Bà Rịa - Vũng Tàu đặt nhiều mục tiêu trong quản lý chất thải

11/12/2023 07:57 Quản lý nguồn thải
90% chất thải rắn xây dựng phát sinh tại các đô thị ở Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được xử lý bằng các công nghệ tiên tiến để tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế.
Bà Rịa - Vũng Tàu đặt nhiều mục tiêu trong quản lý chất thải
Quản lý chất thải rắn hiệu quả là một trong những mục tiêu quan trọng để bảo vệ môi trường, phát huy thế mạnh du lịch biển của Bà Rịa - Vũng Tàu

Đây là một trong những mục tiêu quản lý chất thải rắn mà Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ truyền thông, phổ biến kiến thức Luật Bảo vệ môi trường, công tác quản lý và phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu 98% tổng lượng chất thải sinh hoạt ở đô thị được thu gom và xử lý đáp ứng yêu cầu. Đến hết năm 2025, sẽ giảm tỷ lệ rác thải được xử lý bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%; đầu tư mới cơ sở xử lý chất thải sinh hoạt bảo đảm tỷ lệ chôn lấp sau xử lý không quá 20%. Có 90 - 95% bãi chôn lấp chất thải sinh hoạt tại các đô thị đã đóng cửa được cải tạo, xử lý, tái sử dụng đất. Tỷ lệ CTRSH được phân loại tại nguồn đạt trên 30%.

Đồng thời, có 80% tổng lượng chất thải sinh hoạt phát sinh tại các điểm dân cư nông thôn được thu gom, vận chuyển tới những cơ sở tái chế và xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Ít nhất 50% hộ nông thôn triển khai các giải pháp phân loại chất thải tại nguồn. Tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn xã nông thôn mới đạt trên 30%; 100% chất thải rắn nguy hại từ các hoạt động sản xuất, cơ sở y tế và 85% chất thải rắn nguy hại phát sinh từ các hộ gia đình được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng yêu cầu.

Đáng chú ý, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt ra mục tiêu đến năm 2025, 90% chất thải rắn xây dựng phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu, trong đó 60% được tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế bằng các công nghệ phù hợp. Và đến năm 2030, tỷ lệ chất thải rắn này xây dựng phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu nâng lên là 100%, trong đó, 90% được tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế…

Được biết, những mục tiêu này đều nằm trong “Đề án Quản lý chất thải rắn và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến 2030” đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt theo Quyết định số 2066/QĐ-UBND ngày 22/8/2023.

Thanh Hải

Xin chờ trong giây lát...

Hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn tại nguồn

Phiên bản di động