Bạn trẻ tham gia dọn sạch rác thải ở 'dốc tình'

03/07/2020 13:51 Địa phương
Không ngại mưa gió, hàng chục bạn trẻ từ nhiều trường Đại học đã cùng nhau làm sạch cung đường "dốc tình" để lan tỏa thông điệp “Sống khỏe, sống xanh – Dừng nhanh xả rác”.           
Rác thải ngập tràn cả cây số ven bãi biển ở xã đảo Tam Hải

Đây là hoạt động thuộc dự án “Sống khỏe, sống xanh” do Câu lạc bộ Ước mơ trẻ (thuộc khoa Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM) thực hiện một tuần qua.

Dự án được các bạn triển khai thực hiện liên tục từ ngày 24 – 30/6 tại cung đường William Shakespeare (đoạn đường trải dài từ vòng xoay gần Nhà Văn hóa Sinh viên đến Nhà khách Đại học Quốc gia TPHCM). Cung đường cuốn hút này được nhiều bạn trẻ ví von với tên gọi khác là “dốc tình” cũng bởi nơi tập trung nhiều nam nữ thanh niên, sinh viên đến vui chơi, ăn uống, đặc biệt là những dịp lễ, cuối tuần.

Bên cạnh những người trẻ có ý thức gìn giữ không gian xung quanh, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư xả rác như một thói quen. Dần dà, các loại rác thải khó phân hủy như lon, chai, túi ni-lông, hộp xốp… tích tụ ngày một nhiều ở khu vực này.

ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
Các bạn sinh viên từ nhiều trường khác nhau cùng tham gia hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh những điểm dọn dẹp thuận lợi, các bạn cũng phải chịu khó tiến đến những vị trí gồ ghề, lởm chởm để nhặt sạch các loại rác thải.

Nói về dự án, Nguyễn Ngọc Hân (Chủ nhiệm CLB Ước mơ trẻ) cho biết trước đây các bạn từng thi thoảng tham gia dọn rác ở đoạn đường này trong một số hoạt động cộng đồng của CLB. Tuy nhiên, sang ngày hôm sau rác vẫn “đâu lại vào đấy”. Từ đó, CLB quyết định dành một tuần liên tục vừa nhặt rác vừa tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh với tinh thần “Sống khỏe, sống xanh – Dừng nhanh xả rác”. “Một khi mọi người đi ngang thấy có người nhặt rác trong suốt một tuần họ sẽ chú ý và có ý thức hơn khi lưu thông cũng như đến vui chơi ở con đường này”, Ngọc Hân bày tỏ.

Điều phấn khởi là khi vừa đăng thông tin kêu gọi chung tay vào dự án này, CLB nhận được sự nhiệt tình tham gia của không chỉ sinh viên ĐH KHXH&NV mà cả các trường bạn với mong muốn góp sức làm sạch môi trường sống.

Tham gia dự án, mỗi buổi chiều sau giờ học, khoảng 40 tình nguyện viên là sinh viên Trường ĐH KHXH&NV TPHCM và các trường khác như ĐH Nông lâm TPHCM, Công nghệ thông tin TPHCM, HUTECH... cùng nhau thu gom sạch sẽ các loại rác thải xuất hiện trên cung đường “dốc tình”.

ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh

ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
Dọn rác từ vỉa hè, lề đường cho đến những điểm tập kết rác thải bừa bộn.

Qua mấy ngày triển khai hoạt động, Nguyễn Ngọc Hân phấn khởi cho biết, tuy lượng rác vẫn còn nhưng đã giảm rất nhiều so với thời gian trước đó. Ý thức của những người đến đây đã dần thay đổi. Nhiều người cũng quan sát hoạt động của CLB và tới hỏi thăm việc các tình nguyện viên đang làm.

ban tre tham gia don sach rac thai o doc tinh
Suốt 1 tuần kiên trì thực hiện dự án dù nhiều hôm mắc mưa, dự án bước đầu khiến nhiều người trẻ dần ứng xử thân thiện, tích cực hơn với môi trường sống xung quanh.

“Chúng mình tin rằng, hoạt động của CLB đã tác động tích cực đến ý thức, sự quan tâm của một bộ phận sinh viên, thanh niên và người dân xung quanh”, Ngọc Hân nói và cho biết thêm, lúc đầu CLB dự định thực hiện dự án trong vòng một tuần, nhưng sau đó các thành viên thống nhất đưa việc làm này thành một chương trình định kỳ và hoạt động hàng tháng (hai ngày cuối tuần trong tháng) ngay tại khu đô thị Đại học Quốc gia TPHCM, với sự kết hợp, hỗ trợ từ các cơ quan hữu quan nhằm tạo sự bền vững cho dự án.

Thông qua dự án này, CLB Ước mơ trẻ dần dần truyền tải và lan tỏa những thông điệp tích cực đối với môi trường bằng chính những hành động thiết thực, cụ thể ở tại nơi mình sinh sống, đi qua mỗi ngày. Từ đây, nhiều bạn trẻ tham gia rất nhiệt tình và trở thành những “đại sứ” lan tỏa lối sống xanh.

Năng nổ góp sức cùng các bạn, Nguyễn Thị Thúy Vy (sinh viên năm nhất khoa Văn hóa học, ĐH KHXH&NV TPHCM) cho biết trên đường đi học ngang qua cung đường này cô thấy cực kỳ nhiều rác, đặc biệt là rác thải nhựa do các thanh thiếu niên xả ra trong lúc ăn uống, vui chơi. Nên khi CLB Ước mơ trẻ phát động chương trình này cô bạn hưởng ứng và tham gia ngay với mục tiêu chung tay dọn sạch rác, kêu gọi mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống.

Những ngày tham gia công việc vì cộng đồng cùng các bạn, Thúy Vy gặp không ít khó khăn bởi rác không chỉ ở trên vỉa hè, trên mặt đường mà còn rơi xuống khu vực gần hồ nữa nên các tình nguyện viên phải cố gắng vận dụng mọi phương tiện hỗ trợ để thu gom sạch sẽ, trọn vẹn nhất có thể.

“Đây là con đường có nhiều người trẻ qua lại nên khi nhìn thấy tụi mình dọn rác sẽ tác động đến ý thức của các bạn ấy. Qua đó phần nào khơi dậy nhận thức cao hơn để chung tay bảo vệ môi trường”, Thúy Vy chia sẻ.

Sau một tuần kiên trì thực hiện dự án, các bạn trẻ đã thu nhặt được hơn 20 bao tải rác thải, góp phần xóa tan "điểm đen" rác thải và tái lập không gian sạch đẹp, văn minh tại một trong những cung đường lãng mạn nhất trong khuôn viên Khu đô thị ĐHQG TPHCM.

Theo Tienphong.vn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động