Bài 1: Krông Pa (Gia Lai): Hãy trả lại dòng chảy tự nhiên cho dòng Sông Ba

30/05/2024 07:17 Tác động môi trường
Sông Ba là một trong những con sông lớn ở vùng Tây nguyên, dòng sông này không chỉ góp phần điều hòa khí hậu mà còn cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho cả triệu cư dân sinh sống trong vùng. Thế nhưng, việc đắp đập chặn sông đã khiến phần hạ lưu của con sông này bị cạn kiệt.
Bài 1: Krông Pa (Gia Lai): Hãy trả lại dòng chảy tự nhiên cho dòng Sông Ba

Con đập được đắp tại khu vực khai thác cát của Công ty Cổ phần Xây dựng Tây Nguyên Gia Lai

Đắp đập, chặn sông đã biến dòng sông thành hệ sinh thái hồ đập!

Thời gian qua, tại khu vực khai thác cát của Công ty Cổ phần Xây dựng Tây Nguyên Gia Lai trên bờ sông Ba (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) một con đập đắp ngang sông đã biến dòng sông thành hệ sinh thái hồ đập với dòng chảy lững lờ, phía trên con đập thì mênh mông biển nước, phía dưới thì cạn trơ đáy sông khiến môi trường, hệ sinh thái trong lưu vực con sông cũng bị ảnh hưởng theo.

Bài 1: Krông Pa (Gia Lai): Hãy trả lại dòng chảy tự nhiên cho dòng Sông Ba
Phía trên con đập tại khu vực mỏ khai thác cát Tây Nguyên Gia Lai tạo thành một hồ chứa nước lớn
Bài 1: Krông Pa (Gia Lai): Hãy trả lại dòng chảy tự nhiên cho dòng Sông Ba
Phía dưới con đập nước cạn trơ đáy sông

Ngày 16/05/2024, Phóng viên có liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Trí Quang, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Pa liên quan tới việc tại khu vực mỏ cát Tây Nguyên Gia Lai có việc đắp đập, chặn sông thì ông Quang cho biết: “Cái đó không thuộc thẩm quyền của anh, anh đâu có biết nó đắp đâu, cái đó do xã quản lý”.

Ngày 22/05/2023, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, Ông Ksor Nhối- Chủ tịch xã Chư Gu cho biết: “Liên quan tới việc đắp đập tại khu vực mỏ cát Tây Nguyên thì hiện tại cơ quan chức năng họ đang làm việc rồi anh, họ mới đắp đập một nửa chứ chưa đắp hết, hiện tại cơ quan chức năng đang làm nên cũng chưa thể cung cấp thông tin cụ thể được”.

Bài 1: Krông Pa (Gia Lai): Hãy trả lại dòng chảy tự nhiên cho dòng Sông Ba
Hoạt động khai thác cát tại mỏ cát Tây nguyên Gia Lai diễn ra tấp nập

Sông ngòi là dòng chảy tự nhiên với chức năng chuyển tải nguồn nước trong chu trình thuỷ văn của một lưu vực. Sông ngòi đóng một vai trò rất quan trọng, biểu thị đặc tính an ninh nguồn nước, sinh thái và môi trường của một khu vực hay một quốc gia. Việc duy trì dòng chảy ổn định của một hệ thống sông sẽ đảm bảo sự vận hành hài hoà, bố trí các hoạt động sinh hoạt và sản xuất của cư dân hai bên dòng sông. Tuy nhiên, do các mục tiêu có chủ đích khác nhau, con người đã tìm cách làm thay đổi dòng chảy tự nhiên sông ngòi, làm biến dạng và thay đổi quy luật thuỷ văn của hệ thống sông. Việc làm thay đổi dòng chảy sông ngòi cũng đã gây ra những hệ luỵ tiêu cực khác cả về khía cạnh kinh tế, môi trường và xã hội.

Vì thế, các cấp chính quyền địa phương nơi đây cần sớm có giải pháp kiểm tra, đánh giá và trả lại cho dòng "Sông Ba" những gì vốn có của nó và tạo thuận lợi cho nguồn nước cho một dòng chảy hài hòa, tự nhiên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Nam
Xin chờ trong giây lát...

Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, giải quyết "điểm nghẽn" trong ô nhiễm môi trường

Phiên bản di động