Băng tan do biến đổi khí hậu, hai nhà thám hiểm mắc kẹt ở Bắc Cực

25/11/2019 15:54 Tăng trưởng xanh
Hai nhà thám hiểm Mike Horn (53 tuổi, người Nam Phi) và Borge Ousland (57 tuổi, người Na Uy) bị mắc kẹt trong hành trình đến Bắc Cực do băng tan vì biến đổi khí hậu.
Kinh tế thế giới có thể thiệt hại gần 8.000 tỉ USD do biến đổi khí hậu Cháy rừng tiếp tục bùng phát ở Australia "Thiên đường" Venice ngập trong nước lũ do thủy triều

Hai nhà thám hiểm dày dạn kinh nghiệm khởi hành từ Alaska đến Bắc Cực vào cuối tháng 8, sử dụng tàu và xe trượt tuyết. Hành trình dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 11 sau khi đến được nơi đại dương và biển băng giao nhau.

Họ mong đợi rất nhiều vào cuộc hành trình dài hơn 1.600 km. Tuy nhiên, biến đổi khí hậu đã không ủng hộ cặp đôi.

bang tan do bien doi khi hau hai nha tham hiem mac ket o bac cuc
Băng ở Bắc Cực tan mạnh do biến đổi khí hậu. Ảnh: Getty Images.

Ông Lars Ebbesen – Đại diện của nhóm thám hiểm chia sẻ với AFP, tại nhiều khu vực ở Bắc Cực, nền băng đã tan mạnh do biến đổi khí hậu, trở nên rất mỏng manh và dễ trôi dạt. Hơn nữa, chiều gió bất thường đã khiến họ trôi ngược về phía Greenland từ 3 – 5km mỗi ngày.

Họ sẽ phải vật lộn để thoát khỏi địa hình khắc nghiệt kịp thời trước khi hết thức ăn trong vòng 12 ngày tới.

Chia sẻ với tờ Le Parisien của Pháp, cô Annika – con gái của ông Horn cho biết: “Bố tôi đang không được khoẻ, tinh thần của ông ấy cũng rất kém. Tôi chưa bao giờ thấy bố tôi trong trạng thái mệt mỏi tột độ như vậy. Chúng tôi chỉ muốn ông ấy mau chóng trở về nhà”.

bang tan do bien doi khi hau hai nha tham hiem mac ket o bac cuc
Nhà thám hiểm Mike Horn. Ảnh: Alamy Stock Photo.

Tuy nhiên, hai nhà thám hiểm vẫn chưa yêu cầu được giải cứu. Họ kỳ vọng sẽ tự thoát khỏi tình trạng trên để trở về nhà trước khi hết lương thực.

Ông Bard Mortensen - Phát ngôn viên của Trung tâm điều phối cứu hộ ở miền Bắc Na Uy cho biết, các nhân viên cứu hộ đã lên kế hoạch sẵn sàng cho trường hợp cần cứu trợ khẩn cấp. Một máy bay trực thăng và tàu đang trực sẵn tại quần đảo Svalbard gần đó để ứng cứu kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Trên website của ông Horn, thông tin về chuyến thám hiểm cũng được công khai: “Nếu mọi thứ đúng như kế hoạch, Mike và Borge sẽ đi thuyền từ Alaska rồi đi bộ và trượt bằng xe trượt tuyết trên quãng đường hơn 1.600 km vượt biển băng. Nếu kể cả khoảng cách băng trôi dạt, tổng quãng đường có thể dài gấp 2 hoặc thậm chí là gấp 3 lần”.

Diệu Anh
Theo The Guardian
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động