Xe khoan đào lò: Bước tiến mới nội địa hóa sản phẩm cơ khí chế tạo
Đào chống lò bằng vì neo nhiều ưu điểm nổi trội |
Xe khoan ME-01-DE do Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí chế tạo. |
Thực hiện cơ giới hóa trong khai thác than trong hầm lò, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã đưa vào áp dụng rất nhiều thiết bị như: Combai, dàn mềm... Các công ty cơ khí của Tập đoàn đã nghiên cứu và chế tạo đưa vào sử dụng nhiều thiết bị đào lò và bốc xúc than như: Máy xúc lật hông mini, Máy đào chuyển tải ĐCT... nhằm giảm thiếu tối đa sức lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, tăng hiệu quả sản xuất than trong hầm lò, đặc biệt là công tác đào lò.
Xe khoan ME-01-DE được các đơn vị ngành Than đánh giá cao nhờ thiết kế nhỏ gọn, nặng 4,2 tấn, nhẹ hơn so với nhiều thiết bị cùng chức năng, vì vậy có thể hoạt động tốt ở các gương lò đá, lò than có chiều dài tối thiểu 7,6m; độ khoan sâu tối đa 1,8m. Hệ thống điều khiển máy như: Di chuyển, nâng hạ… đều vận hành bằng van thủy lực, rất thuận tiện cho người vận hành thiết bị. So với công nghệ khoan thủ công, hệ thống xe khoan ME-01-DE có thể tiết kiệm thời gian khoan 13-18 phút/mũi khoan sâu 1,8m so với khoan truyền thống. Độ chính xác công nghệ xe khoan ME-01-DE cao hơn nhiều so với khoan thủ công vì quá trình khoan thủ công hay bị rung lắc mạnh.
Việc chế tạo thành công xe khoan ME-01-DE được xem là một bước tiến lớn của Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí trong công tác nội địa hóa các sản phẩm cơ khí chế tạo. Năm 2019, thực hiện cơ giới hóa khai thác than trong hầm lò của TKV, Công ty CP Cơ khí ô tô Uông Bí tiếp tục nghiên cứu cải tiến tính năng của thiết bị máy xúc lật hông mini ML-01-0,15 và ML-01-0,3 phù hợp điều kiện sản xuất của các đơn vị khai thác. Cũng năm này, Công ty đã chế tạo và cung cấp 18 thiết bị máy xúc lật hông mini cho các đơn vị khai thác than hầm lò của TKV.