Bảo Yên chú trọng công tác tái định cư đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không Sa Pa

14/12/2021 20:51 Địa phương
Để Cảng hàng không Sa Pa được triển khai xây dựng đảm bảo đúng tiến độ thì một trong những việc quan trọng đang được huyện Bảo Yên (Lào Cai) gấp rút triển khai, đó là giải phóng mặt bằng tái định cư, giúp các hộ dân vùng quy hoạch sớm ổn định cuộc sống.
Bảo Yên chú trọng công tác tái định cư đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không Sa Pa
Huyện Bảo Yên phấn đấu đến cuối quý 4/2021 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án tái định cư Cảng hàng không Sa Pa.

Giải phóng mặt bằng được xem là khâu khó khăn nhất trong quá trình triển khai một dự án, song nhờ phát huy vai trò và vận dụng sáng tạo công tác dân vận để tạo đồng thuận trong nhân dân, “nút thắt” các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Bảo Yên (Lào Cai) được tháo gỡ thuận lợi, đảm bảo tiến độ.

Từ thực tiễn hiện nay có thể thấy, hầu như toàn bộ các công trình, dự án ở các địa phương khi thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) đều có những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường; nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, GPMB chưa cao đã ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án, chương trình phát triển kinh tế-xã hội...

Để triển khai nhiệm vụ có hiệu quả tại khu tái định cư Cam Cọn, phục vụ cho việc triển khai Dự án Cảng hàng không Sa Pa, chính quyền huyện Bảo Yên cũng tập trung chỉ đạo, giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên. Đôn đốc các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân, nhất là các hộ có đất bị thu hồi phục vụ dự án. Thông qua công tác dân vận, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, phổ biến và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách áp dụng tại địa phương khi Nhà nước thu hồi đất, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Cụ thể như, để đảm bảo tiến độ dự án, rất nhiều lần cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể của xã Cam Cọn và phòng ban chuyên môn của huyện Bảo Yên đã đến làm công tác tuyên truyền vận động để gia đình ông Vũ Văn Lượng ở thôn Hồng Cam đồng thuận với chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công đường tránh Tỉnh lộ 151C, một trong những hợp phần của Dự án tái định cư Cam Cọn.

Gia đình ông Lượng chỉ là 1 trong tổng số 46 hộ đang vướng mắc đến mặt bằng thi công đường tránh Tỉnh lộ 151C với diện tích cần giải phóng là 3,6 ha, cùng với đó là 7 hộ liên quan đến giải phóng mặt bằng ở phần nội khu với tổng diện tích 9,3 ha.

Bảo Yên chú trọng công tác tái định cư đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không Sa Pa
Các cấp chính quyền của huyện Bảo Yên tuyên truyền vận động hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Bảo Yên cho biết: Hiện nay, còn một số hộ đang vướng mắc ở công tác giải phóng mặt bằng, lý do là các hộ gia đình ở thôn Cam 4 đề nghị những chính sách về đơn giá, chính sách về bồi thường không theo quy định của Nhà nước. Hiện chúng tôi đang tăng cường công tác dân vận, đối thoại trực tiếp để cùng người dân tháo gỡ các vướng mắc, nhằm đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ cho Dự án…

Khó khăn là rất rõ ràng, bởi vừa phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của Nhân dân, đồng thời phải đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng theo đúng kế hoạch. Bởi vậy, việc đảm bảo việc triển khai Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa được thuận lợi đang đặt ra cho huyện Bảo Yên trách nhiệm khá nặng nề.

"Để giải quyết những vấn đề này, Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện, trên cơ sở các cơ chế, chính sách của Luật Đất đai, các quy định của tỉnh, căn cứ vào đó làm công tác tuyên truyền vận động, từ đó người dân sẽ đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng", ông Nguyễn Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên nói.

Bảo Yên chú trọng công tác tái định cư đảm bảo tiến độ Dự án Cảng hàng không Sa Pa

Bản Quy hoạch tổng thể khu tái định cư Cảng hàng không Sa Pa ở xã Con Cọn

Trước đó, huyện Bảo Yên cũng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 18,8 ha trong giai đoạn 1 triển khai Dự án tái định cư Cam Cọn. Còn ở giai đoạn 2 này địa phương cũng đã hoàn thành tới 83,2% khối lượng giải phóng mặt bằng ở phần nội khu và 56% khối lượng đối với dự án đường tránh Tỉnh lộ 151C. Huyện đang phấn đấu đến cuối quý 4/2021 sẽ hoàn thành cả hai giai đoạn giải phóng mặt bằng Dự án tái định cư Cảng hàng không Sa Pa với tổng diện tích là 140 ha.

Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khu tái định cư Cảng hàng không Sa Pa nằm ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên (Lào Cai) có tổng diện tích 140ha, công trình có tổng mức đầu tư 409,9 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 221,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 139,5 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Địa điểm xây dựng khu tái định cư đặt tại trung tâm xã Cam Cọn, cách dự án Cảng hàng không Sa Pa khoảng 6km về phía Nam.

Về quy mô, Dự án được đầu tư thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ năm 2019 - 2020), tổng mức đầu tư 72,1 tỷ đồng, gồm các hạng mục: San gạt mặt bằng, xây dựng hạ tầng hai tuyến đường trục chính, hệ thống cấp điện, cấp nước dọc theo hai tuyến đường này. Giai đoạn 2 (từ năm 2020 - 2022), tổng mức đầu tư 337,7 tỷ đồng, đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại như các tuyến đường nội khu tái định cư, san gạt mặt bằng, hoàn thiện hệ thống cấp nước, cấp điện cho toàn bộ khu vực dự án…

Về tiến độ thực hiện giai đoạn 2, thời gian thực hiện từ 2020 – 2022, đơn vị thi công đã tiến hành đầu tư xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi diện tích 125,6ha gồm: Đầu tư xây dựng các tuyến đường còn lại bao gồm các tuyến đường trong khu ở sản xuất và các tuyến đường trong khu tái định cư với tổng chiều dài 12,88km; san gạt mặt bằng với tổng diện tích 31,48ha; xây dựng mạng lưới đường ống cấp thoát nước, cấp điện và chiếu sáng. Xây dựng tuyến đường tránh TL151C với chiều dài 7,56km và di chuyển đường điện thuộc khu vực cảng hàng không…

Theo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng huyện Bảo Yên (Lào Cai), trong quá trình thực hiện dự án, công tác bảo vệ môi trường được đặc biệt trú trọng. Trước khi triển khai mỗi hạng mục, công tác khảo sát về sự tác động đến môi trường đều được tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng. Các giải pháp thi công tối ưu được đưa ra để giảm thiểu tối đa việc tác động đến môi trường, cảnh quan, sinh thái của khu vực thi công và các địa bàn lân cận liên quan đến dự án.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, phát huy hiệu quả vai trò của công tác dân vận, năm 2020, toàn huyện Bảo Yên đã triển khai thành công 46 công trình, dự án; bồi thường hỗ trợ tái định cư 75,2/83,6 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch với tổng diện tích đất thu hồi trong năm là 64,9 ha. Trong 9 tháng đầu năm 2021, địa phương đang triển khai tổng số 37 công trình, dự án với tổng kinh phí chi trả bồi thường là 91,8/96,0 tỷ đồng, đạt 95,6% kết hoạch với tổng diện tích đất thu hồi 52,7 ha.
Trần Chiến
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động