Bến Tre đáp ứng nhu cầu sản xuất và sử dụng thông qua phát triển các dự án năng lượng tái tạo

14/09/2023 00:00 Phát triển Công nghiệp môi trường
Nhằm thực hiện thằng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế không đánh đổi môi trường, tỉnh Bến Tre đã và đang làm tốt việc đáp ứng nhu cầu sản xuất sử dụng thông qua phát triển các dự án năng lượng tái tạo và thực hiện tiết kiện điện năng.
Bến Tre đáp ứng nhu cầu sản xuất và sử dụng thông qua phát triển các dự án năng lượng tái tạo
Bến Tre đáp ứng nhu cầu sản xuất và sử dụng thông qua phát triển các dự án năng lượng tái tạo

Tỉnh đã triển khai nhiều các dự án điện gió tại các địa phương nhằm đưa vào hoà lưới điện quốc gia. Hệ thống lưới truyền tải được cải tạo, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân, đưa mức tăng trưởng điện thương phẩm bình quân 6,42%/năm và tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,97%. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre hiện có 19 dự án điện gió được cấp thẩm quyền phê duyệt vào quy hoạch. Đến thời điểm hiện tại có 09/19 dự án điện gió đã và đang triển khai thi công lắp đặt hoàn thành với công suất là 366,5 MW, trong đó có 05 nhà máy đóng điện vận hành thương mại là 93,05/366,5MW, số còn lại 273,45 MW đã và đang hoàn chỉnh công tác lắp đặt thí nghiệm và chờ cơ chế giá bán điện mới để hòa lưới; 10/19 dự án còn lại đã triển khai các thủ tục pháp lý, chưa triển khai thi công ngoài công trường.

Ngoài ra, còn có 29 dự án điện gió khác (với công suất là 12,6 GW) và 03 dự án điện khí LNG (10,5 GW) đã trình Bộ Công Thương bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạchđiện VIII); tuy nhiên đến nay Quy hoạch điện VIII chưa được phê duyệt. Đồng thời, Bến Tre cũng đang hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án nhà máy sản xuất Hydro xanh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh các dự án phát triển các dự án năng lượng tái tạo, tỉnh cũng đã chủ động triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng trên địa bàn tỉnh, qua đó đáp ứng được nhiều hơn nữa nguồn điện năng phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng kếhoạch và phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền trên báo đài; tổ chức các hội thảo, tập huấn về kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ xây dựng các mô hình tiết kiệm năng lượng, ứng dụng năng lượng mặt trời. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với Công ty Điện lực Bến Tre tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức các cuộc thi cho các em học sinh; treo băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền; tắt đèn một số tuyến chiếu sáng công cộng và kêu gọi doanh nghiệp, người dân hưởng ứng tắt đèn trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ trái đất; tổ chức chương trình văn nghệ tuyên truyền Giờ trái đất.

Đối với các dự án đầu tư mới hệ thống chiếu sáng công cộng đều được sử dụng đèn LED tiết kiệm điện, hiệu suất cao. Đối với các hệ thống chiếu sáng côngcộng sử dụng đèn cao áp đã được các đơn vị quản lý vận hành thay thế dần bằngđèn LED tiết kiệm điện.

Dương Thị Phấn
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động