Bình Dương: Đẩy mạnh chuyển đổi số và kinh tế số tại các Khu công nghiệp

05/07/2023 10:43 Tăng trưởng xanh
Chuyển đổi số và kinh tế số là xu thế tất yếu của doanh nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Việc khuyến khích, thúc đẩy các doanh nghiệp dần chuyển dịch sản xuất thông minh cũng góp phần đặt nền móng vững chắc cho hành trình thông minh hóa nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển xanh và bền vững trong các Khu công nghiệp tại Bình Dương.
Phân xưởng sản xuất tại một nhà máy trong KCN VSIP I.
Phân xưởng sản xuất tại một nhà máy trong Khu công nghiệp VSIP I.

Khuyến khích sản xuất xanh trong Khu công nghiệp

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khẳng định: ... Bình Dương đã và đang thực hiện những chương trình phát triển chiến lược, đi đúng với mục tiêu bền vững hơn, hình thành khu công nghiệp thế hệ thứ 3 (phát triển kinh tế xanh), thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong sản xuất; phát triển công nghiệp 4.0, tạo môi trường sống xanh - sạch hơn. Từ đó, tạo tiền đề cho việc thu hút doanh nghiệp công nghệ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Bình Dương cũng đang trong quá trình xây dựng và phê duyệt chiến lược phát triển thành phố thông minh giai đoạn mới với những định hướng phát triển công nghiệp phù hợp với quy hoạch tổng thể mới của địa phương.

Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT), thành viên Tổng Công ty Becamex IDC và NTT Data Việt Nam (thành viên của Tập đoàn NTT Nhật Bản), đã ký kết hợp tác chiến lược triển khai các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh, phục vụ các chủ đầu tư chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh. Việc ký kết hướng tới mục tiêu giúp Bình Dương làm chủ công nghệ và giải pháp thành phố thông minh một cách toàn diện và bền vững, tạo cơ hội cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nâng cấp hạ tầng các khu đô thị, khu công nghiệp, nhà máy trở nên thông minh, hiện đại.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cũng cho biết: “Bình Dương đã bắt đầu một chặng đường phát triển kinh tế - xã hội đầy ấn tượng, ứng dụng triệt để chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong những dự án cụ thể nhằm xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày một “thông minh” và đáng sống hơn. Hệ sinh thái số và đổi mới sáng tạo đang được phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương, như Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Trung tâm sản xuất tiên tiến, Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới (WTC BD)… mang lại hơi thở về cuộc sống thông minh cho cộng đồng Bình Dương”.

Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau
Tetra Pak Bình Dương phủ xanh toàn bộ diện tích của nhà máy với nhiều loại cây khác nhau

Đẩy mạnh hơn nữa để sớm hiện thực hóa mục tiêu

Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, cho rằng: ... Sau hơn 25 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương cần chuyển mình để phù hợp với sự biến động của nền kinh tế số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời để giúp nhà đầu tư hiện hữu cũng như trong tương lai có thể dễ dàng nâng cấp hoặc xây dựng các nhà máy thông minh. Để thực thi chiến lược đó, bên cạnh việc chủ động xây dựng và thành lập các trung tâm xuất sắc về công nghiệp 4.0, xây dựng đội ngũ chuyên môn nội bộ, Becamex IDC còn tiến hành làm việc với nhiều đối tác để kết nối và thu hút nguồn tri thức về công nghiệp 4.0 về Bình Dương, từng bước lan tỏa ra các khu công nghiệp trên cả nước.

Bà Nah Yoon Shin, chuyên gia trong lĩnh vực tư nhân của Ngân hàng Thế giới (WB), cũng cho biết: ... trong thời gian tới WB mong muốn Becamex IDC triển khai cụ thể hơn các mô hình khu công nghiệp sinh thái gắn với sản xuất thông minh, tái tạo năng lượng hiệu quả để tiếp tục tăng cường niềm tin hợp tác phát triển. WB cam kết hỗ trợ tài chính thông qua những điều khoản đã ký kết với Becaemx IDC với kỳ vọng đạt được cao nhất những giá trị đặt ra./.

Linh Nguyên
Xin chờ trong giây lát...

Chương trình Diễn đàn kinh tế xanh vì một quốc gia phát triển bền vững

Phiên bản di động