Bà Rịa - Vũng Tàu: Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới

22/11/2023 09:34 Phát triển Công nghiệp môi trường
Ngày 21/11/2023, tại TP. Bà Rịa, Cục Kiểm soát ô nhiễm Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo “Bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới” nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở làm công tác xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước khi triển khai xây đựng NTM năm 2010, trung bình mỗi xã chỉ đạt 6 tiêu chí, mức thu nhập trung bình của người dân nông thôn chỉ đạt 14,5 triệu đồng/người/năm. Kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn vừa yếu vừa thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát động nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát động nhiều hoạt động bảo vệ môi trường.

Sau gần 13 năm xây dựng NTM, toàn tỉnh đã có 47/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% trong đó có 31 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 2 đơn vị cấp huyện đã trình Bộ NN-PTNT thẩm định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 2 đơn vị cấp huyện đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 1 trong 20 tỉnh, thành phố của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người trung bình đạt 75 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia.

Qua gần 13 năm xây đựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được 24 ngàn tỷ đồng. Thông qua các nguồn vốn huy động được để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã góp phần phát triển nhanh hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nhiều vùng nông thôn, nổi bật là đầu tư phát triển giao thông nông thôn, thủy lợi, hệ thống điện nông thôn, nước sạch nông thôn... Đặc biệt là môi trường ngày càng được quan tâm, đầu tư. Đến nay, nhiều điểm đen về ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn đã được khắc phục. Hầu hết các cơ sở chăn nuôi, sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm đã được di dời ra khỏi khu dân cư. Đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Nước sạch được đưa đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

“Xác định xây dựng NTM là việc làm thường xuyên, liên tục, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn luôn quán triệt, xác định mục tiêu lớn nhất trong xây dựng NTM đó là nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, phát huy truyền thống văn hóa và bảo vệ môi trường sạch đẹp ở khu vực nông thôn”, ông Quý nói.

Hiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 được quy định chặt chẽ hơn so với trước, trong đó tiêu chí môi trường được đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện và có nhiều điểm mới như: tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trở lên; tỷ lệ chất thải nhựa phát sinh trên địa bàn được thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý theo quy định, có công trình xử lý nước thải sinh hoạt tập trung áp dụng biện pháp phù hợp, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt chôn lấp trực tiếp dưới 50%... Do đó, trong thời gian qua, Sở TN-MT đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Liên quan đến nội dung này, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường thuộc Bộ TN-MT cũng đã kịp thời có văn bản hướng dẫn địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Do đó, trong thực hiện tiêu chí về môi trường, các xã thường giao cho các tổ chức chính trị - xã hội phụ trách từng thôn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác thải ngay từ gia đình. Rác hữu cơ sẽ được tận dụng để làm phân bón cho cây trồng, rác thải nhựa, túi ni-lông sẽ được thu gom, phân loại để xử lý.

Nhiều xã đã phân công Hội Phụ nữ thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, Hội Nông dân thực hiện phát triển kinh tế, xây dựng mô hình tổ tự quản an ninh trật tự. Trong khi đó, Đoàn Thanh niên hỗ trợ thanh niên phát triển DN, mô hình kinh tế của các bạn trẻ tại địa phương, Hội Cựu chiến binh vận động xóa nhà tạm bợ… Các xã, phường đã tự nguyện xây dựng cảnh quan thiên nhiên bằng cách trồng thêm nhiều hoa, cây xanh trước nhà và dọc đường giao thông. Từ đó, những vùng NTM ngày càng sạch đẹp, đời sống của người dân vùng nông thôn ngày càng được nâng cao.

Nguyễn Hải - Sỹ Bắc
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động