rừng, vừa qua, VQG Chư Yang Sin quyết định đưa đội “chiến binh” gồm 3 chú chó nghiệp vụ cùng lực lượng kiểm lâm làm công tác giữ rừng. Từ đó đến nay, không còn xuất hiện hành vi chống đối, manh động của nhóm lâm tặc.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, cùng với việc tuần tra rừng thường xuyên của các hộ dân nhận khoán, lực lượng kiểm lâm VQG Chư Yang Sin thường xuyên tổ chức nhiều đợt tuần ra truy quét liên tục, dài ngày, mang lại hiệu quả cao. Kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, không để xảy ra phá rừng làm rẫy, săn bắt động vật và khai thác vận chuyển lâm sản trái phép.

Cụ thể, tuần tra, truy quét hơn 1.600 đợt dài ngày và trong ngày tại 2 huyện Krông Bông và huyện Lăk. Kết quả, phát hiện và phá dỡ hơn 1.000 dây bẫy, phá hủy 45 lán trại, bàn giao một khẩu súng tự chế cho Công an xã Yang Mao (huyện Krông Bông), ngăn chặn và trục xuất 605 đối tượng xâm phạm vào rừng trái phép…

Các cá thể động vật hoang dã quý hiếm được giải cứu và thả về với tự nhiên.
Các cá thể động vật hoang dã quý hiếm được giải cứu và thả về với tự nhiên.

Ngoài ra, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn, VQG Chư Yang Sin đã phối hợp với lực lượng công an địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực tham gia quản lý, bảo vệ rừng; phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về quy định pháp luật quản lý, bảo vệ rừng; các giá trị đang dạng sinh học và tiềm năng khai thác các sản phẩm du lịch, tạo sinh kế bền vững cho người dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo VQG Chư Yang Sin đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng, phối hợp với Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Đắk Lắk nghiệm thu giao khoán bảo vệ rừng năm 2023; chi trả xong tiền giao khoán bảo vệ rừng năm 2023; Hoàn thiện hồ sơ và ký Hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng năm 2024 cho 176 Nhóm hộ (1.485 hộ dân) từ nguồn kinh phí tri trả dịch vụ môi trường rừng; huy động 6.315 lượt người nhận khoán tham gia kiểm tra, truy quét rừng.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn còn đang gặp phải, thời gian tới, VQG Chư Yang Sin sẽ nỗ lực hơn nữa, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao; trong đó, tiếp tục triển khai tuần tra truy quét rừng liên tục tại các điểm nóng về tình hình khai thác gỗ, săn bắt động vật hoang dã trái phép; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và giáo dục môi trường trong các trường học; tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các thôn,… trong công tác bảo vệ rừng.

Nguyễn Điềm
Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động