Bắc Giang phát động chương trình chống rác thải nhựa ngành Công Thương năm 2021

18/08/2021 22:37 Chính sách - Pháp luật
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch phát động chương trình phòng, chống rác thải nhựa ngành Công Thương năm 2021 trên địa bàn tỉnh, với chủ đề “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”.

Mục đích của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần như túi nilon, bao gói nhựa thực phẩm, chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn... góp phần giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường.

Bên cạnh đó, tỉnh kêu gọi tổ chức phát động xây dựng các hoạt động thiết thực và hiệu quả về bảo vệ môi trường như: Không sử dụng túi nilon, phân loại rác thải tại nguồn... nhằm huy động được sức mạnh của toàn thể cộng đồng chung tay giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần phát triển kinh tế xã hội bền vững.

Lễ phát động Chương trình phòng, chống rác thải nhựa dự kiến diễn ra trong quý IV năm 2021. Trong đó, tập trung phát động, vận động các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... trên địa bàn tỉnh cam kết giảm thiểu chất thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần hoặc thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường; không cung cấp miễn phí túi nilon cho khách hàng hoặc chuyển từ sử dụng túi nilon khó phân hủy sang các loại túi khác thân thiện với môi trường.

Thông qua Lễ phát động, chương trình mong muốn tuyên truyền, nâng cao nhận thức của công chức, viên chức, người lao động thuộc các doanh nghiệp ngành Công Thương về giảm thiểu chất thải nhựa; vận động người thân, dân cư tại nơi sinh sống; hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần hoặc thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Theo kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung Chương trình; tham mưu thành lập Ban tổ chức các hoạt động hưởng ứng chương trình phát động phòng, chống rác thải nhựa ngành Công Thương năm 2021.

Các hoạt động liên quan đến chủ để “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”; tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình phát động trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và các hình thức khác như: treo cờ, phướn, băngzôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phong trào phòng, chống rác thải nhựa…

Sự tiện dụng của sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon từ lâu đã trở thành thành thói quen khó bỏ của các gia đình Việt bởi tính tiện dụng. Tuy nhiên, mặt trái của sự tiện dụng ấy chính là goài ảnh hưởng đến môi trường như làm suy kiệt dinh dưỡng trong đất, tàn phá hệ sinh thái, gây ngập úng ở các đô thị, hủy hoại sinh thái biển và sinh thái sông hồ... túi nilon và rác thải nhựa còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Chỉ thị số 08/CT-BCT của Bộ Công Thương về việc tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Công Thương… Nhiều chương trình, hành động, giải pháp cụ thể được các cấp, các ngành tỉnh thực hiện để hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân chung tay chống rác thải nhựa và túi nylon” của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, nâng cao nhận thức cộng đồng, nhất là việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa một lần, túi nylon, góp phần chung tay xây dựng, bảo vệ môi trường, phát triển kinh kế bền vững.

Bắc Giang phát động chương trình chống rác thải nhựa ngành Công Thương năm 2021
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động